Sở Xây dựng TP.HCM vừa báo cáo UBND Thành phố về việc sẽ tổ chức kiểm tra, rà soát đối với các sàn giao dịch và dự án nhà ở xã hội trên địa bàn. Việc kiểm tra này xuất phát từ phản ánh người có nhu cầu mua nhà ở xã hội phải tốn thêm một khoản tiền “lót tay” tại các dự án trên địa bàn TP.Hà Nội. 

Theo Sở Xây dựng TP.HCM, vừa qua, báo chí phản ánh tình trạng người dân có nhu cầu mua nhà ở xã hội tại hai dự án ở Q.Nam Từ Liêm, TP.Hà Nội phải mất từ 40 – 120 triệu đồng phí môi giới cho sàn giao dịch BĐS. 

Khoản tiền này được hợp thức hoá bằng hợp đồng tư vấn pháp lý và nhân viên môi giới của một sàn giao dịch BĐS tư vấn sẽ hoàn thiện hồ sơ để khách hàng được quyền mua nhà ở xã hội.

{keywords}

Khách mua nhà ở xã hội tại dự án The Western Capital, Quận 6 đến nay vẫn chưa được kí hợp đồng mua bán

Mặc dù chưa có dự án nhà ở xã hội nào tại TP.HCM bị phản ánh nội dung trên nhưng Sở Xây dựng TP.HCM cho biết, ngày 9/11/2020 Sở đã ban hành kế hoạch tổ chức kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước về hoạt động Chương trình Nhà ở xã hội giai đoạn 2015 – 2019. 

Sở Xây dựng sẽ chủ trì, phối hợp cùng sở ngành liên quan tổ chức kiểm tra, rà soát đối tượng mua nhà ở xã hội nhằm kịp thời phát hiện và xử lý những trường hợp đã có nhà ở nhưng vẫn được ký hợp đồng mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội và sử dụng nhà ở xã hội không đúng mục đích, vi phạm Luật Nhà ở 2014. 

Trong đó, lưu ý các trường hợp đã có nhà ở nhưng vẫn được ký hợp đồng mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội. Ngoài ra, những trường hợp mua, thuê, thuê mua không đúng đối tượng theo quy định, trong đó có một sinh viên được mua nhà và một người được mua hai căn hộ. 

Sau khi tổng hợp danh sách những người được ký hợp đồng mua căn hộ tại các dự án nhà ở xã hội, Sở Xây dựng sẽ làm việc để làm rõ nội dung có hay không việc chi tiền “lót tay” để có suất mua? Việc kiểm tra dự kiến hoàn thành trước ngày 15/12/2020. 

TP.HCM ra ‘tối hậu thư’ cho chủ dự án NƠXH xây sai phép, chậm bàn giao

TP.HCM ra ‘tối hậu thư’ cho chủ dự án NƠXH xây sai phép, chậm bàn giao

Chỉ khi hoàn tất xây dựng và bàn giao nhà ở xã hội, chủ dự án Tân Bình Apartment mới được UBND TP.HCM xem xét điều chỉnh chỉ tiêu quy hoạch – kiến trúc cho công trình còn lại chưa xây dựng tại dự án. 

Phương Anh Linh