Văn bản của Bộ TN&MT mới đây gửi UBND tỉnh Vĩnh Phúc nêu rõ, sau khi có phản ánh của báo chí về những sai phạm trong việc lấn chiếm, chuyển mục đích, xây dựng biệt thự, xây nhiều công trình kiên cố trái phép trên đất rừng tại khu vực núi Đinh (hay còn gọi núi Con Voi), Tổng cục Quản lí đất đai của Bộ đã cử Tổ công tác làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Vĩnh Phúc để xác minh, làm rõ những nội dung liên quan.

{keywords}
Theo phản ánh, quần thể núi Đinh (núi Con Voi) bị "cọc trọc đầu" diễn ra tình trạng lấn chiếm, chuyển mục đích, xây dựng biệt thự, xây nhiều công trình kiên cố trái phép ....

Qua làm việc và khảo sát sơ bộ tại thực địa núi Đinh, tổ công tác nhận định những phản ánh của báo chí là có cơ sở.

Được biết, năm 1995 UBND tỉnh Vĩnh Phú (cũ) nay là tỉnh Vĩnh Phúc giao cho công ty TNHH Kim Long 140ha diện tích đất rừng để làm dự án trồng mía và cây ăn quả, trong đó có một phần diện tích đất thuộc quần thể khu vực núi Đinh.

Trong quá trình thực hiện dự án, chủ đầu tư đã tự ý chuyển nhượng đất, xây dựng nhiều công trình trái phép, không thực hiện đúng mục đích dự án ban đầu. Cả một ngọn núi Đinh (núi Con Voi) sừng sững đã bị “xẻ thịt” và "cạo trọc đầu" không thương tiếc phân lô bán nền, xây dựng biệt thự trái phép.

Năm 2018, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã ra quyết định thu hồi hơn 125ha thuộc dự án này. Nhưng từ đó đến nay, trong khi những vi phạm cũ còn chưa được xử lý dứt điểm thì nơi này tiếp tục bị đào bới, băm nát gây bức xúc cho người dân.

{keywords}
Hàng loạt công trình biệt thự, nhà ở kiên cố xây dựng trái phép trên đồi Gò Dung gây bức xúc dư luận.

Căn cứ vào kết quả làm việc và nhận định của Tổ công tác, Bộ TN&MT đã đề nghị UBND tỉnh Vĩnh Phúc khẩn trương triển khai tổ công tác của tỉnh để thanh, kiểm tra và xử lý toàn diện những sai phạm trong việc quản lý và sử dụng đất tại núi Đinh, núi Đúng và một phần diện tích đất mà công ty Kim Long sử dụng.

"Đồng thời, làm rõ trách nhiệm của cá nhân, tổ chức sử dụng đất và của các cơ quan chính quyền các cấp ở địa phương đã để xảy ra những sai phạm nêu trên nếu có. UBND tỉnh chỉ đạo và tổng hợp kết quả gửi về Bộ Tài nguyên Môi trường trước ngày 30/12/2020", văn bản của Bộ TN&MT nêu rõ.

Được biết, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã từng thành lập đoàn liên ngành để thanh tra về việc chuyển nhượng, sử dụng đất sai mục đích diện tích 140 ha mà UBND tỉnh Vĩnh Phú (cũ) nay là tỉnh Vĩnh Phúc giao cho công ty TNHH Kim Long nhưng sau đó không đưa ra kết luận.

Huỳnh Anh 

Không xác định được ranh giới, Vĩnh Phúc chưa thu hồi được trăm ha đất

Không xác định được ranh giới, Vĩnh Phúc chưa thu hồi được trăm ha đất

 Không xác định được ranh giới chính xác hiện trạng sử dụng đất của Công ty TNHH Kim Long trong khi công ty không hợp tác trong quá trình đo đạc, lập bản đồ…Vĩnh Phúc chưa thực hiện xong việc thu hồi đất của công ty này.