Chính sách hỗ trợ nhà ở xã hội (NOXH) là chủ trương đúng đắn của Nhà nước hiện thực hóa giấc mơ “an cư” đối với người nghèo. Tuy nhiên, để đến được với giấc mơ này vẫn còn nhiều khó khăn bất cập khiến người nghèo “hụt hơi” trong giấc mơ của chính mình.

Chủ đầu tư “làm xiếc”, trục lợi chính sách?

Để đến được với giấc mơ NOXH người dân phải vượt qua rất nhiều thủ tục, rồi đến với quá trình xét duyệt. Gói 30.000 tỷ được kỳ vọng như “chiếc phao cứu sinh” cho người thu nhập thấp nhưng dân chưa kịp cười với gói hỗ trợ thì đã mướt mồ hôi với thủ tục xin vay. Trên thực tế, không ít người đã phải từ bỏ giấc mơ NOXH vì những vướng mắc trong thủ tục xét duyệt.

Trong khi người nghèo “trầy trật” để với tay đến được với căn hộ NOXH thì thực tế lại đang diễn ra nghịch lý người giàu mượn danh thu nhập thấp để mua nhà hưởng ưu đãi. Chỉ cần gõ lệnh tìm kiếm về nhu cầu mua, bán, cho thuê căn hộ tại các dự án NOXH trên địa bàn Hà Nội là ra ngay hàng loạt thông tin. Theo thông tin có những sàn giao dịch bất động sản nhận phân phối, nhận tiền cọc mua bán, thậm chí cả tiền chênh tại một số dự án NOXH. Cũng có không ít trường hợp cá nhận mua được sau đó rao bán lại cho người khác kiếm tiền chênh lệch lên đến hàng trăm triệu.

{keywords}

Khi những phản ánh về dự án Rice City chưa được kết luận rõ ràng công khai thì với những dự án khác cũng không tránh khỏi những băn khoăn, hoài nghi của dư luận. Không chỉ dừng lại ở câu chuyện của một dự án Rice City đó còn là niềm tin về cả một chính sách – chính sách nhà ở xã hội.

Theo Sở Xây dựng, thời gian qua từ phản ánh của các phương tiện thông tin đại chúng, qua kiểm tra đã phát hiện và thực hiện thu hồi 10 căn hộ sai phạm. Trong đó thu hồi 2 căn hộ chuyển nhượng trái phép và 8 trường hợp hộ gia đình đăng ký mua nhà 2 lần ở các dự án NƠXH trên địa bàn.

Mới đây, câu chuyện 3 người nhà Phó tổng Giám đốc mua nhà ở xã hội Rice City (khu đô thị Tây Nam Linh Đàm, Hoàng Mai, Hà Nội) đã làm nóng lên câu chuyện về nhà ở xã hội trong dư luận. Theo danh sách các đối tượng được xét duyệt mua NOXH đợt 2 tại dự án nhà ở xã hội Rice City có 3 người thân của ông Lục Minh Hoàn – Phó Tổng giám đốc Công ty CP BIC Việt Nam (chủ đầu tư dự án) “lọt” vào danh sách này gồm: bố đẻ, vợ và mẹ vợ ông Hoàn.

Liên quan đến vấn đề này, ông Bùi Tiến Thành - Phó Phòng Phát triển nhà (Sở Xây dựng) xác nhận: họ đã công nhận bà Vân và bà Vinh có liên quan đến ông Hoàn, còn ông Kim là bố của bà Trang và ông Hoàn. Tức là mấy đối tượng này có liên quan đến Tổng giám đốc và Phó Tổng giám đốc. Ông Thành cũng thông tin, chủ đầu tư chưa đưa giấy tờ hồ sơ của các đối tượng này. Lý do là do những đối tượng này không nộp tiền, do đó họ bị cắt hợp đồng và chủ đầu tư đã trả lại hồ sơ. Vì vậy không thể photo gửi cho Sở Xây dựng được?!

Trao đổi với PV VietNamNet về vấn đề này, luật sư Nguyễn Thế Truyền – Giám đốc Cty Luật hợp danh Thiên Thanh – Đoàn Luật sư Hà Nội cho rằng: Về vấn đề trục lợi từ dự án này theo quan điểm cá nhân tôi thì hoàn toàn có thể xảy ra. Những câu hỏi đặt ra ở đây là tại sao một ông bố có hai con là tổng giám đốc và phó tổng giám đốc của một tập đoàn lớn như vậy lại có thể có đủ các điều kiện, tiêu chí chấm điểm do chính phủ và UBND TP quy định để có thể lọt vào một trong những người có đủ điều kiện để mua nhà ở xã hội?

“Đó là một trong số rất nhiều câu hỏi đầy nghi vấn được đặt ra, với những nghi vấn như trên thì không thể tránh khỏi việc có liên quan đến việc trục lợi từ dự án này” – Luật sư Truyền nói.

Cũng phải nói thêm rằng, không chỉ là chủ dự án nhà ở xã hội Rice City Công ty CP BIC Việt Nam hiện cũng đang là chủ đầu tư của nhiều khu nhà ở xã hội khác. Khi những phản ánh về dự án Rice City chưa được kết luận rõ ràng công khai thì với những dự án khác cũng không tránh khỏi những băn khoăn, hoài nghi của dư luận. Và không chỉ dừng lại ở câu chuyện của một dự án Rice City đó còn là niềm tin về cả một chính sách – chính sách nhà ở xã hội.

Dân kêu trời vì chất lượng

Dù trải qua con đường đầy chông gai nhưng khi có được căn nhà ở xã hội người dân vẫn chưa hết những âu lo. Như tại dự án Khu nhà ở xã hội Ecohome 2 do Công ty CP Đầu tư và thương mại Thủ đô làm chủ đầu tư, theo phản ánh của người dân tại đây cho biết dù mới nhận nhà nhưng mỗi khi trời đổ mưa là nước thấm, chảy lênh láng tại các căn hộ khiến các cư dân lo lắng.

{keywords}

{keywords}

Mỗi khi mưa nhiều căn hộ tại dự án Khu nhà ở xã hội Ecohome 2 rơi vào cảnh trong nhà cũng như ngoài trời vì thấm nước (Ảnh: Diễn đàn Facebook Cư dân Ecohome 2).

Mới đây, trận mưa giông do ảnh hưởng của cơn bão số 3 vào chiều tối ngày 18/8, làm nhiều căn hộ tại Khu nhà ở xã hội Ecohome 2 xảy ra tình trạng thấm nước, nước mưa từ các ô cửa sổ chảy ngược vào nhà.

Một cư dân tại đây cho biết, gia đình tôi mới nhận nhà chuyển về đây được khoảng 2 tháng, gia đình cũng phải cố gắng tích góp mãi mới mua được căn hộ đầu tư sửa sang lại cho đẹp nhưng rồi nhận được căn hộ cứ mưa là thấm ướt khiến gia đình rất mệt mỏi. Mặc dù trước đợt mưa bão cũng đã được chủ đầu tư sửa chữa nhưng kết quả mưa thấm vẫn hoàn thấm.

{keywords}

{keywords}

Dù mới được bàn giao nhưng chất lượng khu nhà ở xã hội Ecohome 2 khiến nhiều hộ dân lo lắng (Ảnh: Diễn đàn Facebook Cư dân Ecohome 2).

“Không chỉ có hiện tượng thấm nước, căn hộ cũng xuất hiện nhiều vết nứt. Dù bão đã qua vài ngày nhưng nhà vẫn còn ngổn ngang. Trước đó, ảnh hưởng của cơn bão số 1 gia đình tôi cũng đã phải mất tiền sửa sàn gỗ nhưng đến cơn bão này phải bóc hết lên không nó ngấm lan sang tấm khác, thay hết cả phòng thì chịu sao nổi. Gia đình đã có kiến nghị chủ đầu tư nhanh chóng giải quyết và đền bù thiệt hại vì nhà vẫn còn trong thời hạn bảo hành. Không thể để tình trạng nhà vừa mới nhận mà đã như vậy rồi” – cư dân nêu ý kiến.

Hiện nay, tại dự án này nhiều căn hộ cũng lâm vào cảnh tương tự. Căn hộ hiện trong hạn bảo hành dù đã được người dân thông báo tới chủ đầu tư, BQL dự án nhưng vẫn không có cách khắc phục triệt để khiến người dân chỉ còn biết lắc đầu không biết phải “sống chung với lũ” như vậy đến bao giờ?

{keywords}

Các tiêu chuẩn kỹ thuật, chất lượng tại khu nhà ở xã hội Ecohome 2 có đáp ứng đúng yêu cầu kỹ thuật? (Ảnh: Diễn đàn Facebook Cư dân Ecohome 2).

Theo tìm hiểu, dự án Khu nhà ở xã hội Ecohome 2, do Công ty CP Đầu tư và thương mại Thủ đô làm chủ đầu tư, được khởi công từ 3/2015. Sau 10 tháng thi công , chủ đầu tư đã tổ chức lễ khánh thành vào ngày 15/1/2016 (vượt tiến độ 4 tháng so với cam kết bàn giao nhà cho khách hàng). Đây là dự án được UBND TP. Hà Nội công nhận là công trình tiêu biểu - được gắn biển “Công trình chào mừng Đại hội Đại biểu toàn quốc Lần thứ XII của Đảng”.

Bên cạnh đó, tại Khu nhà ở xã hội Ecohome 1, cũng do Công ty CP Đầu tư và thương mại Thủ đô làm chủ đầu tư,cũng đã xảy ra tình trạng tương tự. Tại dự án này, các hộ dân phải thường xuyên dùng giẻ, chăn để thấm nước mỗi khi có mưa. Điều này khiến dư luận không khỏi băn khoăn về chất lượng của công trình.

Hồng Khanh