Ngày 21/8, một số cơ quan, ban ngành của TP Hà Nội đã tổ chức cuộc đối thoại với đông đảo người dân mua nhà tại dự án Khu đô thị Đại Thanh do Doanh nghiệp tư nhân Xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên (thuộc tập đoàn Mường Thanh) của "đại gia điếu cày" Lê Thanh Thản làm chủ đầu tư.  

{keywords}
Cuộc đối thoại giữa cư dân với cơ quan chức năng TP Hà Nội (ngày 21/8).

Nhiều vấn đề bức xúc, lo lắng được cư dân nêu ra tại cuộc đối thoại. Trong đó tập trung vào 3 vấn đề chính: Những lô đất người dân đã mua từ năm 2012, 2013 nhưng đến nay chưa được xây dựng thì có tiếp tục được xây nhà để ở không? Việc cấp sổ đỏ cho các ô đất, các căn hộ chung cư tại dự án khi nào hoàn thành? Hạ tầng dự án bao giờ thì được hoàn chỉnh, đồng bộ? Và hơn hết người dân mong muốn đối thoại để giải quyết vấn đề chứ không phải chỉ ghi nhận ý kiến như nhiều lần trước đây.

Nêu ý kiến tại buổi đối thoại, ông Nguyễn Văn Viên (46 tuổi), đại diện cư dân dự án này cho biết, dự án được thi công vào năm 2009, 2010 và người dân nhận nhà vào ở là năm 2012, 2013 nhưng phải đến năm 2015, 2016 nhiều cơ quan chức năng mới vào cuộc kiểm tra phát hiện sai phạm của chủ đầu tư.

“Người dân chúng tôi lo đi làm để đi mua nhà và chúng tôi không nghĩ chuyện nhà này sai như vậy. Nói thẳng ra bây giờ tiền chúng tôi bỏ ra là tiền thật nhưng đang mua hàng giả, hàng không có chứng chỉ. Tiền bỏ ra ở bao nhiêu năm nay không có gì. Tại sao lực lượng thanh tra xây dựng có hệ thống từ cấp phường đến thành phố, thậm chí cả trung ương, mà vẫn để xảy ra những vi phạm như vậy?” – ông Viên đặt vấn đề và đề nghị phải làm rõ trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước, làm rõ trách nhiệm đến từng cán bộ, lãnh đạo liên quan đến sai phạm tại dự án này.

Tại cuộc đối thoại, người dân cũng nêu lên những khó khăn khi dành tiền mua đất nhưng không được xây dựng, mua chung cư nhưng không có sổ đỏ.

“Chúng tôi là nạn nhân của những sai phạm ở dự án Đại Thanh. Sai phạm thứ nhất là do chủ đầu tư. Thứ hai là sai phạm của các cơ quan ban ngành trong việc quản lý giám sát. Ở đây có hơn 2500 hộ dân gồm cả chung cư và liền kề chưa được cấp sổ đỏ. Vấn đề được đưa ra giải quyết 5 năm nhưng chưa có đích đến. Tại cuộc đối thoại này người dân cũng tôi đề nghị văn bản tham mưu cho TP phải đi vào thực chất giải quyết được vấn đề quyền và lợi ích hợp pháp cho người dân. Văn bản tham mưu cần làm rõ mốc thời gian cho từng vấn đề từng đơn vị liên quan và cần có chế tài nếu vi phạm mốc thời gian đó” – chị Phạm Thu Dung (38 tuổi) nhấn mạnh.

Chưa trả lời thoả đáng, dân “vây” trụ sở căng băng rôn

Trước những vấn đề cư dân đặt ra, ông Cù Quang Anh, Phó Chánh thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, cơ quan này đã chủ trì, mời đại diện các sở, ngành liên quan cùng tham gia lấy ý kiến của cư dân dự án Đại Thanh để báo cáo cấp trên.

Theo vị này, từ năm 2015, UBND TP.Hà Nội đã chỉ đạo các địa phương có dự án sai phạm của Tập đoàn Mường Thanh tổ chức kiểm điểm và đã có một số cán bộ bị xử lý.

Phó Chánh thanh tra Sở Xây dựng cũng khẳng định lỗi vi phạm ở dự án là trách nhiệm của chủ đầu tư.

{keywords}
Sau cuộc đối thoại, nhiều cư dân tập trung căng băng rôn ngay trước cổng Sở Xây dựng Hà Nội.

“Lỗi vi phạm là trách nhiệm của chủ đầu tư không thực hiện đúng các quy định trong việc đầu tư, thực hiện dự án. Sai phạm tại dự án này cũng đã được cơ quan thanh tra kết luận, còn việc xây dựng nhà ở tại một số ô đất liền kề ở dự án Đại Thanh tại thời điểm này là không được, phải chờ chỉ đạo giải quyết từ đơn vị chức năng” - vị lãnh đạo Thanh tra Sở Xây dựng khẳng định.

Về vấn đề cấp sổ đỏ cho căn hộ chung cư Đại Thanh, đại diện Sở Tài nguyên- Môi trường Hà Nội cho biết, những căn hộ, những lô đất liền kề được xây dựng đúng theo quy hoạch sẽ được cấp sổ. Còn đối với các toà nhà đang có sai phạm, Sở cũng đang chờ kết quả rà soát, kiểm tra.

Tại cuộc đối thoại, người dân bày tỏ mong muốn được đối thoại trực tiếp với chủ đầu tư, nhưng theo ông Cù Quang Anh, dù đã mời chủ đầu tư nhưng doanh nghiệp này không đến dự.

Bên cạnh đó, nhiều cư dân Đại Thanh đã đặt câu hỏi về nội dung liên quan tính hợp pháp của các hợp đồng mua bán, tình trạng thực hiện nghĩa vụ nộp thuế của chủ đầu tư,… nhưng đều không nhận được câu trả lời thỏa đáng. Sau cuộc đối thoại, nhiều cư dân dự án này đã tập trung căng băng rôn ngay trước cổng trụ sở Sở Xây dựng và Thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội.

Hồng Khanh

Bộ TN-MT chỉ đạo nóng sau cú sốc thu hồi sổ đỏ chung cư Mường Thanh

Bộ TN-MT chỉ đạo nóng sau cú sốc thu hồi sổ đỏ chung cư Mường Thanh

- Bộ Tài nguyên & Môi trường (TN-MT) vừa có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố trên cả nước yêu cầu kiểm tra việc thu hồi Giấy chứng nhận (sổ đỏ) đã cấp.