UBND TP Nha Trang vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty CP Hòn Tằm Biển Nha Trang do công ty này có hành vi tổ chức thi công công trình không có giấy phép xây dựng tại dự án khu du lịch (KDL) đảo Hòn Tằm.

{keywords}
Công ty CP Hòn Tằm Biển Nha Trang đã tự ý san ủi mặt bằng, xây dựng các hạng mục công trình bằng bê tông cốt thép tại dự án KDL đảo Hòn Tằm không có giấy phép xây dựng và không có trong quy hoạch được điều chỉnh.

Quyết định cũng nêu rõ: Trong thời hạn 60 ngày kể từ ngày lập biên bản vi phạm hành chính, Công ty CP Hòn Tằm Biển Nha Trang phải làm thủ tục đề nghị cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng. Hết thời hạn này, Công ty CP Hòn Tằm Biển Nha Trang không xuất trình giấy phép xây dựng thì bị áp dụng biện pháp buộc tháo dỡ công trình vi phạm theo quy định.

Sau khi được cấp giấy phép xây dựng, Công ty CP Hòn Tằm Biển Nha Trang phải tháo dỡ phần công trình không phù hợp với giấy phép được cấp thì mới được thi công xây dựng.

Liên quan đến dự án này, như VietNamNet phản ánh, theo Sở Xây dựng Khánh Hoà, Công ty CP Hòn Tằm Biển Nha Trang đã tự ý san ủi mặt bằng, xây dựng các hạng mục công trình bằng bê tông cốt thép tại dự án KDL đảo Hòn Tằm không có giấy phép xây dựng và không có trong quy hoạch được điều chỉnh.

Cũng theo theo Sở này, việc Công ty CP Hòn Tằm Biển Nha Trang tự ý san ủi mặt bằng, đầu tư xây dựng công trình kiên cố (kể cả trong và ngoài phạm vi dự án) khi chưa có giấy phép xây dựng là vi phạm pháp luật về đất đai, môi trường, xây dựng.

{keywords}
Qua lặn kiểm tra dưới đáy biển phát hiện đất, đá trong quá trình san lấp đã tràn xuống biển ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ sinh thái khu vực này.

Sở Xây dựng Khánh Hoà đề nghị UBND TP Nha Trang áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả là buộc tháo dỡ công trình, phần công trình xây dựng vi phạm trên dự án KDL đảo Hòn Tằm.

Đây không phải lần đầu chủ đầu tư dự án bị xử phạt. Trước đó, vào cuối năm 2019, UBND TP Nha Trang cũng đã có quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty CP Hòn Tằm biển Nha Trang vì thi công xây dựng công trình KDL đảo Hòn Tằm làm thất lạc mốc giới công trình tại đảo Hòn Tằm với mức phạt là 7.500.000 đồng.

Đáng chú ý, ngoài vi phạm về trật tự xây dựng, để đánh giá tác động môi trường, Ban Quản lý Vịnh Nha Trang đã tổ chức lặn kiểm tra đáy biển. Quá trình kiểm tra, ban quản lý phát hiện vùng mặt nước phía Tây Nam đảo (thuộc phân khu phục hồi sinh thái Khu bảo tồn biển vịnh Nha Trang) công ty CP Hòn Tằm biển Nha Trang đang triển khai hoạt động san lấp lấn biển cải tạo mặt bằng để xây dựng.

Báo cáo gửi UBND TP Nha Trang, ông Huỳnh Bình Thái – Trưởng Ban Quản lý Vịnh Nha Trang nêu rõ: “Qua lặn kiểm tra dưới đáy biển phát hiện đất, đá trong quá trình san lấp đã tràn xuống biển ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ sinh thái khu vực này. Đặc biệt là hệ sinh thái rạn san hô bị hủy hoại, khó có khả năng phục hồi nguyên trạng ban đầu. Một lượng bùn đất không nhỏ theo dòng chảy tràn ra các khu vực xung quanh có nguy cơ ô nhiễm cục bộ tại khu vực vùng nước sát bờ phía Tây Nam đảo Hòn Tằm”.

Được biết, Hòn Tằm là một đảo rộng hơn 110ha nằm trong vịnh Nha Trang (1 trong 29 vịnh đẹp nhất thế giới) và chỉ cách thành phố Nha Trang 7km về phía Đông Nam. Vịnh Nha Trang cũng là vịnh biển được bảo vệ và nghiêm cấm tất cả các hành vi lấn chiếm xây dựng.

Clip: Toàn cảnh công trình không phép lấp đất đá lấn biển tại KDL đảo Hòn Tằm: 

Nhóm PV 

Lộ công trình không phép lấp đất đá lấn biển

Lộ công trình không phép lấp đất đá lấn biển

 Việc xây dựng các công trình không phép tại KDL đảo Hòn Tằm khiến đất, đá trong quá trình san lấp đã tràn xuống biển ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ sinh thái, hệ sinh thái rạn san hô bị hủy hoại, khó có khả năng phục hồi nguyên trạng…