BĐS Hà Nội giảm nguồn cung

Báo cáo của Hội Môi giới BĐS Việt Nam cho thấy, thị trường BĐS nhiều tháng qua có sự sụt giảm đáng kể. Tại Hà Nội, năm 2019, có 58 dự án với gần 27.000 sản phẩm đủ điều kiện bán hàng. Số sản phẩm trên giảm so với năm 2018 là 3.019 căn và chỉ đạt 56,4% sản phẩm của năm 2017. Sau quãng thời gian dài giá bán căn hộ tương đối ổn định, thì từ cuối năm 2019, sự khan hiếm sản phẩm mới đã đẩy giá bán căn hộ trung và cao cấp tăng 3 - 5% qua các quý.

Giới chuyên gia lý giải, thị trường chậm lại, một phần do ảnh hưởng từ dịch Covid-19, không ít chủ đầu tư bị chững nhịp kế hoạch ra hàng. Phần khác, một số dự án vẫn tiếp tục bị vướng vấn đề pháp lý, chưa được phê duyệt việc xây dựng, triển khai, càng khiến thị trường thêm thiếu hụt nguồn cung mới.

Ghi nhận của Hội Môi giới BĐS Việt Nam cho thấy, nguồn cung và lượng giao dịch trong quý I/2020 thấp nhất trong vòng 4 năm qua. Cụ thể, nguồn cung căn hộ mới mở bán quý I/2020 tại Hà Nội là 1.167 căn hộ, chỉ bằng 25% so với cùng kỳ năm 2019 và bằng 19% so với cùng kỳ năm 2018.

{keywords}
Thị trường BĐS Hà Nội đứng trước nhiều thách thức khi nguồn cung căn hộ giảm mạnh

Trong khi đó, đại diện CBRE cho biết, lượng mở bán căn hộ chung cư mới tại Hà Nội giảm đến 86% theo năm, không có bất cứ dự án hạng sang nào đi vào hoạt động.

Đồng ý với việc nguồn cung đang giảm mạnh, chuyên gia Đặng Hùng Võ, Nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường khẳng định: "Thời gian tới, giá chung cư tăng là điều có thể nếu tình trạng chênh lệch nguồn cung không được giải quyết".

Cùng quan điểm trên, PGS.TS Đinh Trọng Thịnh, nguyên giảng viên Học viện Tài chính, nhận định với bối cảnh hiện tại, việc mua nhà với giá 15 triệu đồng/m2 là rất khó. Vài năm trước, một số dự án đã cam kết bán nhà với giá 20 triệu đồng/m2 nhưng rất khó thực hiện.

Chi phí bỏ ra để đầu tư dự án ngày càng tăng lên, mặt khác quá trình giải phóng mặt bằng ì ạch, dẫn đến dự án chậm tiến độ, đẩy chi phí tăng cao, dù nền kinh tế chịu tác động của dịch bệnh, tạo gánh nặng cho cả doanh nghiệp và người mua nhà.

Căn hộ tầm trung Athena Complex Pháp Vân

Nguồn cung căn hộ tại Hà Nội sụt giảm khiến việc mua nhà đối với nhiều người dân trở nên khó khăn. Vì vậy, những dự án được hoàn thành trong năm 2021 trở thành hàng hot và được ví như “cơn mưa” góp phần giải “cơn khát” nguồn cung, điển hình như dự án Athena Complex Pháp Vân.

Ngay từ khi mới được Sở Xây dựng Hà Nội cấp giấy phép xây dựng năm 2018, dự án này đã nhận được sự chú ý. Không chỉ giải quyết nhu cầu nhà ở cho hàng nghìn người dân mà Athena Complex Pháp Vân còn đón đầu làn sóng phát triển hạ tầng, kinh tế tại cửa ngõ phía nam Thủ đô theo tầm nhìn quy hoạch mạng lưới giao thông Thành phố đã được phê duyệt đến năm 2030.

{keywords}
 Lễ cất nóc dự án Athena Complex Pháp Vân ngày 14/12/2020

Nằm trên trục đường huyết mạch Ngọc Hồi - Vành đai 3, Athena Complex Pháp Vân sở hữu vị trí đắc địa, có tính kết nối giao thông cao, cơ sở hạ tầng, kỹ thuật được đầu tư đồng bộ. Dự án cung cấp hơn 400 căn hộ ra thị trường.

Với mật độ xây dựng khá thấp, chỉ khoảng 36%. Toàn bộ diện tích còn lại được chủ đầu tư dự án - Công ty TNHH Phát triển Đô thị & Xây dựng 379 sử dụng để chăm chút cho cảnh quan với cây xanh sân vườn được bố trí kết hợp với giao thông nội bộ. Các khoảng cây xanh đan xen tại đây giúp làm hài hòa cảnh quan và không gian kiến trúc tổng thể. Hơn nữa, dự án còn nằm trong khu đô thị Pháp Vân - Tứ Hiệp vốn nổi tiếng với không gian rợp bóng cây, một trong những khu đô thị đáng sống ở Hà Nội.

Ngày 14/12, Công ty 379 tổ chức lễ cất nóc dự án Athena Complex Pháp Vân. Hiện dự án đang bước vào giai đoạn hoàn thiện và dự kiến sẽ bàn giao tới tay khách hàng trong quý IV/2021.

(Nguồn: Công ty TNHH Phát triển Đô thị & Xây dựng 379)