Ngày 16/12 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn, quận 7, TP.HCM, đã diễn ra triển lãm quốc tế Vietbuild Home. Triển lãm có khoảng 300 doanh nghiệp với hơn 1.000 gian hàng nhưng chỉ “lèo tèo” vài doanh nghiệp bất động sản tham dự.

Các sự kiện Vietbuild vài năm trước đây, có đến hàng chục doanh nghiệp bất động sản tham gia. Tuy nhiên, dần dần số lượng doanh nghiệp tham gia Vietbuild tại TP.HCM ngày càng thưa thớt. Những thương hiệu lớn như Hưng Thịnh, Sacomreal, Tấc Đất Tấc Vàng, Phú Long, Hoàng Anh Sài Gòn… đều không thấy xuất hiện tại Vietbuild lần này.

{keywords}

Khách tham quan khá thưa thớt

Phúc Khang Corporation, Nhà tài trợ chính, giới thiệu 2 dự án căn hộ Diamond Lotus Riverside và Diamond Lotus Lake View, xây dựng theo tiêu chuẩn xanh của Hoa Kỳ. Nam Long Group giới thiệu các dự án thuộc dòng Ehome, Flora và Nam Long Home. Đây được xem như 2 đại gia còn sót lại trước nguy cơ “tuyệt chủng” của bất động sản tại Vietbuild.

{keywords}

Gian hàng bất động sản hiếm hoi tại Vietbuild

Nhiều đại gia bất động sản Sài Gòn đã theo xu hướng tự tổ chức hội chợ riêng và phần nào đã cho thấy sự hiệu quả so với sân chơi chung. Mới đây, CTCP Địa ốc Phú Long tổ chức sự kiện Dragon City Festival 2015. Sự kiện quy tụ 15 dự án khu đô thị, biệt thự, căn hộ, khách sạn và bất động sản nghỉ dưỡng được xây dựng tại TP.HCM, Nha Trang, Đà Nẵng và Phú Quốc.

{keywords}

Doanh nghiệp tranh thủ xả hàng tồn

 

{keywords}

Nhiều gian hàng nhân viên còn đông hơn khách

Cuối tháng 10/2015, Đất Xanh Group cũng tổ chức triển lãm Đat Xanh Expo - 2015 giới thiệu 20 dự án bất động sản mới do Tập đoàn đầu tư và phân phối đến khách hàng. Đất Xanh cũng kết hợp tổ chức hội thảo đối thoại cùng nhà đầu tư, với sự tham gia của Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, CBRE, VietinBank…

Trước đó, Tập đoàn Novaland cũng đã tổ chức triển lãm giới thiệu gần 30 dự án tại các vị trí trọng điểm của TP.HCM, thu hút gần 7.000 lượt khách đến tham quan. Doanh nghiệp này còn ra tận Hà Nội tổ chức triển lãm, thu hút 3000 khách hàng phía Bắc.

{keywords}

Mời cả vũ nữ để hút khách tham quan

 

{keywords}

Chi phí cao nhưng hiệu quả bán hàng tại Vietbuild vẫn là dấu hỏi lớn

Nhận định về xu hướng hội chợ về bất động sản, ông Trần Minh Nhật, Tổng Giám đốc Times Housing Corporation, nhận định: “Với những doanh nghiệp lớn, họ đủ lực để tự tổ chức hội chợ riêng để tự chủ về địa điểm, tư vấn giải pháp toàn diện cho khách hàng từ tài chính, thiết kế, đầu tư… Hơn nữa, với những chủ đầu tư phân khúc cao cấp thì khả năng tiếp cận khách hàng tại Vietbuild cũng sẽ hạn chế”.

Mặt khác, ông Nhật cũng cho rằng: “Vị trí Vietbuild tổ chức ở quận 7 không phải là trung tâm. Nếu một dự án ở khu Tây mà đưa sang khu Nam làm hội chợ thì khách tiềm năng sẽ rất hạn chế. Do vậy, việc thu hút doanh nghiệp địa ốc vào Vietbuild cũng tùy thuộc địa điểm tổ chức”.

Theo ông Trần Văn Dũng, Giám đốc Công ty Địa ốc Trường Phát, một lý do khác khiến Vietbuild kém hấp dẫn là việc quy hoạch gian hàng khá lộn xộn. Không có khu riêng biệt dành cho mỗi ngành hàng, gây khó khăn cho khách hàng tìm sản phẩm. Ngoài ra, với xu hướng tiếp cận thông tin online ngày càng mạnh mẽ như hiện nay, Vietbuild không dễ gì “một mình một cõi” như trước.

Ghi nhận trong ngày khai mạc, số lượng khách tham quan triển lãm khá thưa thớt. Nhiều gian hàng, nhân viên còn đông hơn khách đến thăm. Hội chợ sẽ còn diễn ra đến cuối tuần này.

Quốc Tuấn