Bát đũa là dụng cụ không thể thiếu trong bữa ăn hàng ngày và chúng cũng ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe. Trên thị trường hiện nay có vô vàn các loại bát đĩa khác nhau và việc lựa chọn chất liệu cũng vô cùng đa dạng. Nếu lựa chọn những sản phẩm bát kém chất lượng, chất độc hại từ bát có thể thôi nhiễm ra thực phẩm chúng ta ăn hàng ngày, sử dụng lâu dài sẽ gây nguy hại đến sức khỏe.

1. Bát sứ có màu men quá nổi bật

Khi đi chợ mua bát, mọi người dễ bị cuốn hút bởi những chiếc bát có màu sắc tươi tắn, nhiều hoa văn. Tuy nhiên, những màu men trong bát có thể gây hại cho cơ thể, chúng thôi nhiễm ra thực phẩm và ảnh hưởng đến sức khỏe của chúng ta. Hơn nữa, những loại sơn này có chứa các nguyên tố kim loại nặng như chì. Nhiễm độc chì sẽ gây sụt cân, buồn nôn, đau bụng, tăng nguy cơ cao huyết áp, về lâu về dài sẽ gây ra các bệnh về thận và não. Vì vậy, khi bạn mua bát, hãy cố gắng không chọn bát có quá nhiều màu sắc.

nau-com-ngon-nhu-nguoi-nhat.jpeg

2. Thân bát gồ ghề, họa tiết phức tạp

Loại bát này không chỉ khó sử dụng mà còn gây phiền phức trong khâu vệ sinh do kết cấu phức tạp của bát, khiến vi khuẩn dễ tích tụ, cặn thực phẩm không dễ được làm sạch. Loại bát này không chỉ gây mất vệ sinh mà còn có thể khiến cơ thể dễ nhiễm khuẩn, đặc biệt là các căn bệnh liên quan đến hệ tiêu hóa.

5s6nqq6050s546oso456r1s39ro6s193.jpeg

3. Bát giả sứ

Bát giả sứ có ưu điểm là đẹp mắt, giá thành rẻ, tuy nhiên loại bát giả sứ kém chất lượng thường được làm từ nhựa melamine, sử dụng trong nước nóng có thể giải phóng formaldehyde - chất gây ung thư cấp 1.

Đi chợ mua bát đĩa, bạn dứt khoát đừng chọn 3 loại này bởi dù rất rẻ và đẹp nhưng chúng chính là

Trước đây, chương trình "News for the Truth" của đài truyền hình vệ tinh Hồ Nam, Trung Quốc đã thực hiện các thí nghiệm để phát hiện mức độ formaldehyde có trong bát sứ giả. Khi đổ dầu ăn nóng và nước nóng vào bát sứ giả, các chuyên gia phát hiện ra rằng lượng formaldehyde từ bát bị thôi nhiễm ra tương đối lớn. Vì vậy thật không ngoa khi nói rằng sử dụng bát giả sứ kém chất lượng tương đương với việc ăn phải "thuốc độc mãn tính".

IARC - Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế thuộc WHO cũng đã liệt kê formaldehyde vào danh sách các chất gây ung thư cấp 1. Tiếp xúc lâu dài có thể gây ra ung thư vòm họng, ung thư hạch bạch huyết, u não, bệnh bạch cầu...

Vậy khi đi chợ, nên chọn những bộ đồ ăn như thế nào là an toàn?

Chúng ta nên sử dụng những bộ bát màu trắng để tránh nguy cơ ngộ độc chì. Trong tất cả các chất liệu bát thì bát thủy tinh là loại an toàn nhất, nhưng nếu chọn bát thủy tinh có hoa văn thì nên dùng móng tay cạo lớp men, nếu cạo ra có thể là hàng kém chất lượng, có kim loại nặng vượt tiêu chuẩn và không nên mua. Khi dùng bát thủy tinh, không nên đổ nước quá nóng vì có thể làm vỡ.

Khi mua bát sứ, bạn nên dùng đũa gõ vào miệng bát, khi bát phát ra âm thanh giòn nghĩa là bát cao cấp có thể mua được. Lưu ý không chọn loại men sứ có hoa văn, tốt nhất là men đồng màu, càng đơn giản càng tốt.

153449924347063q6526p52.jpeg

Bệnh tật từ miệng mà ra, chúng ta phải kiểm soát chặt chẽ mọi nguy cơ gây bệnh liên quan đến chế độ ăn uống. Không nên vì ham rẻ, ham đẹp mà đánh đổi sức khỏe của mình.

Theo Nhịp sống Việt/ Báo Tổ quốc