Khi Tết đang đến thật gần, các bà nội trợ luôn cảm thấy đau đầu, thậm chí "stress" vì những khoản chi tiêu, mua sắm không tên. Tiền trong túi luôn trong tình trạng "không cánh mà bay" một cách không kiểm soát.

Nhiều chị em nội trợ thường than vãn rằng, dù mua nhiều vẫn cảm thấy thiếu, hoặc mua vì cảm thấy mặt hàng hấp dẫn nhưng lại thừa thãi không sử dụng vào dịp Tết. Chi tiêu tiết kiệm chính là cách tôn trọng đồng tiền mà mình làm ra, tránh lãng phí cho những nhu cầu thực sự không cần thiết.

Vì thế, hãy cùng tham khảo thêm những mẹo nhỏ dưới đây, chắc chắn mỗi mẹo nhỏ sẽ là một trong những kinh nghiệm hữu ích giúp bạn đón năm mới an vui, tiết kiệm.

1. Lên danh sách những gì cần mua

Lên danh sách những gì cần mua sắm cho dịp Tết cũng là cách để bạn thể hiện mình là người chuyên nghiệp, làm việc có kế hoạch. Sau khi lên danh sách, bạn sẽ cân nhắc được số tiền cần chuẩn bị cho dịp Tết, đồng thời bàn bạc với người thân xem những món đồ được liệt kê trong danh sách có thực sự cần thiết không.

Việc lên danh sách những món đồ cần mua cũng giúp bạn chủ động hơn trong việc mua sắm. Bạn không bị sa đà vào những món đồ được quảng cáo hấp dẫn, phát sinh nhu cầu không cần thiết và làm "rớt tiền" trong ví cực nhanh. Khi có danh sách những món đồ mua sắm và bàn bạc kỹ lưỡng, bạn cũng sẽ biết mình thiếu gì, thừa gì trong danh sách để cân nhắc thêm bớt cho thật hợp lý.

6 kế hoạch mua bán hoàn hảo giúp bạn tiết kiệm được một khoản "kha khá" khi sắm Tết - Ảnh 2.

2. Đừng mua đồ bỏ đầy tủ lạnh

Một thói quen cần bỏ ngay từ những bà nội trợ đó chính là gom thật nhiều đồ bỏ trong tủ lạnh để dự trữ và mong muốn một năm mới đủ đầy. Tuy nhiên, hiện nay khi thị trường phát triển, các mặt hàng được bày bán ngay trong ngày đầu năm mới.

Việc trữ nhiều thực phẩm khiến bạn cùng mọi người trong gia đình phải ăn thực phẩm không tươi, giảm độ ngon. Đồng thời, vì mua nhiều nên sẽ khó kiểm soát được tài chính trong việc mua sắm dịp Tết.

Một mẹo nhỏ chính là bạn có thể dự trữ đồ ăn giúp hạn chế việc mất nhiều thời gian cho mua sắm. Tuy nhiên, bạn nên lên thực đơn theo ngày trong dịp Tết.

Mỗi ngày sẽ ăn những món gì. Từ đó sẽ tìm được câu trả lời, đáp số cho việc cần mua sắm những gì, với số lượng cụ thể bao nhiêu. Càng lên danh sách chi tiết đồ đạc cần lưu trữ trong tủ lạnh, bạn sẽ có cái Tết an toàn cho sức khỏe, vừa vặn với số tiền cần chi tiêu một cách hợp lý.

6 kế hoạch mua bán hoàn hảo giúp bạn tiết kiệm được một khoản "kha khá" khi sắm Tết - Ảnh 3.

3. Theo dõi các chương trình giảm giá

Sau khi lên kế hoạch mua sắm, lập danh sách những gì cần mua trong dịp Tết, một mẹo nhỏ giúp các bà nội trợ mua sắm tiết kiệm chính là theo dõi các chương trình giảm giá tại các siêu thị lớn, các cửa hàng đảm bảo chất lượng. Mua món sản phẩm mình cần với số lượng hợp lý cùng giá cả tiết kiệm nhất có thể luôn giúp bạn giảm chi phí chi tiêu đi rất nhiều trong dịp Tết.

Mẹo nhỏ giúp Tết tiết kiệm với kế hoạch mua sắm hoàn hảo - Ảnh 4.

Theo dõi các chương trình giảm giá.

4. Rủ nhau mua chung

Bên cạnh việc tìm kiếm các chương trình giảm giá, để mua được hàng chất lượng với giá hợp lý, hãy kêu gọi mọi người cùng mua chung một sản phẩm mình cần khi tìm được nguồn hàng đảm bảo. Bạn chỉ mất một chút thời gian nhưng lại cảm thấy hữu ích và vui vẻ khi mua được thứ mình cần với giá tiết kiệm nhất.

5. Đơn giản hóa mọi thứ

Một yếu tố vô cùng cần thiết, cũng chính là chìa khóa trong cuộc sống của bạn, chính là đơn giản hóa mọi thứ. Dù bạn có tiết kiệm hay lên kế hoạch chi tiết cho việc chi tiêu nhưng nếu danh sách cần tiêu vẫn dài vô kể thì việc tiết kiệm cũng không thực sự hiệu quả. Ngoài việc cân nhắc mua những món đồ, bạn cần đơn giản hóa mọi thứ.

Hãy nghĩ xem việc mua món đồ ấy có thực sự cần thiết không. Tết là dịp để mọi người sum vầy, đầm ấm. Chi tiêu mất kiểm soát khiến nhiều người cảm thấy sợ Tết, mệt mỏi khi phải chi tiêu nhiều. Hãy đơn giản hóa từ việc mua sắm đồ đạc, ăn mặc... để giúp cả gia đình vừa tiết kiệm chi phí vừa cảm thấy vui vẻ.

6. Tự chuẩn bị các món ăn trong ngày Tết

Một số người bận rộn kiếm tiền, làm thêm để mong có một cái Tết ấm áp và đủ đầy. Tuy nhiên, việc bỏ ra một số tiền không nhỏ để mua các mặt hàng cũng khiến việc bạn gặp nhiều áp lực khi làm việc.

6 kế hoạch mua bán hoàn hảo giúp bạn tiết kiệm được một khoản "kha khá" khi sắm Tết - Ảnh 5.

Thay vì cách làm thông thường này, bạn có thể tự mua nguyên liệu về làm những món ăn cho ngày Tết như tự làm mứt, các loại bánh, các món ăn như dưa góp, giò xào, thịt đông, bò ngâm dấm, nem, chả... Tự làm sẽ tiết kiệm chi phí, giúp cả gia đình luôn cảm thấy an toàn cho sức khỏe với quy trình sạch sẽ, đảm bảo.

Với những mẹo nhỏ trong bài viết, mong mỗi cái Tết qua đi sẽ đọng lại nhiều kỷ niệm sum vầy, đầm ấm thay vì những lắc đầu ngán ngẩm khi phải chi tiêu quá nhiều như thường lệ.

Theo Phụ nữ Việt Nam