Bột ngũ cốc Aptamil chứa nhựa

Theo thông tin từ Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), mới đây Cơ quan tiêu chuẩn thực phẩm của Anh (FSA) thông báo Công ty Nutricia tại Anh đang thu hồi Bột ngũ cốc Aptamil Multigrain Banana and Berry Cereal cho trẻ từ 7 tháng tuổi (Aptamil Multigrain Banana and Berry Cereal 7+ months) vì có chứa những mẩu nhựa nhỏ màu xanh lam. Sự có mặt của mẩu nhựa trong sản phẩm này sẽ gây mất an toàn cho trẻ nhỏ.

Cơ quan FSA đã ban hành Thông tin thu hồi sản phẩm này. Cụ thể, Aptamil Multigrain Banana and Berry Cereal 7+ months, loại 200 g/bao gói, hạn sử dụng trước ngày 7/7/2021. Trước tình hình trên, Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng không mua và sử dụng sản phẩm bột ngũ cốc nêu trên. Người dân cần thông báo với cơ quan chức năng gần nhất nếu phát hiện sản phẩm này để được xử lý và thu hồi kịp thời.

 Bột ngũ cốc Aptamil Multigrain Banana and Berry Cereal 7+ months bị thu hồi do không đạt chất lượng. Ảnh: Cục ATTP

Thu hồi bột ngũ cốc chứa lượng chì cao tại Trung Quốc

Trước đó, Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm ở tỉnh Triết Giang, Trung Quốc đã phát hiện sản phẩm AD Calcium Hi-protein Cereal của Công ty Heinz (Mỹ) chứa chì hàm lượng cao sau khi kiểm tra các cửa hàng và điểm bán lẻ trên đường phố. Giới chức Trung Quốc yêu cầu Heinz phải thu hồi toàn bộ sản phẩm và bồi thường cho người tiêu dùng.

Người phát ngôn của Heinz cho biết đang tiến hành thu hồi gần 1.500 sản phẩm, giải thích rằng do bột đậu nành của một công ty Trung Quốc cung cấp cho Heinz bị nhiễm chì. Người này cũng cho biết thêm những sản phẩm khác vẫn an toàn. Sản phẩm AD Calcium Hi-protein Cereal dành cho trẻ từ 6 tháng đến 3 tuổi.

Những loại thuốc giảm đau quen thuộc có thể gây nguy hiểm nếu dùng sai

Mỹ thu hồi ngũ cốc do nhiễm khuẩn Salmonella

Tương tự, trước đó Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ cũng đã thông báo thu hồi loại ngũ cốc Kellogg's Honey Smacks do nhiễm khuẩn Salmonella. Việc thu hồi này được tiến hành sau khi ghi nhận 73 người tại 31 bang ở nước này đã bị nhiễm khuẩn Salmonella sau khi ăn loại ngũ cốc trên. Những người này đã có những triệu chứng như sốt, tiêu chảy, đau bụng trong vòng từ 12 - 72 giờ sau khi bị nhiễm khuẩn. Trong số những người bị nhiễm khuẩn trên, 24 người đã phải nhập viện nhưng chưa có trường hợp tử vong nào.

QCVN 11-4:2012/BYT- Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đối với sản phẩm dinh dưỡng chế biến từ ngũ cốc giành cho trẻ em từ 6 tới 36 háng tuổi.

Theo đó, các sản phẩm quy định tại Khoản 3.1, Phần I của Quy chuẩn này được chế biến từ một hoặc nhiều loại ngũ cốc xay như lúa mì, gạo, lúa mạch, yến mạch, lúa mạch đen, ngô, kê, lúa miến (sorghum) và kiều mạch (buckwheat). Ngoài ra, nguyên liệu chế biến cũng có thể bao gồm đậu (đỗ), củ có tinh bột (củ dong, khoai lang hoặc sắn) hoặc cây có tinh bột; hạt có dầu với tỷ lệ nhỏ hơn. Các thành phần phải bảo đảm chất lượng an toàn thực phẩm theo quy định.

Quá trình xử lý và sấy khô phải được thực hiện để giảm thiểu những tổn thất về giá trị dinh dưỡng, đặc biệt về chất lượng protein. Độ ẩm của sản phẩm phải tuân thủ GMP đối với từng nhóm sản phẩm riêng. Độ ẩm phải ở mức các vi sinh vật không thể phát triển, đồng thời đảm bảo giảm thiểu mức tổn thất giá trị dinh dưỡng của sản phẩm.

Theo VietQ