- Trước khi kết hôn tôi có một căn nhà đứng tên tôi. Từ khi mua tôi không có về đó ở mà chỉ cho thuê. Vợ tôi cũng biết tôi có căn nhà này. Tôi vẫn nghĩ đây là tài sản riêng trước hôn nhân, sẽ do tôi tự quyết định nhưng hiện nay tôi gặp khó khăn khi giao dịch với căn nhà này.

Khi hết hạn thuê nhà với chủ cũ, tôi đã tìm được người khác cho thuê. Nhưng khi ra văn phòng công chứng thì tôi bị làm khó. Tài sản này tôi mua trước khi kết hôn, nhưng nay muốn cho thuê phải có vợ tôi ra ký. Tôi có giải thích nhà này tôi mua trước khi kết hôn nhưng không được.

Luật sư cho tôi hỏi trong trường hợp này tôi phải làm gì? Tôi không muốn bất kỳ giao dịch nào cho thuê, bán nhà sau này phải gọi đến vợ tôi ra ký thì tôi phải làm thêm thủ tục, giấy tờ gì? Cảm ơn luật sư. Bạn đọc Nguyễn Doanh ở Thanh Trì, Hà Nội.

{keywords}
Ảnh minh họa

Luật sư tư vấn:

Trước tên, cảm ơn bạn đã tin tưởng gửi câu hỏi đến chúng tôi.

Theo thông tin bạn cung cấp, đối chiếu với các quy định pháp luật có liên quan, chúng tôi đưa ra tư vấn như sau:

1. Trước hết, bạn cần chứng minh tài sản này là tài sản riêng của mình. Tài sản của vợ hoặc chồng được coi là tài sản riêng nếu đáp ứng điều kiện như sau:

- Là tài sản thuộc quy định tại khoản 1 Điều 43 Luật Hôn nhân Gia đình 2014, trong đó bao gồm tài sản hình thành trước thời kỳ hôn nhân;

- Thỏa thuận giữa vợ và chồng về việc không nhập tài sản riêng vào khối tài sản chung, theo quy định tại khoản 1 Điều 47 Luật Hôn nhân Gia đình.

Vì vậy, bạn cần đưa ra tài liệu, chứng cứ chứng minh với văn phòng công chứng khi giải thích ngôi nhà bạn cho thuê tài sản riêng của mình. Nếu sau khi kết hôn, căn nhà là vẫn tài sản riêng của bạn, thì vợ bạn hoàn toàn không có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan tới giao dịch về căn nhà đó, trừ trường hợp quy định tại khoản 4 Điều 44 Luật hôn nhân Gia đình: “Trong trường hợp vợ, chồng có tài sản riêng mà hoa lợi, lợi tức từ tài sản riêng đó là nguồn sống duy nhất của gia đình thì việc định đoạt tài sản này phải có sự đồng ý của chồng, vợ”.

2. Để có thể hoàn thành giao dịch với bên thuê nhà, bạn cần cung cấp những tài liệu sau với văn phòng công chứng:

- Giấy tờ, văn bản chứng minh quyền sở hữu đối với tài sản;

- Giấy chứng nhận đăng ký kết hôn;

- Văn bản thỏa thuận về việc nhập tài sản riêng vào khối tài sản chung giữa vợ và chồng.

Nếu văn phòng công chứng tiếp tục không đồng ý thực hiện công chứng hợp đồng cho bạn, bạn có thể tới UBND nơi có bất động sản giao dịch hoặc một tổ chức công chứng chứng thực khác để thực hiện công chứng.

Trân trọng.

Tư vấn bởi Luật sư Hoàng Tuấn Anh, Công ty Luật TNHH Gia Phạm, số điện thoại: 0986663459

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc