- VietNamNet kêu gọi bạn đọc chung tay góp sức chia sẻ khó khăn với những gia đình bị hoạn nạn, đến những địa phương bị thiệt hại nặng nề. Mỗi đồng tiền sẻ chia sẽ làm vợi đi nỗi đau thương mất mát, mỗi tấm lòng bạn đọc sẽ góp thêm viên đá cho cung đường mau chóng được thông, đường đến trường của các em không bị gián đoạn. Ngôi nhà các các em không bị mưa dột nắng thiêu…

Tính đến 17h ngày 25/6, theo báo cáo mới nhất của Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai, ít nhất 14 người thiệt mạng (Lai Châu 11, Hà Giang 3), 11 người mất tích và 7 người bị thương do ảnh hưởng của mưa lũ tại một số tỉnh miền núi phía Bắc. Lũ quét, sạt lở đất khiến 67 ngôi nhà bị sập đổ hoàn toàn, 54 ngôi nhà bị thiệt hại rất nặng cùng 769 căn bị chìm trong nước. 

{keywords}
Mưa lớn, lũ quét gây thiệt hại nặng nề đến cuộc sống người dân 

Bên cạnh đó, 9 tuyến đường quốc lộ, liên tỉnh bị vùi lấp, gây ách tắc giao thông. Các tuyến đường quốc lộ 4D, 279 từ Lào Cai đi Lai Châu bị sạt lở, giao thông chia cắt. Một số tuyến đường tỉnh lộ thuộc Lai Châu bị vùi lấp, gây tắc nghẽn giao thông như: tỉnh lộ 128 đoạn Chăn Nưa - Sìn Hồ qua xã làng Mô, đường làng Mô - Tủa Sín Chải, đường Mường Mô - Mường Tè.

Mưa lũ cũng cuốn trôi 47 ngôi nhà ở các tỉnh Lai Châu, Hà Giang, Thái Nguyên; 264 ngôi nhà bị hư hỏng, thiệt hại và phải di dời dân khẩn cấp; 525 ngôi nhà ở Hà Giang, Lào Cai bị ngập. 

{keywords}
 

 

{keywords}

{keywords}

Cảnh nhà tan hoang, cuộc sống người dân bị đảo lộn

Chỉ riêng Lai Châu có tới 11 người thiệt mạng, 11 người mất tích và 7 người bị thương. Cùng với đường 32, tuyến đường 4D nối Lai Châu với các tỉnh Yên Bái, Hà Nội, Lào Cai đã bị chia cắt trong 2 ngày . Đặc biệt trong tổng số 17 người chết và mất tích trong trận lũ này có tới 12 người ở các xã của huyện Sìn Hồ. Có 1 hộ gia đình có 4 người chết do bị đất đá sạt lở vùi lấp cả nhà.

Theo tính toán, 50 năm qua người dân Lai Châu mới chứng kiến một trận mưa lũ khủng khiếp đến thế. Mưa to kéo dài, tổng lượng mưa đo được trong 36 giờ qua ở những nơi như Nậm Giàng lên đến 462 mm, Căn Co 439mm. Mưa to kéo dài đã khiến lũ quét, đất đá sạt lở, số người thương vong lên đến 22 người, 70 ngôi nhà bị ngập nước cuốn trôi, hàng chục nghìn con gia cầm bị cuốn trôi, 42 công trình thủy lợi, nước sinh hoạt cuốn trôi hư hỏng…thiệt hại tài sản trên 80 tỷ đồng.

Ông Hà Văn Um, Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Lai Châu, cho biết nơi xảy ra mưa to và thiệt hại nhất là 2 huyện Than Uyên và Mường Tè. Mưa lũ đã cuốn trôi một cây cầu ở xã Phúc Than - Than Uyên; hơn 40ha lúa, hoa màu tại huyện Mường Tè bị ngập. Ước tính thiệt hại ban đầu khoảng 20 tỷ đồng.

Tỉnh Hà Giang có 3 người thiệt mạng trong mưa lũ. Xã Lùng Tám, huyện Quản Bạ, tỉnh Hà Giang là địa phương bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Thành phố Hà Giang có hơn 700 nhà bị ngập, 3 ngôi nhà có nguy cơ bị đổ. Diện tích hoa màu bị mất trắng lên đến hàng trăm ha.

Theo Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai ước tính thiệt hại ban đầu trên 110 tỷ đồng. 

{keywords}
 

 Thủ tướng Chính phủ đã có công điện chỉ đạo tập trung ứng phó, khắc phục nhanh hậu quả: Tổ chức tìm kiếm người mất tích, cứu chữa người bị thương, thăm hỏi, động viên, hỗ trợ các gia đình bị thiệt hại, mai táng người bị thiệt mạng; hỗ trợ chỗ ở, lương thực, thực phẩm, không để người dân bị đói.

Trước thảm cảnh thiên nhiên gây ra thật kinh hoàng cho đồng bào, VietnamNet kêu gọi bạn đọc chung tay góp sức chia sẻ khó khăn với những gia đình bị hoạn nạn, đến địa phương bị thiệt hại nặng nề. Mỗi đồng tiền sẻ chia sẽ làm vợi đi nỗi đau thương mất mát, mỗi tấm lòng bạn đọc sẽ góp thêm viên đá cho cung đường mau chóng được thông, đường đến trường của các em không bị gián đoạn. Ngôi nhà các các em không bị mưa dột nắng thiêu…Báo sẽ làm cầu nối với những hoàn cảnh thương tâm. Chúng tôi sẽ chuyển tiền của bạn đọc đến tận tay những hoàn cảnh đau thương này.

Ban Bạn đọc

Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2018.143 

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account:VIETNAMNET NEWSPAPER

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Viettinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamnet

Số tài khoản: 114000161718

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 408 Điện Biên Phủ, P11,Q10, TP.HCM. ĐT: 08 3818 1436