- Mẹ tôi năm nay 70 tuổi, bị cắt bỏ thận năm 2012. Không những vậy, bà bị hư cột sống, viêm cột sống ngực, loãng xương, chèn ép thần kinh liên sườn.. không thể tự đi lại được, không tự phục vụ được cho bản thân.

UBND cấp xã đã cấp giấy chứng nhận mẹ tôi là người khuyết tật nặng, nhưng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội nói các bệnh đó không có trong quy định được hưởng trợ cấp. Vậy phòng LĐ – TB&XH nói như vậy có đúng không? Mẹ tôi phải làm thế nào mới được hưởng trợ cấp?

{keywords}
Ảnh minh họa

Người khuyết tật là người bị khiếm khuyết một hoặc nhiều bộ phận cơ thể hoặc bị suy giảm chức năng được biểu hiện dưới dạng tật khiến cho lao động, sinh hoạt, học tập gặp khó khăn.

Có những dạng khuyết tật như: Khuyết tật vận động; Khuyết tật nghe, nói; Khuyết tật nhìn; Khuyết tật thần kinh, tâm thần; Khuyết tật trí tuệ; Khuyết tật khác là tình trạng giảm hoặc mất những chức năng cơ thể khiến cho hoạt động lao động, sinh hoạt, học tập gặp khó khăn mà không thuộc các trường hợp được quy định các dạng khuyết tật trên.

Để xem xét người khuyết tật thuộc diện được hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng hay không thì trước tiên người khuyết tật phải được xác định mức độ khyết tật và cấp Giấy chứng nhận khuyết tật.

Theo Thông tư 37/2012/TTLT-BLĐTBXH-BYT-BTC-BGDĐT quy định xác định mức độ khuyết tật do Hội đồng xác định mức độ khuyết tật thực hiện.

Điều 4. Hồ sơ đề nghị xác định, xác định lại mức độ khuyết tật

1. Hồ sơ đề nghị xác định mức độ khuyết tật gồm:

a) Đơn đề nghị theo Mẫu số 01 ban hành kèm theo Thông tư liên tịch này.

b) Bản sao các giấy tờ y tế chứng minh về khuyết tật: bệnh án, giấy tờ khám, điều trị, phẫu thuật hoặc các giấy tờ liên quan khác (nếu có)

c) Bản sao kết luận của Hội đồng Giám định y khoa về khả năng tự phục vụ, mức độ suy giảm khả năng lao động đối với trường hợp người khuyết tật đã có kết luận của Hội đồng Giám định y khoa trước ngày Nghị định số 28/2012/NĐ-CP có hiệu lực.

Căn cứ Điều 44 Luật khuyết tật năm 2010 quy định về trợ cấp xã hội, hỗ trợ kinh phí chăm sóc hàng tháng như sau:

"- Đối tượng hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng bao gồm:

+ Người khuyết tật đặc biệt nặng, trừ trường hợp quy định tại Điều 45 của Luật này;

+ Người khuyết tật nặng.

Theo quy định trên thì có hai đối tượng được hưởng trợ cấp, hỗ trợ kinh phí hàng tháng là người bị khuyết tật nặng và người bị khuyết tật đặc biệt nặng

+ Khuyết tật nặng: là những người do khuyết tật dẫn đến mất một phần hoặc suy giảm chức năng, không tự kiểm soát hoặc không tự thực hiện được một số hoạt động đi lại, mặc quần áo, vệ sinh cá nhân và những việc khác phục vụ nhu cầu sinh hoạt cá nhân hàng ngày mà cần có người theo dõi, trợ giúp, chăm sóc. Người khuyết tật nặng khi được Hội đồng giám định y khoa kết luận có khả năng tự phục vụ sinh hoạt nếu có phương tiện trợ giúp một phần hoặc suy giảm khả năng lao động từ 61% đến 80%.

Như vậy, từ các quy định trên, người khuyết tật thuộc đối tượng được hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng thì phải căn cứ vào mức độ khuyết tật do kết luận của Hội đồng xác định mức độ khuyết tật hoặc kết luận của Hội đồng Giám định y khoa. Theo thông tin bạn cung cấp, mẹ bạn đã được cấp Giấy chứng nhận khuyết tật nặng, theo đó gia đình bạn làm hồ sơ để hưởng trợ cấp xã hội, kinh phí chăm sóc hàng tháng theo quy định tại khoản 1 Điều 20 Nghị định 28/2012/NĐ-CP gửi Ủy ban nhân dân cấp xã để được xem xét giải quyết. Nếu có thắc mắc bạn liên hệ với Ủy ban nhân dân cấp xã để được trả lời  theo thẩm quyền.

Luật sư Phạm Thị  Bích Hảo, Giám đốc Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, HN

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc