Tôi xây dựng gia đình và ra ở riêng, xây nhà trên mảnh đất bố mẹ cho. Tôi đã ra UBND xã làm thủ tục xin tách sổ đỏ nhưng kể từ khi nộp hồ sơ và đề nghị tới nay đã 1 năm rồi mà chưa xong. Xin nhờ luật sư tư vấn để giải quyết nhanh vấn đề này.

Luật sư tư vấn:

UBND tỉnh sẽ ban hành quy định cụ thể về diện tích tối thiểu được phép tách thửa. Tùy từng địa phương khác nhau, mà diện tích đất tối thiểu được tách thửa cũng vì thế khác nhau. Trường hợp của bạn không nêu rõ mảnh đất gia đình mình ở địa phương nào, nên luât sư không có căn cứ để tư vấn cụ thể về diện tích đủ điều kiện để tách thửa. Diện tích đất cần đáp ứng điều kiện về diên tích tối thiểu về tách thửa.

{keywords}
Ảnh minh họa

Nếu đáp ứng về diện tích tối thiểu tách thửa và phù hợp quy hoạch địa phương thì bạn thực hiện thủ tục tách thửa theo quy định tại Nghị định 43/2014/NĐ-CP huớng dẫn Luật Đất đai về hướng dẫn thi hành Luật Đất đai quy định về thủ tục thực hiện tách thửa như sau:

Người sử dụng đất nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị tách thửa đến văn phòng đnưg ký đất đai cấp huyện nơi có đất, hồ sơ bao gồm:

- Đơn đề nghị tách thửa hoặc hợp thửa theo Mẫu số 11/ĐK;

- Bản gốc Giấy chứng nhận đã cấp.

Sau khi đã nộp đủ hồ sơ, Văn phòng đăng ký đất đai có trách nhiệm thực hiện các công việc như sau:

- Đo đạc địa chính để chia tách thửa đất;

- Lập hồ sơ trình cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người sử dụng đất đối với thửa đất mới tách, hợp thửa;

- Chỉnh lý, cập nhật biến động vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai; trao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người được cấp hoặc gửi Ủy ban nhân dân cấp xã để trao đối với trường hợp nộp hồ sơ tại cấp xã.

Về thời hạn thực hiện thủ tục tách thửa được quy định tại Khoản 40 Điều 2 Nghị định 01/2017/NĐ-CP là  không quá 15 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ; không quá 25 ngày đối với các xã miền núi, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.

Như vậy, nếu bạn đã nộp đủ hồ sơ mà vẫn chưa được giải quyết thì bạn nên liên hệ trực tiếp đến văn phòng đăng ký đất đai nơi bạn đã nộp hồ sơ.

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc

Sốt ruột vì 6 năm Toà vẫn chưa tiến hành hoà giải

Sốt ruột vì 6 năm Toà vẫn chưa tiến hành hoà giải

Năm 2015 tôi mua một căn nhà, đã sang tên nhưng vẫn chưa lấy được nhà. Tôi nộp đơn lên tòa nhưng đến nay tòa án TP HCM vẫn chưa hòa giải. Xin hỏi luật sư toà làm vậy có đúng không?