- Tôi năm nay 26 tuổi, sắp kết hôn. Bố mẹ tôi định mua một ngôi nhà để hai vợ chồng tôi ở, nhưng đứng tên bố mẹ, sau này xảy ra chuyện gì thì ngôi nhà đó vẫn thuộc tài sản của gia đình tôi.

Nhưng khi biết chuyện, người yêu tôi không đồng ý vì cho rằng, đã kết hôn thì tài sản là của chung hai đứa. Cô ấy vẫn đóng góp sửa nhà, nội thất trong nhà nên không thể nói đó là nhà của riêng tôi. Vậy nếu bố mẹ tôi cứ quyết ý như vậy thì sau này khi kết hôn, ngôi nhà có được tính là tài sản của riêng tôi không?

{keywords}
Người yêu tôi muốn cùng đứng tên sổ đỏ vì cho rằng ngôi nhà có công sức cô ấy đóng góp (Ảnh minh họa)

Theo thông tin bạn cung cấp, bố mẹ bạn mua nhà và đứng tên trên Giấy chứng nhận sở hữu nhà ở. Vì vậy, theo quy định trên thì bố mẹ bạn sẽ là chủ sở hữu hợp pháp và đó là tài sản của bố mẹ bạn. Bố mẹ bạn có đầy đủ các quyền năng của chủ sở hữu căn nhà như: Chiếm hữu, sử dụng và định đoạt.

Theo Điều 10 Luật Nhà Ở 2014, chủ sở hữu nhà ở được cấp Giấy chứng nhận đối với nhà ở thuộc quyền sở hữu hợp pháp của mình theo quy định của Luật này và pháp luật về đất đai; Bán, chuyển nhượng hợp đồng mua bán, cho thuê, cho thuê mua, tặng cho, đổi, để thừa kế, thế chấp, góp vốn, cho mượn, cho ở nhờ, ủy quyền quản lý nhà ở. 

Theo thông tin bạn cung cấp thì bố mẹ bạn chưa tặng cho ngôi nhà cho bạn nên đó không phải là tài sản riêng của bạn.

Luật Hôn nhân gia đình 2014, “Điều 43. Tài sản riêng của vợ, chồng

1. Tài sản riêng của vợ, chồng gồm tài sản mà mỗi người có trước khi kết hôn; tài sản được thừa kế riêng, được tặng cho riêng trong thời kỳ hôn nhân; tài sản được chia riêng cho vợ, chồng theo quy định tại các điều 38, 39 và 40 của Luật này; tài sản phục vụ nhu cầu thiết yếu của vợ, chồng và tài sản khác mà theo quy định của pháp luật thuộc sở hữu riêng của vợ, chồng.

2. Tài sản được hình thành từ tài sản riêng của vợ, chồng cũng là tài sản riêng của vợ, chồng. Hoa lợi, lợi tức phát sinh từ tài sản riêng trong thời kỳ hôn nhân được thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 33 và khoản 1 Điều 40 của Luật này.”

Nếu người yêu bạn có đóng góp sửa nhà, nội thất trong nhà và muốn đứng tên trong giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà thì cần có sự thống nhất với bố mẹ bạn.

Tư vấn bởi Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc