1. Bạn đọc tran giap (Ngân hàng Chính sách Xã hội- NHCSXH) gửi email ngày 22 + 25/2/2019 thông tin: Từ ngày 01/3/2019, NHCSXH nâng mức cho vay tối đa đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo, mới thoát nghèo, hộ vay phát triển kinh tế - xã hội vùng dân tộc thiểu số và miền núi lên 100 triệu đồng/hộ không phải bảo đảm tiền vay; thời hạn cho vay tối đa là 120 tháng phù hợp với quá trình sinh trưởng và phát triển của các đối tượng đầu tư dài hạn. Đó là nội dung Quyết định số 12/QĐ-HĐQT của Thống đốc NHNN kiêm Chủ tịch HĐQT NHCSXH vừa ban hành, nhằm tăng khả năng tiếp cận vốn của người dân tại mọi vùng miền trong toàn quốc là một trong những giải pháp để cùng với các loại hình TCTD khác của ngành Ngân hàng góp phần đẩy lùi tín dụng phi chính thức. 

{keywords}
Từ 1/3/2019, hộ nghèo được vay tối đa 100 triệu đồng/hộ không phải bảo đảm tiền vay (Ảnh do Bạn đọc cung cấp)

2. Bạn đọc Nguyễn Hùng Cường, chủ tịch CT TNHH xuất nhập khẩu Thành Minh (tầng 3, tòa nhà FLC Landmark Tower, Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) gửi Văn bản số 01/2019/CV-TM ngày 20/2/2019, thông tin: Cơ quan Cảnh sát Điều tra Bộ Công an đã ban hành Quyết định không khởi tố vụ án hình sự (số 11/QĐ-CSĐT (C44-P4) ngày 28/6/2018) đối với các tờ khai hải quan xuất khẩu được nêu tại kiến nghị khởi tố số 74/TCHQ- ĐTCBL ngày 28/3/2016 của Tổng cục Hải quan xảy ra tại CT TNHH xuất nhập khẩu Thành Minh. Theo Bạn đọc Hùng Cường, điều này xác nhận CT Thành Minh không vi phạm pháp luật. Tuy nhiên “các cán bộ Cục điều tra chống buôn lậu- Tổng cục Hải quan chưa thực sự khách quan trong quá trình xử lý vụ việc”, dẫn đến “CT Thành Minh phải ngưng toàn bộ hoạt động, không thể xuất nhập khẩu bất kỳ đơn hàng nào trong gần 4 năm qua; ảnh hưởng đến quyền lợi người lao động và uy tín, danh dự của doanh nghiệp”. Văn bản này, BĐ đồng gửi các cơ quan chức năng có thẩm quyền đề nghị xem xét, xử lý. 

3. Bạn đọc Nghiêm Thuận Ánh là Ủy viên HĐQT CTCP Đầu tư & Phát triển Giáo dục TDS Việt Nam gửi văn bản số 06A/CV-TDS ngày 10/2/2019 kèm một số giấy tờ liên quan về việc “Làm rõ một số hoạt động giáo dục” của bà Phó GĐ CT này (nguyên là Chủ tịch HĐQT trường THCS và THPT Newton). Đề nghị các cơ quan chức năng nơi BĐ Thuận Ánh đồng gửi đơn này xem xét.

4. Bạn đọc Nguyen Nghiem Hoang Nam gửi email ngày 16/2/2019 “nhờ Báo giúp đỡ” về việc: Đặt cọc 800 triệu đồng mua chiếc xe Mercedes C250, đời 2015 tại showroom HD AUTO 99 Phạm Hùng, Mễ Trì, Từ Liêm, Hà Nội. Hôm sau đưa xe lên chính hãng Mercedes Haxaco 46 Láng Hạ kiểm tra, nhân viên kỹ thuật thông báo chiếc xe đã bị tua từ 8 vạn km xuống còn 4 vạn km. Gia đình tôi làm việc với ông chủ salon đòi lại số tiền đặt cọc vì xe không đúng như thông tin thì ông nại lý do “đầu năm chiếc xe mở hàng không cho trả lại”. Tôi đàm phán bán lại xe cho salon sau chưa đầy 1 ngày đi thử nhưng ông chủ salon cũng không đồng ý. Cuối cùng, tôi chấp nhận lấy xe với mức giá hạ xuống 70 tới 100 triệu đồng nhưng ông nhất quyết không đồng ý”. BĐ Nguyen Nghiem Hoang Nam bức xúc: Chủ salon này đã lợi dụng sự tin tưởng cũng như sự thiếu hiểu biết của khách hàng để kiếm lời! Các luật sư cho rằng, anh Nam có thể khởi kiện showroom HD Auto ra Tòa hoặc gửi đơn khiếu nại đến Cục Quản lý cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng hay Sở Công Thương Hà Nội đề nghị giải quyết. 

{keywords}
Chiếc xe đã bị tua từ 8 vạn km xuống còn 4 vạn km (Ảnh do Bạn đọc cung cấp)

5. Bạn đọc Nguyễn Điệu Ngọc (tự Nguyễn Đắc Điệu hơn 90 tuổi) và vợ là Võ Thị Cay tạm trú tại Đ257b, ấp Long Đại, xã Long Thành Bắc, huyện Hòa Thành, tỉnh Tây Ninh nhiều lần gửi “đơn khiếu nại”. “đơn kêu cứu”, mới nhất đề ngày 12/2/2019 kèm nhiều giấy tờ liên quan. Nội dung: BĐ cao niên Điệu Ngọc khiếu nại về việc TAND huyện Hòa Thành tổ chức thi hành Bản án số 16/DSPT ngày 9/3/1991 của TAND tỉnh Tây Ninh không đúng quy định của pháp luật gây thiệt hại lợi ích hợp pháp; BĐ cũng không đồng ý nội dung Văn bản số 656/VKSNDTC-V11 ngày 12/2/2018 của Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao gửi Văn phòng TW Đảng về việc báo cáo giải quyết thi hành án dân sự, có viết “Đơn khiếu nại của ông Ngọc đã được các cơ quan từ địa phương đến Trung ương trả lời là vụ việc đã tổ chức thi hành xong, có căn cứ pháp luật. Việc ông Ngọc vẫn tiếp tục làm đơn khiếu nại đòi bồi thường là không có cơ sở”. BĐ Điệu Ngọc cho rằng như vậy là chưa thỏa đáng, thiếu tính chính xác, một chiều, ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của gia đình; đề nghị được bồi thường. Báo VietNamNet đề nghị các cơ quan chức năng có thẩm quyền xem xét; giải quyết dứt điểm vụ việc này.

6. Vợ chồng bạn đọc Nguyễn Thị Tuyết, Vũ Xuân Hiền (là TGĐ và Phó TGĐ công ty TNHH Vũ Hùng Phát, địa chỉ 211, phố Giáp Nhất, phường Thượng Đình, quận Thanh Xuân, Hà Nội) thay nhau gửi nhiều đơn; mới nhất là văn bản số 15/02 ĐTC.VHP đề ngày 15/2/2019 do BĐ Nguyễn Thị Tuyết- TGĐ ký. Nội dung: BĐ Tuyết nêu và phân tích 10 điểm không nhất trí với Công văn số 1454/CVHM-ĐTTH ngày 2/11/2018 của Công an quận Hoàng Mai phúc đáp CV số 480/CV-VNN ngày 25/10/2018 của  Báo VietNamNet (đề nghị xem xét đơn của BĐ Nguyễn Thị Tuyết về việc chồng là Vũ Xuân Hiền bị “Dũng C quát, bóp cổ, đánh vào vai gáy” tại trụ sở CA phường Đại Kim, quận Hoàng Mai tối 23/7/2015, khi ông Hiền đến đề nghị xác nhận vào công văn cho công ty VHP). Văn bản này, BĐ Nguyễn Thị Tuyết đồng gửi các cơ quan chức năng có thẩm quyền đề nghị xem xét. 

7. Bạn đọc Vĩnh Linh, Sở Tư pháp tỉnh Kon Tum gửi email ngày 18/2/2019 phản ánh: Gần đây phong trào vẽ hình kiểu graffiti xuất hiện khắp nơi ở các đô thị lớn, thậm chí lan đến cả vùng nông thôn. Việc vẽ hình lên tường nhà người khác mà chưa được sự đồng ý của họ là hành vi vi phạm pháp luật. Ngoài ra, hành vi lợi dụng danh nghĩa “nghệ thuật” khi bôi bẩn đường phố, đô thị bằng các hình vẽ loằng ngoằng, vô nghĩa, không có tính nghệ thuật nào gây cảm giác khó chịu, bức bối cho người dân, du khách. Ở các nước việc vẽ hình graffiti chỉ được thực hiện ở một số khu vực, đường phố nhất định, được sự cho phép của người dân và cơ quan chức năng. Những người vẽ graffiti nghệ thuật được tổ chức thành các hiệp hội, nhóm hoạt động bài bản, có trách nhiệm với cộng đồng nên rất ít khi họ vẽ hình tùy tiện, kỳ quái, phản cảm gây bức xúc cho người dân địa phương. BĐ đề nghị cơ quan chức năng có biện pháp ngăn chặn hiệu quả tình trạng bôi bẩn đường phố, đô thị và nhà riêng người dân tràn lan như hiện nay. 

{keywords}
Vẽ hình kiểu graffiti xuất hiện nhiều nơi (Ảnh có tính chất minh họa)

8. UBND TP Hà Nội có Công văn số 1259/VP-ĐT ngày 15/2/2019 phúc đáp Công văn số 40/CV-VNN ngày 11/1/2019 đề nghị xem xét  đơn và nguyện vọng của Bạn đọc làng cổ Võng Thị liên quan đến quy hoạch tại ngõ 45 Võng Thị, phường Bưởi, quận Tây Hồ, HN. Công văn cho biết: Phó Chủ tịch UBND TP HN Nguyễn Thế Hùng có ý kiến chỉ đạo giao Sở Quy hoạch- Kiến trúc chủ trì, phối hợp với UBND quận Tây Hồ, viện Quy hoạch Xây dựng HN và các đơn vị có liên quan xem xét, giải quyết; báo cáo UBND TP và thông tin kết quả đến Báo VietNamNet theo quy định.

Ban Bạn đọc