Qua internet, em mới biết là có thể vay qua ảnh thẻ CCCD nên em hơi lo sợ. Em muốn được hỏi là nếu có người sử dụng ảnh thẻ CCCD của em để vay nợ thì em có phải chịu trách nhiệm gì không ạ?

Luật sư tư vấn:

Theo quy định tại Luật căn cước công dân tại Điều 5. Quyền và nghĩa vụ của công dân về căn cước công dân, Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và Cơ sở dữ liệu căn cước công dân.

2. Công dân có nghĩa vụ sau đây:

d) Xuất trình thẻ Căn cước công dân khi người có thẩm quyền yêu cầu kiểm tra theo quy định của pháp luật;

{keywords}
Ảnh minh hoạ

Như vậy, CMND chỉ được xuất trình, cung cấp cho cơ quan có thẩm quyền hoặc trong các giao dịch dân sự mà đối tác cần tra cứu, đối chiếu để biết bạn là ai.

Trường hợp người sử dụng CMND của bạn để vay tiền trên mạng là có thể nhưng vì bạn không trực tiếp đi vay nên nếu biết thông tin này thì bạn phải trực tiếp lên tiếng ngăn chặn để hậu quả xấu không xảy ra.

Nếu bạn không vay tiền thì không có nghĩa vụ trả nợ. Theo quy định tại Bộ luật Dân sự 2015 tại Điều 463. Hợp đồng vay tài sản

Hợp đồng vay tài sản là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó bên cho vay giao tài sản cho bên vay; khi đến hạn trả, bên vay phải hoàn trả cho bên cho vay tài sản cùng loại theo đúng số lượng, chất lượng và chỉ phải trả lãi nếu có thoả thuận hoặc pháp luật có quy định.

Điều 466. Nghĩa vụ trả nợ của bên vay

1. Bên vay tài sản là tiền thì phải trả đủ tiền khi đến hạn; nếu tài sản là vật thì phải trả vật cùng loại đúng số lượng, chất lượng, trừ trường hợp có thoả thuận khác.

2. Trường hợp bên vay không thể trả vật thì có thể trả bằng tiền theo trị giá của vật đã vay tại địa điểm và thời điểm trả nợ, nếu được bên cho vay đồng ý.

 Nếu có sự việc xảy ra, bạn có thể trình báo sự việc trên với cơ quan công an để được xem xét giải quyết. 

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc

Án lệ trong pháp luật Việt Nam

Án lệ trong pháp luật Việt Nam

Xin hỏi luật sư hiện tại pháp luật Việt Nam có quy định được phép dùng án lệ không? Cụ thể ra sao?