- Bà tôi có 4 người con, trong đó bố tôi là con út. Trong nhà, có một bác sang Mỹ định cư nhiều năm và đã mất khi đang ở bên đó vào năm 2007. Các con của bác cũng định cư bên đó. Năm 2011, một người bác khác cũng qua đời do tai nạn. Hiện tại, chỉ còn bác gái trên bố tôi. Vừa rồi, do tuổi cao sức yếu nên bà tôi qua đời. Vậy nhờ luật sư cho biết, tài sản của bà sẽ được chia như thế nào? Các con của hai bác đã mất có được chia tài sản không?

{keywords}
Các con của bác tôi có được hưởng thừa kế từ bà? (Ảnh minh họa)

Trong câu hỏi nêu không rõ là bà bạn để lại di sản là động sản hay là quyền sử dụng đất, bạn cũng không nêu rõ bà có để lại di chúc hợp pháp hay không; nếu không có hoặc di chúc không hợp pháp, tài sản của người mất sẽ được chia theo pháp luật.

“Điều 676 Bộ luật Dân sự quy định cụ thể các hàng thừa kế bao gồm:

a) Hàng thừa kế thứ nhất gồm: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết;

b) Hàng thừa kế thứ hai gồm: ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại, anh ruột, chị ruột, em ruột của người chết; cháu ruột của người chết mà người chết là ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại;

c) Hàng thừa kế thứ ba gồm: cụ nội, cụ ngoại của người chết; bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột của người chết; cháu ruột của người chết mà người chết là bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột, chắt ruột của người chết mà người chết là cụ nội, cụ ngoại.”

Những người thừa kế cùng hàng được hưởng phần di sản bằng nhau. Theo thông tin bạn đã cung cấp, bà  bạn có 4 người con. Như vậy, theo quy định pháp luật sẽ có ông bạn (nếu ông còn sống), 4 người con ở hàng thừa kế thứ nhất được nhận phần di sản thừa kế bà bạn để lại.

Trường hợp thừa kế di sản của bạn cần tư vấn là trường hợp thừa kế thế vị được quy định tại Điều 677 Bộ luật Dân sự năm 2005.

“Điều 677. Thừa kế thế vị

Trong trường hợp con của người để lại di sản chết trước hoặc cùng một thời điểm với người để lại di sản thì cháu được hưởng phần di sản mà cha hoặc mẹ của cháu được hưởng nếu còn sống; nếu cháu cũng chết trước hoặc cùng một thời điểm với người để lại di sản thì chắt được hưởng phần di sản mà cha hoặc mẹ của chắt được hưởng nếu còn sống.”

Như thông tin bạn đã cung cấp hai bác của bạn mất trước bà bạn với các mốc thời gian trên, 2 bác của bạn qua đời trước thời điểm người để lại di sản thừa kế là bà  bạn qua đời. Do đó, theo quy định tại Điều 677 Bộ luật dân sự năm 2005, các con của 2 bác bạn được hưởng phần di sản mà các bác được hưởng.

Khi bà của bạn mất, phần di sản mà các bác của bạn được hưởng nếu còn sống sẽ được các con của bác thừa kế thế vị. 

Tư vấn bởi Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc