- Tôi và chồng kết hôn từ 2007, có hai người con. Trong quá trình chung sống tôi phát hiện quá khứ của chồng đã có 03 người vợ và 02 con riêng nhưng đã giấu giếm không nói cho tôi. Quá tức giận cộng thêm áp lực cuộc sống nên nảy sinh mâu thuẫn nên tôi đã mang con bỏ về nhà mẹ đẻ từ tháng 5/2014, anh ta cũng không đoái hoài gì đến ba mẹ con. Đến tháng 6/2015 tôi có gặp lại chồng mình, tôi tỏ ý muốn vợ chồng quay về chung sống, nghĩ cho con cái vì chúng tôi mới chỉ ly thân, chưa ly hôn. Nhưng không ngờ anh ta đã có quan hệ với người phụ nữ khác và làm cô ta có bầu được gần 7 tháng. Luật sư cho hỏi chồng tôi có vi phạm luật hôn nhân không, phải chịu hình phạt gì? Trường hợp của tôi có được luật hôn nhân và gia đình bảo vệ không? Giờ đây tôi đang không có việc làm, phải nuôi hai con nhỏ đang đi học. Liệu tôi có quyền bảo vệ giành lại quyền làm vợ và đòi trách nhiệm làm cha cho con tôi không bị thiệt thòi, thật sự là tôi còn thương chồng tôi rất nhiều ? 

TIN BÀI KHÁC

{keywords}
Lấy đến vợ thứ tư rồi, chồng tôi vẫn còn quan hệ với phụ nữ khác bên ngoài (Ảnh minh họa)

Nội dung bạn đọc Hồng Hạnh Thái Lê hỏi, Luật sư Phạm Thị  Bích Hảo, ông ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội trả lời:

Thứ nhất: Việc sống chung với người khác khi đang có vợ có chồng.

Thông tin bạn nêu chưa rõ là chồng bạn có sống chung với người khác không. Nếu chồng bạn sống chung với người phụ nữ khác thì theo quy định điểm c khoản 2 Điều 5 Luật hôn nhân và gia đình 2014 có quy định: “2. Cấm các hành vi sau đây: c) Người đang có vợ, có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người khác hoặc chưa có vợ, chưa có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người đang có chồng, có vợ;” Do đó, trong trường hợp bạn và chồng bạn chưa ly hôn, nếu chồng bạn có hành vi chung sống với người phụ nữ khác, người phụ nữ đó lại có bầu, nên chồng bạn đã vi phạm điều cấm của pháp luật. 

Cụ thể, chồng bạn có thể bị phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 theo quy định tại khoản 1 Điều 48 Nghị định số 110/2013/NĐ-CP sửa đổi Nghị định 67/2015/ NĐ- CP  quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bổ trợ tư pháp, hành chính tư pháp, hôn nhân và gia đình, thi hành án dân sự, phá sản doanh nghiệp, hợp tác xã.

“Điều 48. Hành vi vi phạm quy định về kết hôn, ly hôn và vi phạm chế độ hôn nhân một vợ, một chồng

1. Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau:

b) Đang có vợ hoặc đang có chồng mà chung sống như vợ chồng với người khác;

Thứ hai: Trách nhiệm của người chồng đối với gia đình

Chồng bạn phải có trách nhiệm trong việc nuôi dưỡng, chăm sóc con cái theo điều 110 Luật Hôn nhân gia đình 2014: “Điều 110. Nghĩa vụ cấp dưỡng của cha, mẹ đối với con. Cha, mẹ có nghĩa vụ cấp dưỡng cho con chưa thành niên, con đã thành niên không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình trong trường hợp không sống chung với con hoặc sống chung với con nhưng vi phạm nghĩa vụ nuôi dưỡng con.” Nếu chồng bạn không tự nguyện thực hiện nghĩa vụ cấp dưỡng căn cứ theo điều 119 Luật Hôn nhân gia đình 2014, bạn hoặc người thân thích có quyền yêu cầu Tòa án buộc người không tự nguyện thực hiện nghĩa vụ cấp dưỡng phải thực hiện nghĩa vụ đó.

Khi chưa ly hôn, hai vợ chồng vẫn có đầy đủ quyền và nghĩa vụ của vợ chồng, trong đó có nghĩa vụ thương yêu, chung thủy, tôn trọng, quan tâm, chăm sóc, giúp đỡ nhau; cùng nhau chia sẻ, thực hiện các công việc trong gia đình.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc