- Sinh được 4 người con thì 3 người bị tàn tật, bản thân người cha dù bị mất một chân vẫn phải lao động quần quật kiếm tiền nuôi con, cho đến khi cơn tai biến làm ông ngã quỵ.

TIN BÀI KHÁC

Bỏ qua cái nắng 40 độ những ngày đầu hè, vượt hơn 60km, chúng tôi đến thăm gia đình ông Nguyễn Văn Thịnh (SN 1947) và bà Nguyễn Thị Tường (SN 1949) ở đội 8, thôn Phù Trì, xã Kim Hoa, huyện Mê Linh, Hà Nội.

{keywords}
Gia đình có 5 người thì 4 người mắc bệnh

Gặp chúng tôi ngoài đầu làng, chị Nguyễn Thị Hà, trưởng hội phụ nữ thôn Phù Trì, cũng là người cùng xóm với ông Nguyên Văn Thịnh, nhiệt tình dẫn đường. Vừa đi chị vừa chia sẻ: “Tôi chưa thấy ai khổ như cái gia đình này cả. Chồng bị cụt chân từ nhỏ, có được 4 người con thì 3 người không lành lạnh, ốm đau liên miên, vừa rồi anh con trai thứ hai phải nhập viện cấp cứu, hội chúng tôi phải đi quyên góp hàng xóm láng giềng ủng hộ cho gia đình chứ một mình chị Tường gánh vác sao nổi..”

Vừa dứt câu chuyện cũng là lúc chúng tôi đến được căn nhà của gia đình ông Thịnh. Cái nắng gay gắt như đổ lửa khiến căn nhà nhỏ thó nằm lọt thỏm trong xóm nghèo ấy càng trở nên ngột ngạt, oi bức. Bên trong căn nhà mái ngói xập xệ với nhiều mảng tường đang bị bong tróc là những con người với khuôn mặt khắc khổ, dị dạng, toát lên bi cực của gia đình.

{keywords}
Ông Thịnh bị mất một chân khi mới lên 4 tuổi

Tiếp chuyện chúng tôi với giọng nói méo mó, ông Thịnh xót xa: “Tôi bị mất một chân khi vừa tròn 4 tuổi, năm ấy thực dân Pháp đánh bom vào làng. Khi đó, tôi cùng mẹ đi di tản thì bị mảnh bom văng phải, bà bị mất ngay lúc đó còn tôi bị mất một chân cho đến giờ. Khi đó tôi còn quá nhỏ, không nhận thức hết được mọi chuyện. Ruột thịt mất cả, tôi sống đến bây giờ là nhờ mọi người trong xóm cưu mang giúp đỡ".

Cuộc sống vất vả, cô đơn cứ tiếp tục cho đến khi ông Thịnh gặp được bà Tường, số phận sắp đặt để hai người nên duyên vợ chồng. Nhưng bất hạnh không buôn tha cho gia đình nhỏ bé khi ông bà lần lượt sinh hạ 4 người con, thì có đến 3 người tàn tật, người thiểu năng trí tuệ, người dị tật bẩm sinh...

Bà Tường cho biết, trong 3 người con của gia đình thì có 2 người được nhà nước hỗ trợ mức 350.000 đồng/tháng/người. Nhà có tài sản lớn nhất là con bò cũng do nhà nước hỗ trợ vay vốn, giao cho anh con trai thứ 3 hằng ngày đi chăn. Bản thân hai ông bà cũng làm việc lặt vặt để kiếm thêm tiền rau cháo cho cả nhà.

Năm 2015, ông Thịnh không may bị tai biến mạch máu não dẫn đến liệt nửa người. Từ ngày đó đến nay, ông Thịnh không thể tự vận động, phải có người giúp đỡ, di chuyển bằng xe lăn. Một mình bà Tường trở thành trụ cột của cả nhà, nhưng tuổi cao sức yếu, cộng thêm tiền thuốc của chồng, của con, một mình bà không gánh vác nổi.

{keywords}
Chị  Văn đã trải qua nhiều lần phãu thuật nhưng khối u trên mặt ngày càng to lên
{keywords}
Hằng ngày chị Văn chỉ phụ giúp bố mẹ nấu cơm, ngoài ra không làm được công việc gì ra tiền

Sống chung với một bên mắt bị “dị tật” từ khi mới sinh ra, chị Nguyễn Thị Văn, luôn phải chịu những cơn đau nhức hành hạ, nhất là khi trái gió trở trời. Được sự giúp đỡ của anh em họ hàng, chị Văn cũng đã từng được đi bệnh viện kiểm tra và lấy thuốc uống. Thế nhưng, chi phí để mổ dứt điểm cho bên mắt quá lớn nên gia đình đành đưa chị về. 

"Khối u càng ngày càng to lên trông thấy. Có những đêm em phải thức trắng không sao ngủ được, vì mỗi lần nhắm mắt lại, khối u cắn nháy đau thấu xương. Em cũng muốn chữa bệnh lắm nhưng nhà nghèo, mọi người trong nhà đều bệnh, giờ ăn cũng chẳng đủ lấy đau ra tiền chữa bệnh...", chị Văn đau đáu.

Chia tay gia đình, PV chúng tôi tìm đến Bệnh viện Thanh Nhàn, nơi anh Nguyễn Văn Nghệ, con trai ông Tường, hiện đang điều trị tại đây. Cũng giống như hai người em trong gia đình, anh Nghệ bị suy thận, viêm gan, phải thường xuyên nhập viện. Trên người, nốt mụn cơm mọc chi chít, mắt bên trái bị hỏng không nhìn thấy gì. Dù hiện tại, các bác sĩ cho biết anh Nghệ đã qua cơn nguy kịch nhưng với thể trạng yếu, công tác điều trị cần kéo dài và khá tốn kém.

{keywords}
Anh Nghệ đang chạy chữa tại Bệnh viện Thanh Nhàn

Trao đổi với chúng tôi về hoàn cảnh nhà ông Thịnh, ông Nguyễn Xuân Thể, Trưởng thôn Phù Trì cho biết: “Gia đình ông Thịnh nhiều năm nay đều nằm trong danh sách hộ nghèo. Hoàn cảnh rất đặc biệt khi cả nhà đều ốm yếu, mắc bệnh khó chữa. Vì nhà quá nghèo nên mấy người con của ông Thịnh cũng không có cơ hội được đi khám điều trị bệnh triệt để. Mới đây, cháu Nghệ bị bệnh phải đi cấp cứu nhưng không có tiền, bà con thôn xóm cùng họ hàng quyên góp cho cháu nó đi viện". 

Với lòng nhân ái “lá lành đùm lá rách”, rất mong quý cơ quan, tổ chức, cá nhân sẻ chia, giúp đỡ cho gia đình ông Thịnh. Sự sẻ chia và giúp đỡ là nguồn động viên an ủi để gia đình vượt qua sự khốn khó

Phạm Văn Bắc

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

1. Gửi trực tiếp: Ông Nguyễn Văn Thịnh (đội 8, thôn Phù Trì, huyện Mê Linh, Hà Nội); SĐT 01653566265

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ Mã số 2016.197 (gia đình ông Thịnh, Mê Linh, Hà Nội)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi, Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Viettinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamnet

Số tài khoản: 102010002381523

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land, 156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội

Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 408 Điện Biên Phủ, P11, Q10, TP.HCM. ĐT: 08 3818 1436