Bé Trần Thị Huyền My (SN 2017) là con đầu lòng của anh Trần Văn Hoàng (SN 1992) và chị Trần Thị Hồng Oanh (SN 1993, cùng trú tại thôn Tân Hòa, xã Cam Tuyền, huyện Cam Lộ, Quảng Trị). Từ khi lọt lòng, em đã mang trong mình căn bệnh tim bẩm sinh. Đau khổ hơn khi trên cơ thể Huyền My còn có một khiếm khuyết, đó là không có hậu môn.

{keywords}
Huyền My lúc đang nông hậu môn ở Bệnh viện Trung ương Huế

Anh Hoàng và chị Oanh vốn không có nghề nghiệp ổn định. Cả hai khăn gói vào Nam làm công nhân thì quen nhau. Sau khi lập gia đình, chị Oanh có thai nên quyết định ở lại quê nhà nội trợ. Anh Hoàng tiếp tục bôn ba nơi đất khách kiếm tiền, chuẩn bị chi phí chào đón đứa con đầu lòng ra đời.

Năm 2017, chị Oanh sinh Huyền My. Cả gia đình thấy em được hơn 3 kg, khỏe mạnh, kháu khỉnh như bao đứa trẻ khác, chưa kịp vui mừng thì đã nhận thấy những biểu hiện bất thường.

{keywords}
Vết sẹo để lại sau khi Huyền My được phẫu thuật tim bẩm sinh

Lúc mới sinh ra, My nôn nhiều ra chất dịch màu đen. Càng cho em bú sữa mẹ, em càng nôn nhiều hơn. Gia đình nhờ bác sĩ thăm khám thì nhận được tin sét đánh, cùng lúc My mắc phải 2 căn bệnh hiểm: không có hậu môn và bệnh tim bẩm sinh.

Dị tật không có hậu môn cần phẫu thuật ngay còn bệnh tim bẩm sinh phải đợi đến khi em đủ 10kg mới phẫu thuật để đảm bảo sức khỏe. 

Ôm đứa con còn đỏ hỏn trên tay, chị Oanh ngã khuỵu vì đau đớn, xót xa cho đứa trẻ quá nhỏ bé đã bị bệnh tật đau đớn dày vò.

{keywords}
 Nơi ở của gia đình chị Oanh là những tấm lợp xi xăng và tôn dựng lên tạm bợ, trong nhà không có thứ gì đáng giá

Gia đình khánh kiệt

Sau khi phát hiện Huyền My không có hậu môn, các bác sĩ đã lên lịch mổ ngay. Phẫu thuật xong, em có thể đi vệ sinh nhưng rất bất thường. Có ngày em đi vệ sinh đến hàng chục lần nhưng lại có khi suốt cả tuần không thể đi được, phải bơm thuốc vào hậu môn.

Tuy nhiên, việc bơm thuốc ít khi có tác dụng. Để con có thể đi ngoài, chị Oanh phải cho tay vào hậu môn của con lấy chất thải ra. Việc đó đã lặp đi lặp lại hằng ngày suốt 3 năm nay.

{keywords}
Chị Oanh làm vệ sinh cho bé Huyền My

Vì phải theo sát để chăm sóc và vệ sinh liên tục cho con nên chị Oanh không thể đi làm được. Cũng vì việc bất tiện trong việc sinh hoạt nên Huyền My chưa từng được đi học, làm quen với bạn bè.

Vợ chồng chị Oanh cũng đưa con đi thăm khám nhiều nơi với hi vọng có thể giúp con bớt phần nào những bất tiện, để con được sinh hoạt như người bình thường. Thế nhưng kinh tế gia đình khánh kiệt mà tình hình vẫn chưa được cải thiện.

Năm 2019, khi đưa Huyền My vào tái khám tại bệnh viện Trung ương Huế thì anh chị hay tin tim con bị thủng 2 lỗ, phải phẫu thuật sớm.

{keywords}
My phải đi vệ sinh bằng hậu môn nhân tạo đặt bên hông phải

Hiện, bệnh tim của em đã tạm ổn nhưng chứng không có hậu môn ảnh hưởng rất nhiều đến thể trạng của My. Mỗi khi thấy con đi ngoài khó, tím tái mặt mày, chị Oanh lại khăn gói đưa con đến bệnh viện để nong hậu môn. Mới 3 tuổi nhưng số lần My phải thăm khám, phẫu thuật và nong hậu môn như cơm bữa.

Tháng 6 vừa rồi, gia đình đưa My vào Huế phẫu thuật tạo hậu môn nhân tạo, đặt tạm ở một bên hông. Đến tháng 9, em sẽ vào lại theo lịch hẹn để đóng hậu môn, đưa hậu môn nhân tạo về đúng vị trí.

Bao nhiêu vốn liếng tích cóp được, anh Hoàng, chị Oanh đều dành để chữa trị bệnh cho con. Đến khi cạn kiệt tài chính, cả hai vay mượn xung quanh được ít tiền dựng lên căn nhà tạm bợ, xung quanh là tôn và những tấm lợp xi măng chỉ đủ che chắn nắng mưa. Mùa nắng này, ngồi trong nhà hơi nóng bốc lên hầm hập. Trong căn nhà không có bất kì thứ gì có giá trị.

“Bệnh tình khiến bé phải nằm viện nhiều hơn ở nhà. Gia đình đã cầu cứu, vay mượn khắp nơi để có hơn 100 triệu chữa bệnh cho bé nhưng chưa tiến triển. Về lâu về dài, gia đình không biết sẽ xoay xở tiền ở đâu để điều trị tiếp.”, chị Oanh gạt nước mắt nói.

Ông Nguyễn Anh Tuân, Chủ tịch xã Cam Tuyền chia sẻ, gia đình chị Oanh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đã nhiều năm. Bệnh tình của bé Huyền My càng khiến gia đình lâm vào cảnh bi đát. Mong gia đình nhận được sự hỗ trợ từ cộng đồng để việc chữa trị cho bé được thuận tiện hơn.

Hương Lài 

Nội dung trích dẫn

1. Gửi trực tiếp: Chị Trần Thị Hồng Oanh, trú tại thôn Tân Hòa, xã Cam Tuyền, huyện Cam Lộ, Quảng Trị. SĐT: 0979941025

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet:  Ghi rõ Ủng hộ MS 2020.176 (bé Trần Thị Huyền My)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET
Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội
- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER
- The currency of bank account: 0011002643148
- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM
- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam
- SWIFT code: BFTVVNV X
- Qua TK ngân hàng Viettinbank:
Chuyển khoản: Báo VietNamnet
Số tài khoản: 114000161718
Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa
- Chuyển tiền từ nước ngoài:
Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch
- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội
- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:
- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.
- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 408 Điện Biên Phủ, P11,Q10, TP.HCM. SĐT: 08 3818 1436. 

Cha tai nạn vỡ sọ não, hai con thơ lo sợ chờ trong vô vọng

Cha tai nạn vỡ sọ não, hai con thơ lo sợ chờ trong vô vọng

Trong lúc sửa mái nhà đang xuống cấp, anh Hữu sẩy chân ngã chấn thương sọ não, rơi vào nguy kịch. Vợ anh khổ sở ôm 2 đứa con nhỏ chạy khắp nơi cầu cứu.