Tiếp sức tuyến đầu chống dịch Covid-19

Sau 3 tháng siết chặt giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 và gần 1 tháng “ai ở đâu ở yên đó”, TP.HCM đang từng bước nới dần nhiều hoạt động khi tình hình dịch Covid-19 đã có chuyển biến tích cực, độ phủ vắc xin đã nhiều hơn. Ngoài quận 7, Củ Chi và Cần Giờ tuyên bố cơ bản kiểm soát được dịch bệnh, tỷ lệ “vùng xanh” cũng đang dần mở rộng.

{keywords}
 Shipper hoạt động lại hỗ trợ tốt việc đi chợ hộ người dân. Ảnh: Thanh Tùng

Để đạt được kết quả này là nỗ lực, sự chung tay của nhiều cá nhân và tổ chức trong xã hội. Đội ngũ y bác sĩ, nhân viên y tế, tình nguyện viên không quản khó khăn, miệt mài ngày đêm thực hiện nhiệm vụ. Một số doanh nghiệp đã chung tay, hỗ trợ các dự án bệnh viện dã chiến, liên tục ủng hộ trang thiết bị y tế, nhu yếu phẩm cho đội ngũ tuyến đầu, bệnh nhân và hoàn cảnh khó khăn. Mọi nỗ lực đều hướng tới mục tiêu chung: sớm đưa thành phố trở lại nhịp sống bình thường.

Là một trong nhiều doanh nghiệp cùng góp sức, Novaland (thuộc Tập đoàn NovaGroup) đã đồng hành cùng TP.HCM thành lập 2 trung tâm hồi sức tích cực, 7 bệnh viện dã chiến, 2 khu cách ly tập trung góp phần tăng nguồn lực, cơ sở vật chất cho ngành y tế. Sắp tới, tập đoàn dự kiến bàn giao thêm một trung tâm hồi sức thuộc quản lý của Bệnh viện Trưng Vương.

{keywords}
 Thêm bệnh viện dã chiến, đồng lòng cùng tuyến đầu chống dịch

Cuối tháng 8/2021, Trung tâm hồi sức tích cực người bệnh Covid-19 do Bệnh viện Trung ương Huế tại TP.HCM quản lý bắt đầu đi vào hoạt động, với sự chuẩn bị kỹ lưỡng về trang thiết bị và nhân lực. Các thiết bị đều hiện đại, vật tư y tế, thuốc men được huy động đầy đủ để điều trị các bệnh nhân Covid-19 nặng. Ngoài chuyên gia, y bác sĩ giàu chuyên môn, nhiệt huyết, các công nghệ và thiết bị như robot cũng được đưa vào hoạt động. Tại đây đã có hơn 160 bệnh nhân đủ điều kiện xuất viện.

GS.TS Phạm Như Hiệp - Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế tại TP.HCM cho biết: “Sự hỗ trợ đắc lực và cấp thiết của Tập đoàn Novaland giúp trung tâm nhanh chóng đi vào hoạt động, kịp thời tăng khả năng điều trị, giảm số ca bệnh nặng/tử vong. Cơ sở này được thi công ‘thần tốc’ có ý nghĩa quan trọng, góp phần cùng TP.HCM đẩy lùi dịch bệnh”.

{keywords}
 Bên trong bệnh viện dã chiến số 14 với quy mô gần 1.000 giường

Mới đây, bệnh viện dã chiến số 14 do Bệnh viện Ung bướu TP.HCM quản lý cũng đi vào vận hành, đón gần 200 bệnh nhân vào điều trị với sự hỗ trợ của hệ thống trang thiết bị hiện đại như máy giúp thở, bồn oxy lỏng dung tích 50m2 dẫn oxy về hầu hết các giường, máy monitor, máy thở oxy dòng cao ... cùng gần 100 bác sĩ và điều dưỡng.

Để hỗ trợ các bệnh viện, Novaland cũng đã tặng nhiều thiết bị y tế quan trọng như hệ thống tách chiết DNA-RNA tự động để xét nghiệm nhanh Covid-19, máy Real-time PCR nguyên khối, tủ tách chiết DNA/RNA bán tự động, tủ đặt phản ứng PCR bán tự động, máy monitor… cho TP.HCM và nhiều tỉnh thành khác như Bình Thuận, Phú Yên, Đồng Nai, Lâm Đồng.

Trao yêu thương đến những hoàn cảnh khó khăn

{keywords}
Nhiều người tích cực tham gia Siêu thị 0 đồng của NovaGroup

Bên cạnh đồng hành cùng đội ngũ tuyến đầu và bệnh nhân, nhiều doanh nghiệp tích cực mở ATM gạo, chuyến xe nghĩa tình, tủ lạnh cộng đồng... giúp người dân nghèo đi qua thử thách.

Trong đó, mô hình “Siêu thị 0 đồng” của NovaGroup đã trao hơn 200.000 phần quà cho người ảnh hưởng bởi dịch bệnh tại 23 quận, huyện thuộc TP.HCM và Đồng Nai. Hoạt động thu hút nhân viên tập đoàn, nghệ sĩ cùng nhiều đơn vị cùng tham gia, chuyển từng phần quà nhu yếu phẩm đến tận tay đối tượng cần hỗ trợ.

Bà Võ Thị Bích Thủy (56 tuổi) chia sẻ, “một miếng khi đói bằng một gói khi no” nên món quà này với bà rất ý nghĩa lúc ngặt nghèo, thiếu thốn lương thực. Lên TP.HCM ở trọ để đi giúp việc, bà Thủy và con trai sống nương tựa vào nhau, bữa nào lo cơm nước bữa đó, chẳng dành dụm được bao nhiêu. Dịch bệnh ập đến khiến hai mẹ con cùng các gia đình khác mắc kẹt lại xóm trọ nghèo này, 4 tháng qua sống tằn tiện chắt bóp cho qua ngày đoạn tháng.

“Tôi rất vui khi được tham gia chương trình, giúp đỡ những người kém may mắn hơn mình. Mang phần quà tới nơi, nhìn bà con mà rớt nước mắt vì thương, chỉ ước giúp được nhiều nhiều thêm nữa”, anh Duy Cường - tình nguyện viên của Siêu thị 0 đồng xúc động bộc bạch.

Năm 2021 là một năm đặc biệt của NovaGroup. Khi doanh nghiệp chuẩn bị kỷ niệm 29 năm thành lập, các “Novator” vẫn bận rộn ngày đêm để nhanh chóng hoàn thành khu cách ly tập trung, bệnh viện dã chiến, trung tâm hồi sức tích cực; làm tình nguyện viên “siêu thị 0 đồng”, đưa suất cơm dinh dưỡng đến y, bác sĩ nơi tuyến đầu chống dịch…

“Sắc xanh” dần trở lại và thay thế cho màu đỏ trên “bản đồ” Covid-19 đã trở thành phần thưởng khích lệ Novaland cùng toàn bộ nhân viên tiếp tục đồng hành cùng cộng đồng vượt qua đại dịch Covid-19.

Ngọc Minh