Những cái Tết mãi chẳng thấy bố về 

Ngồi bên dòng người nhà bệnh nhi ung thư khốn khổ, khuôn mặt chị Nguyễn Thị Lý (sinh năm 1987, trú tại Bắc Giang) luôn toát lên vẻ u sầu. Đôi mắt nhìn vô định phía trước phần nào thể hiện cuộc đời chị. 

{keywords}
Chồng mất, con trai duy nhất của chị Lý bị ung thư

Mới ngoài 30 tuổi, chị đã phải chịu đựng quá nhiều cay đắng từ cuộc đời. Một buổi sáng những ngày sát Trung thu, ánh mắt đầy ưu tư kia như giãi bày một điều gì đó chăng. 

Đó có lẽ là khoảng thời gian ám ảnh nhất cuộc đời chị Lý bởi nó khiến số phận chị rẽ sang một hướng khác. Tháng 7/2012, chồng chị bị tai nạn nghiêm trọng khiến gây chấn thương sọ não, đứt động mạch cổ. 

Nghe hung tin đầy bất ngờ, chị Lý vội vã đưa chồng đi cấp cứu trên bệnh viện Việt Đức. Tuy nhiên, mọi nỗ lực từ các bác sĩ chẳng cứu nổi chồng chị. 4 ngày sau tai nạn, anh qua đời để lại đứa con đầu lòng mới 2 tuổi cùng khoản nợ 100 triệu do quá trình điều trị không có bảo hiểm. 

Nỗi đau càng nhân lên gấp bội khi con trai chị - cháu Bùi Thành Hiếu (năm nay 10 tuổi) mỗi ngày lớn dần lên cứ hỏi bố suốt. Nuốt nước mắt vào tận trong tim, chị bảo con rằng, bố đi làm trong miền Nam đến Tết mới về. 

{keywords}
Sự sống của bé Hiếu đang rất mong manh

Thế rồi, mỗi dịp Tết đến, cháu lại hỏi: “Bao giờ bố về mẹ ơi?”. Năm này qua năm khác, chị chỉ biết trả lời: “Năm nay Tết không có xe bố chưa về được con ạ”. “Sao xe mãi không có để bố về với con vậy mẹ?”, những câu hỏi từ một đứa trẻ khiến những người thân cùng chị đau đáu khôn nguôi. Đến một ngày nọ, một cơn gia biến khác lại đến… 

Món nợ chẳng biết kiếp nào trả nổi 

Những cơn sốt triền miên kéo dài 2 tháng chẳng dứt nổi. Những chấn đoán ban đầu chỉ đơn giản là những bệnh phế quản mà trẻ em mắc phải. Song khi người cháu Bùi Thành Hiếu nổi hạch rồi chân tay đau nhức, chị đoán sự chẳng lành đã xảy ra khi các bác sĩ bệnh viện tỉnh yêu cầu đưa cháu lên Bệnh viện Ung bướu Hà Nội. 

“Chẳng còn nghi ngờ gì nữa, chúng tôi phải báo cho gia đình một tin buồn. Cháu Hiếu đã mắc bệnh ung thư. Theo chẩn đoán ban đầu của chúng tôi là một dạng ung thư hạch ác tính”, chị Lý không thể tin nổi vào đôi tai mình khi nghe bác sĩ báo kết quả. 

Quả thật, kết quả sau đó ở Bệnh viện K Tân Triều, Hà Nội cũng cho một kết quả đau lòng hơn thế. Các xét nghiệm cho thấy, cháu Hiếu bị bệnh u nguyên bào thần kinh. 

Nhìn đứa con trai duy nhất đau đớn trên giường bệnh, chị Lý đi khắp nơi vay mượn. Đồng lương công nhân ít ỏi chỉ 4 triệu đồng/tháng lại còn thường xuyên vắng mặt để đưa con đi bệnh viện khiến thu nhập gia đình chị rất bấp bênh. 

Giờ đây, sau 2 năm chạy chữa cho con, số nợ chị đang gánh đã lên đến hơn 200 triệu. Trớ trêu thay, chị chưa có sổ đỏ để đi cầm cố. Mà kể cả có cầm được căn nhà đang ở, chị cũng chẳng thể hy vọng trả nổi. 

{keywords}
Hoàn cảnh của em Bùi Thanh Hiếu đang rất cần được mọi người giúp đỡ

“Ngày trước chị cố gắng vay nóng để mong giữ được tính mạng cho chồng nhưng chẳng được nên gánh số nợ chưa trả từ ngày đó đến giờ. Cháu Hiếu giờ lại bệnh nặng 2 năm nay khiến gia đình chị càng khó khăn hơn. Chị vừa đi làm vừa chăm cháu nên không đi làm đủ ngày công. Những món nợ này chẳng biết kiếp nào trả nổi em ạ”, chị Lý chia sẻ trong nước mắt. 

Lại thêm một ngày dài chị bên cạnh giường bệnh với con. Ánh mắt buồn bã đó của chị  Lý vẫn cứ nhìn vô định như một tương lai đen tối chờ đón mẹ con chị. 

 Phạm Bắc- Bá Định

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

1. Gửi trực tiếp: Chị Nguyễn Thị Lý,  thôn Tam Sơn, xã Quỳnh Sơn, Yên Dũng, Bắc Giang. SDT:  0962581180.

 2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2019.302 Bé Bùi Thanh Hiếu ở Bắc Giang

  Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

 
- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Viettinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamnet

Số tài khoản: 114000161718

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 408 Điện Biên Phủ, P11,Q10, TP.HCM. ĐT: 08 3818 1436