Tai họa ấp đến

Chị Lê Thị Nga, sinh năm 1970, tại ấp Long Thành, xã Long Điền B, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang. Gia đình chị sinh được 2 người con trai. Con trai lớn đã có vợ con đầy đủ, nhưng kinh tế khó khăn nên phải đi làm ăn xa. Đứa con trai út năm nay 21 tuổi cũng bị tai nạn hiện vẫn đang sống cùng ba mẹ.

Cách đây 2 năm, chị Nga phát hiện bị ung thư vú. Đến nay, căn bệnh đã phát triển tới giai đoạn cuối, tế bào ung thư di căn qua bướu cổ. Hiện chị đang hóa trị tại Bệnh viện Ung bướu TPHCM. Dù vậy, chị Nga vẫn xin bác sĩ cho điều trị ngoại trú, vì còn người chồng chị bại liệt không có ai chăm sóc. Cứ đến thời gian hóa trị, chị Nga mới khăn gói từ dưới quê lên. Có những đợt ở lại điều trị dài ngày, chị đưa chồng đi cùng, bởi để anh ở nhà sẽ chẳng có ai chăm lo.

Chồng chị, anh Nguyễn Văn Cợt, sinh năm 1969, là trụ cột cả về kinh tế và tinh thần trong gia đình bất ngờ nằm liệt, sau 3 lần tai biến. Cuộc sống vốn không dư dả, sau những lần chữa trị cho anh Cợt lại càng trở nên khó khăn. Mọi thứ trong nhà có thể bán được, chị đều bán hết để cứu chồng.

{keywords}
Vợ chồng chị Lê Thị Nga trong căn nhà lợp lá hiện chẳng còn vật dụng gì đáng giá.

Nguyễn Văn Đạt con trai út của chị sinh năm 1998. Trước đây, khi còn khỏe mạnh, Đạt Em vẫn đi làm thuê, kiếm tiền phụ giúp ba mẹ. Năm ngoái, một ngày đi làm về, ngồi sau xe bạn chở, chiếc xe không may bị trúng ổ gà, Đạt Em bị ngã, mặt đập xuống đường. Từ đó, sức lao động của Đạt Em cũng suy giảm. Chị Nga cho biết, chị chỉ cầu mong con trai có thể tự kiếm tiền đủ nuôi bản thân đã là may mắn lắm.

Trong lúc chị Nga trò chuyện cùng chúng tôi, ở bên kia đầu dây, tiếng rên la của anh Cợt liên tục không ngừng, có lúc át cả tiếng trò chuyện của chị. Chị Nga cho biết, sau 3 lần tai biến, anh Cợt hoàn toàn mất khả năng tự phục vụ. Mọi việc trong gia đình và cả việc cá nhân, anh Cợt đều phải dựa vào sự tần tảo của vợ. Cũng vì mất khả năng đi lại, phải ngồi xe lăn hoặc nằm trên giường, riết rồi, anh Cợt đau nhức, ngứa ngáy nên rên la cả ngày.

Khó khăn chồng khó khăn

Hiện tại cả gia đình 3 người, bao gồm vợ chồng chị và con trai út đang sinh sống trong căn nhà lợp lá, vách được ghép tạm bợ từ những tấm tôn, tấm gỗ. Trời chỉ cần nổi cơn mưa hơi lớn cũng đủ để tạt và dột nước khắp nhà.

Ngày vợ chồng chị còn khỏe, dù gia đình không có đất canh tác, nhưng cả 2 vợ chồng chịu khó đi làm thuê cho người ta, cũng kiếm đủ tiền nuôi con. Cuộc sống khá êm đềm.

{keywords}
Trong những đợt đi điều trị dài ngày tại TPHCM, chị Nga phải đưa chồng đi cùng, vì để anh ở nhà không có ai chăm sóc.

Trao đổi với chúng tôi, chị Nga cho biết, hồi đầu năm, có người tốt thấy gia đình chị khó khăn quá, hứa sẽ giúp cất một ngôi nhà tử tế hơn để tránh lúc mưa bão. Ấy vậy mà, đã gần một năm, người hứa giúp vẫn chưa quay trở lại.

Hiện tại cuộc sống của chị vô cùng khó khăn, nhà thì rách chồng con đều bị bệnh nên lo đủ ăn còn khó huống chi phải có tiền chữa bệnh.

Người ta thường nói “Một ngày vợ chồng, tình nghĩa trăm năm”. Đó cũng là nỗi lòng của người phụ nữ mang trong mình căn bệnh ung thư vú giai đoạn cuối. Chị Nga nghẹn ngào: “Khi thấy số nợ cứ ngày một tăng, tôi từng có ý nghĩ bỏ cuộc. Nếu như chỉ có một mình, tôi sẽ lựa chọn buông xuôi. Nhưng tôi còn người chồng đã bị liệt sau 3 lần tai biến, mọi sinh hoạt đều phụ thuộc vào người khác. Tôi lại không nỡ…”.

Hoàn cảnh của gia đình chị rất cần các tấm lòng hảo tâm chung tay giúp đỡ.

Khánh Hòa

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:
1. Gửi trực tiếp: Chị Lê Thị Nga, ấp Long Thành, xã Long Điền B, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang. Số điện thoại: 0387187180.
2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2019.361
Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET
Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội
- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER
- The currency of bank account: 0011002643148
- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM
- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam
- SWIFT code: BFTVVNV X
- Qua TK ngân hàng Viettinbank:
Chuyển khoản: Báo VietNamnet
Số tài khoản: 114000161718
Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa
- Chuyển tiền từ nước ngoài:
Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch
- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội
- Swift code: ICBVVNVX126
3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:
- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.
- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 408 Điện Biên Phủ, P11,Q10, TP.HCM. SĐT: 08 3818 1436