Sắp đến lịch mổ chân cho con trai nhưng bà Ngô Thị Liên (56 tuổi, trú tại thôn Quyết Thắng, xã Bình An, huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh) vẫn chưa gom đủ tiền. Anh Nguyễn Văn Thanh (33 tuổi), con trai bà đã trải qua nhiều ca phẫu thuật, số tiền vay mượn đến nay cũng dần cạn kiệt.

Chồng mất sớm vì bệnh tim, một mình bà Liên 15 năm trời tần tảo nuôi con khôn lớn. Hai người con gái đầu đi lấy chồng xa, con gái út đang học tại Sài Gòn, bà chỉ có anh Thanh là chỗ dựa cả về tinh thần lẫn sức lực lúc tuổi già.

{keywords}
Trước đó anh Thanh đã trải qua 8 lần mổ, trong đó năm ngoái mổ tới 6 lần

Năm năm trước, trong lúc đi phụ hồ ở Sài Gòn kiếm tiền phụ mẹ nuôi em gái ăn học, anh Thanh bất ngờ đổ bệnh. Hai chân bầm tím, đau nhức không thể di chuyển. Sau khi được bạn bè đưa vào Bệnh viện Chợ Rẫy thăm khám, anh được bác sĩ kết luận mắc chứng máu đông gây tắc động mạch chủ cần mổ gấp.

Hay tin con ngã bệnh, bà Liên hốt hoảng bán hết trâu bò, lợn gà... vội bắt xe vào Sài Gòn đưa con đi mổ. Sau ca phẫu thuật, chân anh Thanh đỡ đau hơn nhưng mạch máu vẫn tắc. Do không có tiền điều trị dài ngày, bà đành đưa con về quê Hà Tĩnh chăm sóc.

{keywords}
Sau ca mổ, anh Thanh vẫn nằm bất động

Năm 2016, bệnh tình anh Thanh trở nặng, bà Liên lại đi gõ cửa từng nhà, cạy cục hỏi vay mãi được số tiền 300 triệu đồng, đưa con đi Bệnh viện Bạch Mai chạy chữa. Anh được mổ, đặt stent lưu thông máu nhưng không thành công. Suốt quãng thời gian nằm viện, nhìn con vật vã trong cơn đau, bà Liên khổ sở không sao kể xiết.

Sức khỏe yếu, bản thân mắc bệnh thoái hóa, thoát vị đĩa đệm, không thể làm được công việc nặng nhọc, bà không kiếm ra tiền nên cứ phải tiếp tục đi vay. Chỗ nào hỏi được, bà đều hỏi đến mức người ngoài cũng phải ái ngại thay.

{keywords}
Nước mắt người mẹ nghèo rơi bởi bất lực trước bệnh tật của con

Chỉ trong năm 2019 vừa qua, anh Thanh đã trải qua 6 ca mổ. Thế nhưng điều tồi tệ là chứng máu đông tắc mạch máu của anh vẫn không chữa khỏi. Số tiền 62 triệu đồng vay hộ nghèo, vay anh em họ hàng không thấm tháp vào đâu so với chi phí phải bỏ ra để cứu anh.

"Suốt 5 năm qua, tôi chấp nhận bị người ta xua đuổi, thậm chí coi thường vì vay nợ quá nhiều. Ai hiểu thì thương lắm, nhưng sức người có hạn, cũng chỉ giúp được phần nào thôi. Nợ nần chồng chất, tôi đã lâm vào đường cùng rồi, không biết những ngày tháng tiếp theo xoay sở thế nào để lo thuốc thang cho Thanh, còn chưa kể học phí của con gái", bà Liên bật khóc.

{keywords}
Bà Liên không có tiền để sắp tới đưa con đi mổ lại

Trải qua 8 lần mổ, từ chân kéo dài lên lồng ngực của anh Thanh chi chít những vết sẹo, đôi chân anh không thể đi lại, đứng vững như người bình thường.

Chứng kiến con đau đớn, bà Liên rơi nước mắt không ngừng. Mỗi ngày tiền duy trì thuốc men cho anh Thanh hết hơn 400 ngàn đồng. Sắp tới lần mổ tiếp theo, cần cả trăm triệu đồng nhưng bà không biết kiếm đâu ra.

Trong khi đó, căn nhà cấp 4 của mấy mẹ con đã không còn tài sản gì đáng giá. Ở nhà, bà tất bật với mấy sào ruộng, công việc mùa vụ chỉ đủ lúa gạo ăn hàng ngày.

{keywords}
Căn nhà cấp 4 của người mẹ nghèo không có gì đáng giá để bán

Nằm bất động trên giường bệnh, anh Thanh nấc lên: “Em thương mẹ mà bất lực khổ sở quá. Sức khỏe yếu, mắt em lại cận đến 12 độ, chân mổ rồi đau nhức không di chuyển được. Là con trai mà việc vệ sinh, ăn uống đều đến tay mẹ. Chưa kể thuốc chống đông máu hàng ngày rất tốn tiền. Mẹ em một đời vất vả, bố mất sớm, đến giờ mẹ vẫn chưa được nghỉ ngơi".

Ông Đặng Hồng Thuẩn, Chủ tịch UBND xã Bình An cho biết, gia cảnh mẹ con bà Liên hết sức ngặt nghèo, rất cần sự nâng đỡ của mọi người.

Bà Liên mất chồng sớm, một mình nuôi 4 người con lớn khôn, nay đứa con trai lại mắc bệnh nặng nhiều năm. Mọi tài sản của gia đình tiêu tan đổ vào để chạy chữa cho con. Nhà bà thuộc diện hộ nghèo, mong có nhiều nhà hảo tâm thương giúp đỡ để bà có thêm kinh phí điều trị cho con”, ông Thuẩn nói.

Thiện Lương

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

1. Gửi trực tiếp: Bà Ngô Thị Liên. Địa chỉ: thôn Quyết Thắng, xã Bình An, huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh. Số điện thoại: 0385416145
2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2020.222 (gia đình bà Ngô Thị Liên).
Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET
Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội
- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER
- The currency of bank account: 0011002643148
- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM
- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam
- SWIFT code: BFTVVNV X
- Qua TK ngân hàng Viettinbank:
Chuyển khoản: Báo VietNamnet
Số tài khoản: 114000161718
Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa
- Chuyển tiền từ nước ngoài:
Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch
- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội
- Swift code: ICBVVNVX126
3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:
- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.
- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 408 Điện Biên Phủ, P11,Q10, TP.HCM. SĐT: 028 3818 1436.


Không có tiền, mẹ sợ không kịp đưa con đi cấp cứu

Không có tiền, mẹ sợ không kịp đưa con đi cấp cứu

Là đứa trẻ bị bỏ rơi ở gốc tre, chị Ly thấu hiểu hơn ai hết cảm giác tủi thân, đau khổ. Vì thế, khi con sinh ra, chị dồn hết yêu thương chăm chút cho con. Đau lòng thay, con gái chị lại mắc chứng teo não.