Đầu năm nay, con gái út của anh Danh Thol (35 tuổi, người Khmer) chào đời trong niềm hạnh phúc của cả gia đình. Nhưng bởi vợ ít sữa, đứa nhỏ thường xuyên khóc ngặt vì đói, ngày nào anh cũng gắng đi làm từ sáng sớm đến tối mịt với hi vọng kiếm tiền mua sữa cho con. Mỗi ngày, sau khi sửa xong đồ điện cho khách, anh tranh thủ chạy xe ôm, chiều lại đi giăng lưới bắt cá đến tận 8-9 giờ tối.

Hôm ấy, cũng như mọi ngày, anh đi giăng cá về. Mẻ cá được nhiều hơn mọi hôm. Vui mừng vì sắp có tiền mua sữa cho con gái, anh rảo bước nhanh hơn để về nhà, không may trượt chân ngã gãy xương đùi.

{keywords}
Mắc bệnh máu khó đông, chân anh Thol chảy máu liên tục dù đã được băng bó.

Nếu là người bình thường, chỉ tốn chút ít điều trị sẽ chóng hồi phục. Lo lắng thay, anh Thol có tiền sử rối loạn đông máu di truyền nên khi bị gãy chân, việc điều trị trở nên khó khăn, nguy hiểm và cũng tốn kém hơn rất nhiều. Anh phải chuyển từ bệnh viện huyện, lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kiên Giang, sau khoảng 3 tuần không thể điều trị dứt điểm được bệnh máu khó đông để phẫu thuật, anh mới được chuyển lên Bệnh viện Chợ Rẫy.

Theo các bác sĩ Khoa Huyết học, Bệnh viện Chợ Rẫy, dù vết thương đã được băng bó nhưng vẫn chảy máu liên tục. Hiện tại anh Thol vẫn chưa được phẫu thuật nối xương đùi. Trước mắt, bác sĩ phải cầm máu cho anh.

Phương pháp tốt nhất là sử dụng thuốc đặc trị yếu tố VIII (yếu tố bệnh nhân bị thiếu, gây máu khó đông), tuy nhiên chi phí khá tốn kém, gia đình anh Thol không có khả năng chi trả. Vì vậy, bác sĩ đang tạm sử dụng phương pháp truyền máu có yếu tố VIII, nhưng do nồng độ không cao nên phải truyền nhiều túi máu, dẫn đến có nguy cơ gặp nguy hiểm vì phản ứng truyền máu.

Bác sĩ trực tiếp điều trị cho anh Thol nhận định: “Nếu không phẫu thuật thì bệnh nhân cứ chảy máu hoài, có thể bị hoại tử và phải cắt cụt chân”.

Dự kiến chi phí điều trị cho anh gần 200 triệu đồng, bao gồm cả tiền thuốc đặc trị yếu tố VIII giúp cầm máu, và phẫu thuật nối lại xương đùi. Đó là số tiền quá lớn đối với gia đình anh.

{keywords}
Đã gần 1 tháng nay, anh Danh Thol luôn cảm thấy có lỗi với mẹ già và vợ con vì trở thành "gánh nặng".

Anh Thol dáng người nhỏ bé, trông có phần yếu ớt. Anh không biết mặt cha, mẹ anh cũng chẳng bao giờ nói với 2 đứa con về người chồng của mình, chỉ nghe hàng xóm kể lại rằng, khi anh mới lên 3 tuổi, cha của anh đã bỏ vợ con mà đi theo người khác. Nhà nội cũng từ mặt 3 mẹ con anh từ đó.

Về nương tựa nhà ngoại, may mắn mẹ con anh được ông bà ngoại và các cậu dì thương xót, bao bọc. Bị căn bệnh máu khó đông bẩm sinh, nên từ nhỏ, anh Thol đã được dặn dò phải cẩn thận, không được để bị thương. Thường ngày làm việc gì anh cũng chậm rãi, cẩn thận. Gia đình vốn không dư giả, cuộc sống càng gian nan hơn từ khi ông bà ngoại qua đời.

{keywords}
Hai đứa trẻ là động lực để anh Thol cố gắng, nhưng anh không ngờ cũng vì mình mà các con sắp phải ly tán (ảnh: Thị Tiền).

Biết mình yếu ớt, không thể làm nặng, nhưng không thể để mẹ già vất vả mãi, anh xin mẹ đi học nghề sửa chữa điện tử. Ở vùng quê nghèo, người khỏe mạnh đều đi đến các thành phố lớn để mưu sinh, ở nhà chỉ còn lại ông bà già và trẻ nhỏ, công việc của anh vì thế cũng bấp bênh.

Không may xảy ra tai nạn, gia đình anh chẳng có tài sản gì đáng giá ngoài cái nền nhà hở trước hở sau. Vợ anh bận chăm sóc 2 con nhỏ, một mình người mẹ đã hơn 50 tuổi của anh cứ chạy vạy khắp nơi để cầu cạnh, vay mượn. Nhưng quê anh nghèo, người thân cũng nghèo, đến nay đã chẳng còn nơi nào để cậy nhờ.

Chị Tiền, vợ của anh Thol tâm sự: “Sau khi biết bệnh của ảnh cần khoản tiền lớn, tôi đã gọi điện để bàn bạc, gửi đứa lớn nhờ người cô chăm sóc, đưa đón đi học, đứa nhỏ để ở nhà cho bà nội, rồi tôi lên thành phố (HCM) vừa đi làm kiếm tiền phụ chi phí, vừa chăm sóc cho ảnh. Lúc đầu ảnh không chịu, nhưng cũng chẳng còn cách nào khác nữa”.

Còn anh Thol, khi nghe vợ nói vậy, anh càng cảm thấy bất lực, cảm giác tội lỗi vì đẩy gia đình vào khốn cùng, ly tán.

Khánh Hòa

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:
1. Gửi trực tiếp: Bạn đọc liên hệ Phòng Công tác xã hội Bệnh viện Chợ Rẫy (02838552486) để đóng tạm ứng viện phí cho anh Danh Thol; Hoặc liên hệ trực tiếp bà Thị Khiên; Địa chỉ: Ấp Ngọc Bình, xã Ngọc Trúc, huyện Giồng Giềng, tỉnh Kiên Giang; Điện thoại: 0765960544 (mẹ Danh Thol).
2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2020.227  (Ủng hộ anh Danh Thol)
Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET
Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội
- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER
- The currency of bank account: 0011002643148
- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM
- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam
- SWIFT code: BFTVVNV X
- Qua TK ngân hàng Viettinbank:
Chuyển khoản: Báo VietNamnet
Số tài khoản: 114000161718
Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa
- Chuyển tiền từ nước ngoài:
Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch
- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội
- Swift code: ICBVVNVX126
3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:
- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.
- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 408 Điện Biên Phủ, P11,Q10, TP.HCM. SĐT: 028 3818 1436.
Lật xe khách, người phụ nữ nguy kịch vì cố bảo vệ con

Lật xe khách, người phụ nữ nguy kịch vì cố bảo vệ con

Trong khi con trai bị xây xát nhẹ thì chị Khuyên tổn thương nặng cột sống lưng và cổ, gãy nhiều xương sườn, dập 2 lá phổi, chấn thương sọ não. Hiện tại, tình trạng của chị vẫn rất nghiêm trọng.