- Cách đây 3 tháng tôi vi phạm luật giao thông nên bị xử phạt, CSGT giữ giấy đăng kí xe của tôi. Hiện tại tôi vẫn chưa nộp phạt nên vẫn chưa lấy lại được giấy tờ. Vậy, nếu tôi tiếp tục bị CSGT xử phạt, biên bản xử phạt vi phạm giao thông lần trước có được thay thế là giấy đăng kí chứng nhận xe để không bị tạm giữ phương tiện không? Nếu tôi để quá lâu không đi lấy giấy tờ xe thì có bị phạt thêm không?

TIN BÀI KHÁC

{keywords}
Đang bị giữ giấy tờ xe, nay tôi lại bị cảnh sát giao thông xử phạt.. (Ảnh minh họa)

Hiện nay, pháp luật chỉ quy định về trường hợp được phép điều khiển phương tiện khi không có giấy phép lái xe là trong trường hợp giấy phép này bị tạm giữ. Khoản 2, Điều 75 Nghị định 171/2013/NĐ-CP sửa đổi bổ sung bởi Nghị định 107/2014 quy định: Cảnh sát giao thông có quyền tạm giữ phương tiện, giấy tờ liên quan đến người điều khiển và phương tiện vi phạm để bảo đảm thi hành quyết định xử phạt hoặc xác minh tình tiết làm căn cứ ra quyết định xử phạt. Khi bị tạm giữ giấy tờ, nếu quá thời hạn hẹn ghi trong biên bản vi phạm hành chính, người vi phạm chưa đến để giải quyết mà vẫn tiếp tục điều khiển phương tiện hoặc đưa phương tiện ra tham gia giao thông, sẽ áp dụng xử phạt như hành vi không có giấy tờ. Theo quy định này, nếu không mất quyền sử dụng giấy phép lái xe trong thời gian chờ giải quyết vi phạm thì giấy hẹn có giá trị thay thế những giấy tờ bị tạm giữ, người không có giấy phép lái xe vẫn được điều khiển phương tiện trong thời gian chờ xử phạt. Nếu quá thời hạn hẹn đến giải quyết nhưng không đến giải quyết mà vẫn tiếp tục điều khiển phương tiện hoặc đưa phương tiện ra tham gia giao thông thì mới bị xử phạt như trường hợp không có giấy tờ.

Trường hợp của bạn đã quá hẹn mà không đến lấy giấy tờ và nộp phạt nên bạn bị xử phạt như trường hợp không có giấy tờ. Bạn nên sắp xếp đến nộp phạt và nhận lại giấy tờ để tuân thủ quy định Luật giao thông đường bộ khi lưu thông xe trên đường.

Tư vấn bởi Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc