- Tôi có vụ việc này xin được luật sư tư vấn. Gia đình tôi có con học ở Sài Gòn. Tôi ở Bảo Lộc nên thường xuyên gửi đồ cho con bằng hình thức gửi qua nhà xe. Gửi như vậy thì tiện cả cho tôi và con tôi. Việc nhận hàng hóa rất dễ dàng và tôi cũng đã gửi rất nhiều lần như vậy. 

Tuy nhiên lần gần đây nhất là ngày 3/5, tôi có gửi cho con tôi 1 thùng đồ trong đó có quả bơ và một số đồ dùng khác cùng với 10 triệu đồng tiền để con tôi đóng học phí. Tài xế xe đã đánh mất thùng đồ của tôi. Khi tôi gửi đồ thì có biên nhận gửi đồ cho con tôi. Tuy nhiên tôi không khai rõ trong thùng có những gì. Bây giờ nhà xe không chịu đền số tiền đó thì tôi phải làm sao?

Luật sư Nguyễn Thành Công Trả lời: Việc vận chuyển và giao nhận thùng đồ giữa chị và nhà xe đã hình thành một hợp đồng vận chuyển tài sản.

{keywords}
Không nên bỏ tiền vào thùng hàng khi gửi.

Điều 535 BLDS quy định: "Hợp đồng vận chuyển tài sản là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó bên vận chuyển có nghĩa vụ chuyển tài sản đến địa điểm đã định theo thỏa thuận và giao tài sản đó cho người có quyền nhận, còn bên thuê vận chuyển có nghĩa vụ trả cước phí vận chuyển".

Bên vận chuyển có các quyền quy định tại Điều 540 BLDS như sau:

"1. Kiểm tra sự xác thực của tài sản, của vận đơn hoặc chứng từ vận chuyển tương đương khác;

2. Từ chối vẫn chuyển tài sản không đúng với loại tài sản đã thỏa thuận trong hợp đồng

3. Yêu cầu bên thuê vận chuyển thanh toán đủ cước phí vận chuyển đúng thời hạn

4. Từ chối vận chuyển tài sản cấm giao dịch, tài sản có tính chất nguy hiểm, độc hại, nếu bên vận chuyển biết hoặc phải biết".

Đồng thời, về nghĩa vụ của bên vận chuyển được quy định tại Điều 539 BLDS thì bên vận chuyển phải có nghĩa vụ "bồi thường thiệt hại cho bên thuê vận chuyển trong trường hợp bên vận chuyển để mất mát, hư hỏng tài sản do lỗi của mình, trừ trường hợp có thỏa thuận khác hoặc pháp luật có quy định khác”

Như vậy, theo quy định này thì bên vận chuyển có nghĩa vụ phải bồi thường thiệt hại cho chị vì bên vận chuyển để mất thùng đồ do lỗi của mình. Tuy nhiên khi giao nhận hàng chị không kiểm kê số lượng, chủng loại với bên vận chuyển (gồm hàng hóa và tiền) nên muốn yêu cầu bồi thường thì chị phải chứng minh được có bỏ số tiền vào gói hàng và có xác nhận của người nhận về toàn bộ việc này. Nếu không khả năng yêu cầu bồi thường số tiền là không thể mà chỉ nhận được bồi thường giá trị hàng hóa thông thường mang tính tượng trưng mà thôi.

Luật sư Nguyễn Thành Công, Công ty Đông Phương Luật.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ) 

Ban Bạn đọc