- Anh vừa làm bố, vừa làm mẹ lúc con gái út mới 13 tuổi. Giờ nhìn con giành giật cuộc sống từng ngày vì bị suy thận độ 4, muốn hiến một quả thận để giữ con lại bên mình nhưng chi phí ca ghép thận trên 200 triệu đồng, trong khi gia đình vẫn còn chạy ăn từng bữa…

Mẹ mất sớm, bố làm gà trống nuối con

Về xóm 5 thôn Văn La, xã Lương Ninh, huyện Quảng Ninh (Quảng Bình) hỏi gia đình anh Nguyễn Văn Đồng ai cũng lắc đầu thương cảm.

Vốn là gia đình thuần nông, ngày mùa rảnh rỗi, hai vợ chồng còn phụ hồ để kiếm tiền nuôi 4 con ăn học.

Năm 2010, trên đường đi làm thêm, một vụ tai nạn giao thông ập đến mang chị ra đi mãi mãi, anh Đồng một mình sống cảnh gà trống nuôi con. Cuộc sông khó khăn lại càng khó khăn hơn khi thiếu vắng bàn tay của người phụ nữ trong gia đình.

{keywords}
Em Hương đang bị căn bệnh suy thận độ 4 hành hạ

Anh trở thành người lầm lì, ít nói nhưng ai thuê gì cũng làm chỉ mong các con khôn lớn nên người. Thấu hiểu nỗi vất vả của bố, các con anh đều ngoan ngoãn, học hết cấp 3, các em tự học nghề rồi lần lượt lập gia đình.

Nhà chỉ còn anh với đứa con gái út là Nguyễn Thị Hương (SN 1996). Thời điểm mẹ mất, bé Hương vừa tròn 13 tuổi, thương con út thiệt thòi vì thiếu mẹ, anh và các anh chị lớn trong nhà đều lo lắng cho việc học của em.

Không để bố và các anh chi lo nhiều, học hết lớp 9, em tự nguyện thi vào trường Trung cấp kinh tế Quảng Bình học lớp dành cho người tốt nghiệp THCS. Năm 2012, khi đang học năm thứ 2, Hương bị sốt cao, gia đình đưa em đến Bệnh viện Việt Nam Cu Ba- Đồng Hới, được 1 tuần, Bác sỹ cho giấy chuyển viện với bệnh án suy thận nặng phải vào Bệnh viện Trung Ương Huế điều trị.

Muốn hiến thận cho con nhưng chi phí quá cao

Liền sau đó, suốt 6 tháng ròng rã, gia đình phải vay mượn khắp nơi để có tiền mua thuốc điều trị và chăm sóc em. Phải chăm con nên không làm gì được, kinh tế gia đình anh đã khó khăn lại càng khó khăn hơn.

Các con lớn dù 2 người đã có gia đình riêng nhưng công việc chưa ổn định lại nuôi con nhỏ nên cũng không giúp được nhiều cho bố để nuôi em.

Ngày Hương nhận được kết luận bị suy thận độ 4 (tức cả hai quả thận đang teo dần), không còn khả năng phục hồi, phải chạy thận nhân tạo thường xuyên, để kéo dài sự sống, đó cũng là ngày trái tim người bố thêm héo mòn.

Nhìn con gái nằm trên giường bệnh với làn da sạm đen, đôi mắt lúc nào cũng ầng ậng nước khiến anh không thể cầm lòng được. Nếu một tuần không chạy thận nhân tạo đủ 3 lần thì tính mạng khó giữ được.

Tiền thuốc mỗi lần chạy thận cũng từ 500.000 đồng trở lên càng làm kinh tế gia đình đi vào ngõ cụt. Mỗi lần về bệnh viện Việt Nam Cu Ba - Đồng Hới để chạy thận, Hương phải nhờ các anh chị, hoặc bạn bè chở vì sức khỏe yếu, nhà lại không có phương tiện.

“Tôi năm nay 60 tuổi, đời người đến đây coi như đã đủ, nhưng tương lai con gái út thì sao? Nuôi con đến đây, rồi thả cho số phận, chịu sao nổi. Đã thiếu vắng tình mẹ khi còn quá nhỏ, nay lại mang trọng bệnh. Tôi nguyện hiến cho cháu một quả thận của mình để kéo dài sự sống cho cháu, nhưng bác sỹ nói chi phí ca phẫu thuật trên 200 triệu đồng. Hiện gia đình còn chạy ăn từng bữa thì lấy đâu ra”, anh Đồng nói trong nước mắt.

Còn Hương, em đang mong lắm những sáng mở mắt ra vẫn được nhìn thấy ánh mặt trời…

Hồng Minh – Hải Sâm

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

1. Gửi trực tiếp: Anh Nguyễn Văn Đồng: Xóm 5 thôn Văn La, xã Lương Ninh, huyện Quảng Ninh, Quảng Bình

2. Qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ gia đình anh Nguyễn Văn Đồng ở Quảng Bình

- Qua TK ngân hàng Vietcombank:

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER

- The currency of bank account: 0011002643148

-Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

-Address: 198 Tran Quang Khai, Han//oi, Vietnam

-SWIFT code: BFTVVNVX

- Qua TK ngân hàng Viettinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamnet

Số tài khoản: 1020.1000.158.2330

Ngân hàng Vietinbank Hoàn Kiếm, Hà Nội

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Hoan Kiem Brand

- Address:37 Hàng Bồ, Hoàn Kiếm, Hà Nội

- Swift code:ICBVVNVX122

3.Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land, 156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 51 Trương Định, P6, quận 3,TP.HCM. Điện thoại: 08.39309882 - Fax: 08.39309881

Email: banbandoc@vietnamnet.vn