- Sau khi nhận thông báo nghỉ việc với những lý do không sống thực lòng với mọi người, không năng nổ với phong trào công ty, không có năng lực… chị Nguyễn Thị Thanh Trang cho rằng đó là những lời võ đoán, không có bằng chứng nên đã gửi đơn phản ánh đến Báo VietNamNet.

TIN BÀI KHÁC:

Chị Trang cho biết, chị bắt đầu ký hợp đồng 1 năm (01/07/2011) với Công ty CP Giám định Năng lượng VN (EIC) với vị trí lễ tân. Theo chị Trang trong thời gian này chị luôn cố gắng hoàn thành tốt công việc được giao. Đến ngày 28/2/2012 giám đốc công ty đề xuất điều chuyển chị sang phòng kinh doanh với lý do chị thích hợp với công việc kinh doanh hơn.

Chị Trang bày tỏ nguyện vọng được tiếp tục làm việc tại vị trí lễ tân nhưng đến ngày 1/3/2012 điều chuyển chị sang phòng kinh doanh khi không đào tạo hay phổ biến công việc.

{keywords}
Đơn thư của chị Trang gửi đến báo VietNamNet

Suốt gần 3 tháng chị Trang không được giao công việc. Sau khi tuyển 3-4 lễ tân thay vị trí của chị Trang đều nghỉ thì công ty lại tiếp tục ký HĐ lao động 1 năm với chị Trang từ ngày 1/7/2012-30/6/2013 làm việc tại vị trí lễ tân.

Từ ngày ký hợp đồng 1/7/2012 đến nay, chị Trang không vi phạm kỷ luật, hoàn thành tốt công việc, điều này thể hiện không có một sự nhắc nhở hay biên bản kỷ luật nào.

Đến ngày 12/6/2013 công ty yêu cầu chị Trang bàn giao công việc cho nhân viên hành chính. Ngày 14/6/2013 công ty thông báo chị bắt đầu nghỉ việc từ ngày 30/6/2013 và thời gian còn lại từ ngày 20/6-30/6 chị Trang làm việc ở nhà và công ty vẫn trả lương đến ngày 30/6. Lý do công ty cho nghỉ việc là sống không thật lòng với mọi người, không năng nổ tham gia phong trào công ty, không có năng lực…

Chị Trang cho rằng, những nhận xét chung chung để quyết định cho chị nghỉ việc là hoàn toàn cảm tính, không thuyết phục.

Để giải đáp những thắc mắc trên của chị Trang, chúng tôi đã liên hệ với Công ty EIC. Theo Công ty EIC chị Trang bắt đầu làm việc và ký kết hợp đồng từ 1/7/2011 đến 30/6/2012, trong quá trình làm việc, Công ty EIC nhận thấy chị Trang chưa thật sự phù hợp với vị trí nhân viên lễ tân. Công ty EIC đã gặp gỡ, trao đổi và có nguyện vọng chuyển chị Trang sang phòng kinh doanh để phát triển thế mạnh công việc. Khi chị Trang không đồng ý với nguyện vọng công việc mới, công ty vẫn tiếp tục bố trí vị trí lễ tân.

Khi HĐLĐ lần 1 kết thúc, dù chưa thật sự đáp ứng được các yêu cầu công việc đề ra nhưng công ty EIC đã tao điều kiện cho chị Trang làm việc, học hỏi kinh nghiệm. Công ty đã ký hợp đồng lần thứ 2 từ 1/7/2012-30/6/2013 cũng với vị trí lễ tân.

Ngày 14/6, công ty thông báo cho chị Trang về việc không có nhu cầu tiếp tục ký mới hợp đồng. Công ty yêu cầu chị Trang không phải tới văn phòng mà làm việc ở nhà, công ty vẫn chấm công và trả chế độ theo thỏa thuận trong hợp đồng.

Theo luật sư Nguyễn Thành Công Công ty TNHH Đông Phương Luật cho biết: Khi công ty điều chuyển người lao động sang vị trí mới nếu dưới 60 ngày thì không phải đào tạo và thỏa thuận. Ở đây, Công ty đã chuyển chị Trang công việc khác gần 3 tháng nên đã sai so với quy định trên (căn cứ the khoản 1,2 điều 34 Bộ luật Lao động 1994 “Khi gặp khó khăn đột xuất hoặc do nhu cầu sản xuất, kinh doanh, người sử dụng lao động được quyền tạm thời chuyển người lao động làm công việc khác trái nghề nhưng không quá 60 ngày trong 1 năm. Tuy nhiên, người sử dụng lao động phải báo cho người lao động biết trước 3 ngày, phải báo rõ thời hạn tạm thời và phải bố trí công việc phù hợp với sức khỏe, giới tính người lao động”)

Đồng thời khoản 1 điều 23 Bộ luật Lao động 1994 quy định: “Doanh nghiệp có trách nhiệm tổ chức nâng cao trình độ nghề nghiệp cho người lao động và đào tạo lại trước khi chuyển người lao động sang làm nghề khác trong doanh nghiệp”. Vì thế, EIC cũng vi phạm khi chuyển chị Trang sang làm nghề khác mà không đào tạo trước khi chuyển.

Công ty cho chị Trang nghỉ việc vào ngày 30/6/2013 là đúng quy định của Luật Lao động. Ở đây tình tiết công ty thông báo lý do nghỉ việc là “… sống không thật lòng với mọi người, không năng nổ tham gia phong trào công ty, không có năng lực…” nên dễ gây nhầm lẫn là đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trước hạn.

Đức Toàn