- Chị gái cả của tôi đã mua lại của bố mẹ tôi từ năm 1996, có giấy của mẹ tôi viết tay và chỉ có mình mẹ tôi ký. 

TIN BÀI KHÁC

Bố mẹ tôi sinh được 05 người con (bố tôi đã mất năm 2011). Năm 1992 mẹ tôi là một cán bộ lãnh đạo về hưu, được Nhà nước cấp cho 01 mảnh đất 100m2, tại thị trấn huyện (mặt đường quốc lộ). Tất cả 04 anh chị em tôi đều có nhà cửa và đã ra ở riêng, còn một mình tôi chưa có nhà và hiện nay tôi đang được bố mẹ cho mượn để ở nhờ trên mảnh đất có nhà xây cấp 4 từ năm 2005.

Căn nhà được xây từ năm 1992, đến nay đã hư hỏng nặng và tôi có nhu cầu muốn mua lại mảnh đất này để sửa chữa lại nhà thì được chị gái cả của tôi thông báo là đã mua lại của bố mẹ tôi từ năm 1996, có giấy của mẹ tôi viết tay và chỉ có mình mẹ tôi ký, không có xác nhận của chính quyền và chữ ký của bố tôi, mấy chị em tôi đều không ai hay biết.

Vậy, tôi mong luật sư tư vấn cho tôi biết việc mua bán của chị tôi và mẹ tôi như vậy có đúng luật không? Bốn chị em tôi có quyền được thừa hưởng gì không? (hiện nay giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vẫn mang tên mẹ tôi và tôi đang giữ).

{keywords}
(Ảnh minh họa)

Luật sư tư vấn: 

Điều 14 và Điều 15 Luật Hôn nhân và Gia đình năm 1986 quy định: “Tài sản chung của vợ chồng gồm tài sản do vợ hoặc chồng tạo ra, thu nhập về nghề nghiệp và những thu nhập hợp pháp khác của vợ chồng trong thời kỳ hôn nhân, tài sản mà vợ chồng được thừa kế chung hoặc được cho chung”; “Tài sản chung được sử dụng để bảo đảm những nhu cầu chung của gia đình. Vợ, chồng có quyền và nghĩa vụ ngang nhau đối với tài sản chung. Việc mua bán, đổi, cho, vay, mượn, và những giao dịch khác có quan hệ đến tài sản mà có giá trị lớn thì phải được sự thoả thuận của vợ, chồng”.

Khoản 1 và Khoản 2 Điều 233 Bộ luật Dân sự năm 1995 quy định về “Sở hữu chung của vợ chồng” như sau: ‘1- Sở hữu chung của vợ chồng là sở hữu chung hợp nhất; 2- Vợ, chồng cùng nhau tạo lập, phát triển khối tài sản chung bằng công sức của mỗi người; có quyền ngang nhau trong việc chiếm hữu, sử dụng, định đoạt tài sản chung”.

Căn cứ vào các quy định trên, thửa đất do mẹ bạn được cấp năm 1992 là tài sản được hình thành trong thời kỳ hôn nhân của bố mẹ bạn nên là tài sản chung của bố mẹ bạn. Việc chuyển nhượng thửa đất này cho chị gái cả của bạn năm 1996 phải được sự đồng ý của bố và mẹ bạn. Do đó, việc Giấy chuyển nhượng viết tay, chỉ có chữ ký của mẹ bạn là không hợp pháp.

Theo nguyên tắc luật định, bố và mẹ bạn, mỗi người sẽ có quyền sử dụng và sở hữu 1/2 nhà đất. Khi bố bạn mất năm 2011, 1/2 nhà đất thuộc quyền sử dụng và sở hữu của bố bạn sẽ trở thành di sản thừa kế của bố bạn.

Nếu bố bạn có di chúc và di chúc là hợp pháp, thì tài sản của bố bạn, trong đó có 1/2 nhà đất nêu trên sẽ được định đoạt theo nội dung di chúc của bố bạn. Trong trường hợp, bố bạn không để lại di chúc hoặc di chúc không hợp pháp, hoặc trong di chúc không có nội dung phân chia 1/2 nhà đất nêu trên, thì theo quy định tại Điều 675 Bộ luật dân sự năm 2005, 1/2 nhà đất này sẽ được chia theo pháp luật cho những người thuộc hàng thừa kế thứ nhất của bố bạn, bao gồm: “vợ, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi” của bố bạn. Những người này sẽ được hưởng phần di sản bằng nhau. (Điều 676 Bộ luật Dân sự năm 2005). Để bảo vệ quyền lợi của mình, bạn cần khởi kiện tới tòa án nhân dân để để nghị tòa án giải quyết vụ kiện về phân chia di sản thừa kế của bố bạn để lại.

Tư vấn bởi Luật sư Nguyễn Hồng Bách - Công ty luật hợp danh Hồng Bách và cộng sự

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ).