-  Hai vợ chồng tôi ở chung với bố tôi trên diện tích đất 50m2. Do 2 vợ chồng không có công việc ổn định nên mọi chi phí sinh hoạt trong gia đình đều do bố tôi bỏ tiền..

TIN BÀI KHÁC

Năm 2011, bố tôi trúng xổ số được 3 tỉ đồng và bố con tôi đã đi mua 1 mảnh đất 100m2 với giá 2 tỉ và vợ tôi tuyệt nhiên không biết..

Sau đó, bố đã làm thủ tục giấy tờ để tôi đứng tên trong giấy chứng nhận QSD đất. Riêng mảnh đất 50m2 đang ở thì bố nói cho 2 vợ chồng và đang làm thủ tục (hồ sơ đã nộp chính quyền).. Năm 2012, vợ chồng tôi li hôn. Vợ tôi sẽ được chia tài sản thế nào đối với 2 mảnh đất trên?

{keywords}
(ảnh minh họa)

Luật sư tư vấn:

Điều 27 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2000 quy định tài sản chung của vợ chồng gồm tài sản do vợ, chồng tạo ra, thu nhập do lao động, hoạt động sản xuất, kinh doanh và những thu nhập hợp pháp khác của vợ chồng trong thời kỳ hôn nhân; tài sản mà vợ chồng được thừa kế chung hoặc được tặng cho chung và những tài sản khác mà vợ chồng thỏa thuận là tài sản chung... Trong trường hợp không có chứng cứ chứng minh tài sản có tranh chấp là tài sản riêng thì tài sản đó là tài sản chung.

Điều 32 và 33 Luật Hôn nhân và gia đình cũng quy định về tài sản riêng của vợ, chồng như sau: Vợ, chồng có quyền có tài sản riêng. Tài sản riêng của vợ, chồng gồm tài sản mà mỗi người có trước khi kết hôn; tài sản được thừa kế riêng, được tặng cho riêng trong thời kỳ hôn nhân; tài sản được chia riêng cho vợ, chồng; đồ dùng, tư trang cá nhân. Vợ, chồng có quyền nhập hoặc không nhập tài sản riêng vào khối tài sản chung. Vợ, chồng có quyền chiếm hữu, sử dụng, định đoạt tài sản riêng của mình.

Theo đó, trong trường hợp của bạn:

Nếu bạn chứng minh được mảnh đất mà bạn đang đứng tên là được mua từ tiền trúng sổ xố của bố bạn và bạn chỉ là người đứng tên hộ bố bạn trên miếng đất đó hoặc bố bạn cho riêng bạn số tiền đó để mua miếng đất chứ không phải mua từ tiền của bạn hay tiền chung của vợ chồng bạn, thì miếng đất đó sẽ là tài sản riêng của bạn, về nguyên tắc khi ly hôn tài sản riêng của bên nào thì thuộc quyền sở hữu của bên đó (khoản 1 điều 95 Luật Hôn nhân và gia đình).

Mảnh đất 50m2 mà bố bạn tặng cho chung hai vợ chồng thì đó là tài sản chung của vợ chồng được chia đôi. Tuy nhiên việc chia tài sản chung được giải quyết theo nguyên tắc được quy định tại khoản 2, 3 điều 95 Luật Hôn nhân và gia đình, cụ thể như sau:

“2. Việc chia tài sản chung được giải quyết theo các nguyên tắc sau đây:

a) Tài sản chung của vợ chồng về nguyên tắc được chia đôi, nhưng có xem xét hoàn cảnh của mỗi bên, tình trạng tài sản, công sức đóng góp của mỗi bên vào việc tạo lập, duy trì, phát triển tài sản này. Lao động của vợ, chồng trong gia đình được coi như lao động có thu nhập;

b) Bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của vợ, con chưa thành niên hoặc đã thành niên bị tàn tật, mất năng lực hành vi dân sự, không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình;

c) Bảo vệ lợi ích chính đáng của mỗi bên trong sản xuất, kinh doanh và nghề nghiệp để các bên có điều kiện tiếp tục lao động tạo thu nhập;

d) Tài sản chung của vợ chồng được chia bằng hiện vật hoặc theo giá trị; bên nào nhận phần tài sản bằng hiện vật có giá trị lớn hơn phần mình được hưởng thì phải thanh toán cho bên kia phần giá trị chênh lệch.

3. Việc thanh toán nghĩa vụ chung về tài sản của vợ, chồng do vợ, chồng thoả thuận; nếu không thoả thuận được thì yêu cầu Toà án giải quyết”.

Tư vấn bởi Luật sư Nguyễn Kiều Hưng - Hãng Luật Giải Phóng

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ).