Nhận lời mời của Đảng Lao động Mexico (PT), Đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Việt Nam do Phó trưởng Ban Nội chính Trung ương Nguyễn Thái Học dẫn đầu đã tham dự Hội thảo quốc tế “Các chính đảng và một xã hội mới” lần thứ 27 vừa khai mạc sáng 5/10 tại thủ đô Mexico City.

Hội thảo thu hút sự tham gia của hơn 600 đại biểu là thành viên của hơn 100 chính đảng và phong trào cánh tả đến từ 34 quốc gia Mỹ Latinh cũng như nhiều khu vực trên thế giới.

Đây là diễn đàn để các lực lượng cánh tả toàn cầu chia sẻ về tình hình các đảng, các nước, về các vấn đề cùng quan tâm. Đồng thời là nơi để các bên trao đổi các biện pháp phối hợp hành động, góp phần thúc đẩy cuộc đấu tranh chung vì hòa bình, độc lập dân tộc, dân chủ, hợp tác, phát triển và tiến bộ xã hội.

Nguyenthaihoc.jpg
Ông Nguyễn Thái Học: Việt Nam luôn coi trọng thúc đẩy quan hệ truyền thống với các nước khu vực Mỹ Latinh.

Tại hội thảo, dành riêng cho Đoàn đại biểu Việt Nam tình cảm đặc biệt, Tổng Bí thư Đảng PT Alberto Anaya Gutiérrez đã mời Trưởng đoàn đại biểu Việt Nam cùng chủ trì hội thảo, đồng thời dành 10 phút giới thiệu về Đảng Cộng sản Việt Nam cũng như những thành tựu trong công cuộc Đổi mới.

Phát biểu tại hội thảo, Phó trưởng Ban Nội chính Trung ương Nguyễn Thái Học đánh giá cao những nỗ lực của Đảng PT và cá nhân Tổng Bí thư Alberto Anaya Gutiérrez trong việc tổ chức và duy trì hội thảo thường niên này trong suốt 27 năm qua.

Ông Nguyễn Thái Học khẳng định, việc Đảng Cộng sản Việt Nam tham dự hội thảo thể hiện tình đoàn kết, sự ủng hộ trước sau như một đối với các chính đảng, phong trào cánh tả, tiến bộ tại Mỹ Latinh cũng như trên thế giới.

Thông báo những nét lớn về tình hình phát triển kinh tế-xã hội của Việt Nam, ông Nguyễn Thái Học nêu rõ, qua gần 40 năm đổi mới, dưới sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng Cộng sản Việt Nam, Việt Nam đã đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử.

Xuất phát điểm từ một nước nghèo, bị chiến tranh tàn phá rất nặng nề, bị bao vây cấm vận, Việt Nam đã vươn lên, trở thành nền kinh tế lớn thứ 4 trong ASEAN, thuộc nhóm 40 nền kinh tế lớn nhất thế giới; thu nhập bình quân đầu người tăng gấp 17 lần so với những năm 1990; tỉ lệ hộ nghèo giảm từ 58% năm 1993 xuống còn 4,03% năm 2022.

Về quan hệ quốc tế, Phó trưởng Ban Nội chính Trung ương cho biết đến nay Đảng Cộng sản Việt Nam có quan hệ với 253 chính đảng tại 115 quốc gia; Chính phủ Việt Nam có quan hệ với hơn 190 quốc gia trên thế giới.

Khẳng định Việt Nam luôn coi trọng thúc đẩy quan hệ truyền thống với các nước khu vực Mỹ Latinh, Phó trưởng Ban Nội chính Trung ương nêu rõ Cuba và Mexico là một trong những nước Mỹ Latinh đầu tiên thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam, cũng như luôn dành cho Việt Nam sự ủng hộ to lớn cả về vật chất lẫn tinh thần.

Qua đó, hai nước đã góp phần giúp Việt Nam vượt qua khó khăn, thách thức để Đổi mới thành công, từng bước hội nhập và phát triển cùng với các nước trong khu vực và trên thế giới.

Phó trưởng Ban Nội chính Trung ương khẳng định, Đảng Cộng sản Việt Nam, nhân dân Việt Nam luôn ủng hộ các đảng cánh tả, phong trào tiến bộ trong quá trình phát triển.

Việt Nam sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm trong công tác xây dựng, chỉnh đốn đảng, đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực và trong lãnh đạo công cuộc đổi mới đất nước thành công; nỗ lực hết mình để kết nối, thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa Việt Nam với các nước Mỹ La tinh.

Ông Nguyễn Thái Học mong muốn tiếp tục nhận được sự ủng hộ thiết thực, hiệu quả hơn nữa của các đảng cánh tả, phong trào tiến bộ và các nước Mỹ La tinh đối với Đảng Cộng sản Việt Nam và đất nước Việt Nam trong thời gian tới.

Trước khi dự phiên khai mạc hội thảo, Đoàn Đại biểu Đảng Cộng sản Việt Nam và Đại sứ quán Việt Nam tại Mexico đã dâng hoa tại Khuôn viên Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh trong Công viên Tự do các dân tộc, Trung tâm lịch sử của Thủ đô Mexico; biểu tượng cho quan hệ hữu nghị, đoàn kết giữa hai dân tộc Việt Nam và Mexico.

Bên lề hội thảo, ông Nguyễn Thái Học đã có các cuộc tiếp xúc, trao đổi song phương với bà Citlalli - Tổng Bí thư Đảng Phong trào Tái thiết Quốc gia (Morena) cầm quyền Mexico; Phó Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương Đảng Cộng sản Cuba; Ủy viên Trung ương Đảng Xã hội chủ nghĩa thống nhất, Bộ trưởng Bộ Hội nhập Venezuela; gặp, làm việc với ông Alfredo Fermat Banuelo, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mexico, Chủ tịch Nhóm Nghị sĩ hữu nghị Mexico-Việt Nam.

Tại các cuộc gặp, đại diện lãnh đạo các đảng đã bày tỏ sự yêu mến đất nước, con người Việt Nam, khâm phục, ngưỡng mộ trước sự phát triển và đổi mới thành công của Việt Nam, coi Việt Nam là một tấm gương về xây dựng chủ nghĩa xã hội.