Theo Reuters, trong ngày 26/10, Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương (INDOPACOM) của Mỹ đã công bố đoạn video ghi lại cảnh tiêm kích J-11 của Trung Quốc áp sát máy bay B52 trên không phận quốc tế ở Biển Đông.

"Phi công của Trung Quốc đã có hành vi thiếu an toàn khi bay vào ban đêm. Tiêm kích J-11 chỉ còn cách chiếc B52 khoảng 3m, khiến cả hai máy bay có nguy cơ va chạm. Chúng tôi kỳ vọng tất cả các quốc gia ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương sẽ hoạt động trong không phận quốc tế một cách an toàn và phù hợp với luật pháp quốc tế", thông báo của INDOPACOM cho biết.

Trong tuyên bố của mình, INDOPACOM cũng nhấn mạnh rằng quân đội Mỹ "sẽ tiếp tục bay, hoạt động một cách an toàn và có trách nhiệm ở bất cứ nơi nào luật pháp quốc tế cho phép".

Vào đầu tháng này, Lầu Năm Góc chỉ ra rằng máy bay quân sự của Trung Quốc đã thực hiện các hành động áp sát máy bay Mỹ gần 200 lần kể từ năm 2021.

Trong tuần trước, Trung Quốc gọi việc Mỹ cáo buộc máy bay của nước này thực hiện các "hành vi không an toàn trên không" là động thái bôi nhọ có chủ đích, mang theo động cơ chính trị.