Ngày 29/4, tại bến phà Đồng Bài trên đảo Cát Hải (huyện Cát Hải, TP Hải Phòng), khách du lịch và phương tiện xếp hàng dài chờ được xuống phà ra đảo Cát Bà.

Ông Phạm Trí Tuyến - Trưởng phòng Văn hóa, Thông tin, Thể thao và Du lịch huyện Cát Hải (TP Hải Phòng) cho biết, trong ngày đầu của kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 (ngày 27/4), khu du lịch Cát Bà đón khoảng 12.000 lượt du khách trong nước và quốc tế.

Tuy nhiên, ngày 28/4, lượng du khách tăng đột biến, ước tính có khoảng 20.000 lượt. Dự kiến ngày 29/4 và những ngày tiếp theo của kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, lượng du khách ra đảo tiếp tục tăng cao.

"Do lượng khách đông, tuyến phà Đồng Bài rơi vào cảnh ùn tắc kéo dài do quá tải", ông Tuyến cho biết.

W-du-lich-hai-phong-8.jpg
Người dân xếp hàng chờ lên phà ra đảo Cát Bà.

Theo ghi nhận, bến phà chở khách ra đảo Cát Bà hoạt động hết công suất với 8 phà (4 phà lớn, 3 phà nhỏ và 1 phà tầm trung) từ rạng sáng. Song, hàng vạn du khách tiếp tục đổ về Cát Bà khiến bến phà này quá tải, luôn trong tình trạng ùn tắc.

Hàng nghìn ô tô nối đuôi nhau xếp hàng kéo dài 500-700m từ bến phà ra trạm cáp treo. Lực lượng Cảnh sát giao thông - Thanh tra giao thông (CSGT-TTGT) đã huy động hàng chục cán bộ, chiến sĩ trực tại 4 điểm chốt để phân luồng nhằm giảm tải ùn tắc.

Anh Nguyễn Tiến Chương cho biết, anh đón đoàn khách ở Hà Nội từ 12h, đến 14h40 tới phà Đồng Bài. Tuy nhiên,  phải chờ hơn 3 giờ mới tới lượt lên phà.

"Ngày 27/4 vừa qua, tôi cũng đón 1 đoàn khách tới đây, thế nhưng không đông như hôm nay. Sau khoảng hơn 3 giờ xếp hàng, tôi cũng đã lên được lên phà ra Cát Bà", anh Chương cho biết.

W-du-lich-hai-phong-7-1.jpg
Khu vực nhà chờ lên phà Đồng Bài đông kín người.
W-du-lich-hai-phong-4-1.jpg
Ban quản lý bến phà phân luồng khách đi bộ, xe máy và ô tô 
W-du-lich-hai-phong-2-1.jpg
Trên mỗi chuyến phà ra Cát Bà luôn có nhiều khách quốc tế di chuyển theo đoàn. 
W-du-lich-hai-phong-6-1.jpg
Đơn vị quản lý, khai thác và vận hành tuyến phà Đồng Bài - Phù Long đưa khách từ đất liền ra đảo Cát Bà và ngược lại phải quay vòng phà nhanh để giảm bớt ùn tắc 

Trước đó, từ tháng 3/2024, để giải quyết tình trạng ùn tắc phà ra đảo Cát Bà, TP Hải Phòng đã cho dừng hoạt động của bến phà Gót và di chuyển sang bến phà Đồng Bài.

Tiếp đó, do vẫn tiếp tục ùn tắc vào dịp cuối tuần và những giờ cao điểm, Sở GTVT Hải Phòng có thông báo về việc tổ chức phân luồng phương tiện giao thông qua tuyến phà Đồng Bài - Phù Long.

Theo đó, từ ngày 26/4, các chuyến phà rời bến Đồng Bài sẽ hạn chế chở ô tô con, ô tô tải vào các khung giờ cao điểm dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và các dịp cuối tuần.

Cụ thể, từ ngày 26/4 đến ngày 2/5 và các dịp cuối tuần kéo dài đến ngày 30/7, các chuyến phà rời bến Đồng Bài sẽ tạm dừng chở xe ô tô con, xe ô tô tải trong khung giờ từ 9h đến 13h (trừ các xe ưu tiên theo quy định).

Trong thời gian này, các phương tiện giao thông bị hạn chế kể trên có thể lưu thông qua tuyến phà Tuần Châu - Gia Luận. Trong khi đó, người dân và khách du lịch vẫn lưu thông bình thường qua phà hoặc chọn phương tiện đường thủy khác, cáp treo.

Tuy nhiên, bến phà Đồng Bài vẫn tiếp tục ùn tắc vào dịp nghỉ lễ, cuối tuần mùa cao điểm du lịch biển đảo dù đơn vị quản lý, khai thác đã huy động toàn bộ số phà hiện có quay vòng nhanh, tăng chuyến không hạn chế để khách không phải đợi chờ lâu.

Trước tình trạng này, người dân và du khách mong TP Hải Phòng sớm đưa các phà lớn đang được đóng mới vào vận hành, khai thác tại tuyến phà ra đảo Cát Bà trong dịp hè này.