Thất bại

Trước khi HLV Hoàng Anh Tuấn tiếp quản ghế thuyền để dẫn dắt đội tham dự giải đấu diễn ra ở Qatar, U23 Việt Nam được dẫn dẫn dắt bởi ông Troussier.

Và mục tiêu ban đầu (dù không được công bố) của U23 Việt Nam tại giải U23 châu Á là vào tới vòng bán kết, rồi lấy vé đi thẳng tới Olympic Paris.

u23 viet nam iraq afc 8.jpg
U23 Việt Nam dừng bước ở vòng tứ kết giải U23 châu Á là thất bại. Ảnh: AFC

Để thực hiện mục tiêu cao ấy, VFF chấp nhận 'bỏ' thành tích SEA Games, Asiad, thậm chí Asian Cup… và dành sân chơi này cho ông Troussier lấy đó như thao trường rèn quân.

Những chuyến tập huấn, các trận giao hữu quốc tế hay liên tục tập trung suốt 1 năm kể từ khi ông Troussier nắm quyền cho tới lúc rời đi, thể hiện khát vọng ấy. Thế nên, việc U23 Việt Nam không vào bán kết giải U23 châu Á rõ ràng là thất bại.

Không chỉ thất bại về thành tích, U23 Việt Nam ở giải U23 châu Á 2024 còn cho thấy chưa thật ổn trong cách chơi, cùng với đó là những thẻ đỏ, thẻ vàng.

... và thành công

Việc HLV Troussier phải nói lời chia tay sau những thất bại cùng tuyển Việt Nam tại vòng loại World Cup 2026 buộc VFF phải nhờ tới ông Hoàng Anh Tuấn 'đóng thế', nên chỉ tiêu cũng vì đó hạ xuống thấp hơn.

Nói một cách khác, giấc mơ tham dự Olympic Paris vẫn hiện hữu, nhưng mọi thứ bắt đầu thực tế hơn vì sự thay đổi người cầm lái U23 Việt Nam tại VCK U23 châu Á, có nghĩa đi xa tới đâu hay tới đó.

u23 viet nam 40.jpg
nhưng ở khía cạnh nhỏ hơn, cũng có thành công nhất định. Ảnh: VFF

Vì thế, việc U23 Việt Nam sớm giành vé vào tứ kết sau những chiến thắng dù có phần may mắn trước U23 Kuwait, U23 Malaysia cũng được coi như hoàn thành chỉ tiêu đầu tiên về mặt thành tích.

Về chuyên môn, những điểm sáng trong hiệp 2 trận thua U23 Uzbekistan, hay 2/3 thời gian trong cuộc đối đầu tại vòng tứ kết gặp U23 Iraq được coi tạm ổn. Càng đáng khen khi HLV Hoàng Anh Tuấn chỉ có khoảng 10 ngày cầm quân trước khi bước vào VCK U23 châu Á.

Tất nhiên, những điểm sáng này không thể xoá nhoà khoảng tối ở U23 Việt Nam, nhưng ít nhất cũng còn có thứ để hy vọng thay vì mông lung như thời ông Troussier còn dẫn dắt.

Vậy nên, thông cảm với U23 Việt Nam, hay tình thế của ông Hoàng Anh Tuấn, nhưng đừng quên rằng chúng ta cũng vừa thất bại trong cả một hành trình chuẩn bị và phải nhận ra rằng bóng đá Việt Nam đang tụt dốc, cần một cú hãm phanh trước khi quá muộn.

Xem Trực tiếp Thể thao đỉnh cao trên FPT Play, tại: https://fptplay.vn/