U23 Việt Nam dù còn nhiều vấn đề gặp phải ở trận ra quân VCK U23 châu Á 2024, nhưng điều quan trọng là thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn đạt được mục tiêu giành 3 điểm.

Với trận thắng trước U23 Kuwait, HLV Hoàng Anh Tuấn dễ tính toán hơn rất nhiều cho hai trận còn lại gặp Malaysia và Uzbekistan. Nếu giành thêm 3 điểm ở trận đấu tới, U23 Việt Nam gần như cầm chắc tấm vé đi tiếp vào tứ kết.

Thực tế, U23 Việt Nam để lại nhiều nỗi lo, nhưng cũng có những dấu mốc rất đáng ghi nhận. Cụ thể, đây là lần đầu tiên trong lịch sử, U23 Việt Nam giành chiến thắng ở trận mở màn giải U23 châu Á. Ngay cả dưới triều đại HLV Park Hang Seo rất thành công nhưng cũng không làm được điều này.

u23 viet nam 2.jpg
Văn Tùng mở tỷ số cho U23 Việt Nam. Ảnh: VFF

Bên cạnh đó, lần đầu tiên đội U23 Việt Nam ghi tới ba bàn trong một trận đấu 90 phút ở giải U23 châu Á. Bùi Vĩ Hào cũng đi vào lịch sử bóng đá Việt Nam khi trở thành cầu thủ lập cú đúp cho U23 Việt Nam trong trận ra quân ở cấp độ châu lục.

Đặc biệt, U23 Việt Nam là đội bóng đầu tiên của bóng đá Việt Nam có chiến thắng trong năm 2024 ở giải đấu chính thức. Trước đó, tuyển Việt Nam thua cả 5 trận tại Asian Cup 2023 và vòng loại World Cup 2026 dưới thời HLV Troussier, còn đội tuyển futsal Việt Nam bị Myanmar cầm hòa 1-1 ở giải futsal châu Á đang diễn ra tại Thái Lan.

Để có được hàng loạt những cột mốc đáng nhớ này, không thể không nhắc tới tài cầm quân của HLV Hoàng Anh Tuấn. Chiến lược gia người Khánh Hòa mang tới một lối chơi thực dụng hơn, nhưng lại rất phù hợp với U23 Việt Nam ở sân chơi châu lục.

hoang anh tuan.jpg
HLV Hoàng Anh Tuấn ghi dấu ấn trong chiến thắng của U23 Việt Nam. Ảnh: VFF

Cách tiếp cận của U23 Việt Nam là rất hợp lý. Ngay cả khi U23 Kuwait không quá mạnh thì đoàn quân của HLV Hoàng Anh Tuấn cũng không vội vàng tấn công, áp đặt thế trận. U23 Việt Nam chỉ đẩy cao tốc độ trận đấu ở từng thời điểm, nhưng vẫn luôn cố gắng đảm bảo sự an toàn của hàng phòng ngự.

Dấu ấn tiếp theo của HLV Hoàng Anh Tuấn là khả năng sử dụng nhân sự phù hợp và đúng lúc. Vĩ Hào sau khi được vào sân ngay lập tức tỏa sáng với 2 bàn thắng quyết định giúp U23 Việt Nam đánh bại U23 Kuwait.

Ngoài ra, Võ Nguyên Hoàng vốn chơi trung phong nhưng được xếp đá lệch phải, còn Minh Khoa dù chơi chưa thực sự tốt nhưng cũng là một phương án mới ở khu vực giữa sân.

u23 viet nam 1.jpg
U23 Việt Nam còn nhiều khiếm khuyết nhưng vẫn rất được chờ đợi ở VCK U23 châu Á 2024. Ảnh: VFF

Sau khi U23 Việt Nam mất người, HLV Hoàng Anh Tuấn không sử dụng trung phong khi rút Văn Tùng và Nguyên Hoàng ra nghỉ. Những cầu thủ vào thay thế, được yêu cầu đá như những tiền đạo ảo nhằm hoạt động rộng, thực hiện nhiều nhiệm vụ hơn.

Sau trận ra quân với 3 điểm làm vốn, U23 Việt Nam hướng tới trận gặp Malaysia với quyết tâm chơi tốt hơn. HLV Hoàng Anh Tuấn cũng nhắn nhủ các học trò: “Mục tiêu đơn giản là giải quyết từng trận một, chắt chiu từng cơ hội và luôn giữ thăng bằng đôi chân lẫn cái đầu”.

Xem Trực tiếp Thể thao đỉnh cao trên FPT Play, tại: https://fptplay.vn/