1. Sau 2 lượt trận đầu tiên, có thể thấy Indonesia và Việt Nam sẽ là đối thủ cạnh tranh trực tiếp cho tấm vé thứ 2 để đi tiếp vào vòng sơ loại thứ 3 World Cup 2026, khi Iraq vượt trội ở bảng đấu.

Với 3 điểm có được, trong khi Indonesia chỉ giành vỏn vẹn 1 sau những lượt đấu đầu tiên, nếu muốn tiến gần hơn mục tiêu đi tiếp, tuyển Việt Nam bắt buộc phải giành 5-6 điểm trong các trận còn lại.

Về cơ bản điều này là khả thi, bởi nhìn tình hình thực tế một nửa mục tiêu mà thầy trò HLV Troussier đặt ra gần như sẽ hoàn thành ở trận đấu gặp Philippines trên sân Mỹ Đình vào tháng 6/2024, phần còn lại cần được thực hiện trong 2 trận gặp Indonesia.

Không dễ cho tuyển Việt Nam là điều mà tất cả đều thấy được khi Indonesia đang có hàng loạt sự thay đổi, bổ sung về nhân sự đầy chất lượng vốn được kiểm chứng tại Asian Cup vừa qua.

viet nam indonesia 14.jpg
Indonesia thay đổi rất nhiều gần đây... Ảnh: VFF

2. Nói không dễ, tuy nhiên nếu chuẩn bị và tính toán kỹ lưỡng tuyển Việt Nam vẫn có thể hoàn thành mục tiêu đề ra trong 2 trận gặp Indonesia, tức giành ít nhất 2 điểm nhằm duy trì khoảng cách.

HLV Troussier tính gì cho 2 trận đấu tới như thế nào thì chưa biết, nhưng với giới chuyên môn tuyển Việt Nam có điểm ở trận lượt đi và giành chiến thắng tại Mỹ Đình sau đó ít ngày là kết quả hơn cả mong đợi.

Muốn làm được điều này trong bối cảnh mà HLV Troussier vẫn đang đối mặt với rất nhiều khó khăn về nhân sự như các cựu binh được gọi trở lại khá bấp bênh hoặc bị đặt dấu hỏi về phong độ như Công Phượng, Hoàng Đức tới Bùi Tiến Dũng xem chừng ông thầy người Pháp buộc phải đưa ra những phép thử ngay chính trận lượt đi.

Cụ thể hơn, trận đấu ở Bung Karno nên coi như tổng duyệt với những phép thử về con người nhằm tìm ra một đội hình ưng ý, mạnh nhất cho cuộc tái đấu tại Mỹ Đình và giành chiến thắng.

tro ly hlv troussier.jpg
nên buộc ông Troussier phải tính toán kỹ lưỡng nếu không muốn trắng tay. Ảnh: VFF

3. Tuyển Việt Nam có điểm ở trận lượt đi và giành chiến thắng tại Mỹ Đình là kết quả quá hoàn hảo. Nhưng nếu không hoàn thành một cách trọn vẹn, tức thất bại tại Bung Karno rồi giành trọn 3 điểm ở Mỹ Đình cũng chẳng phải quá tệ.

Cần biết rằng, Bung Karno hay phần lớn các sân bóng tại Indonesia không phải nơi đến và về một cách quá dễ dàng. Với sức chứa gần 8 vạn chỗ, khán giả cuồng nhiệt nằm trong top đầu khu vực, tuyển Việt Nam dù tung vào sân những cựu binh giàu kinh nghiệm, bản lĩnh cũng chưa chắc đứng vững.

Trong tình thế không mấy dễ dàng khi đấu tại Bung Karno như thế, nên càng có lý nếu ông Troussier đưa ra một vài phép thử, lắp ghép về con người nhằm hoàn thiện cho trận lượt về với mục tiêu lấy trọn 3 điểm và tiếp tục duy trì lợi thế trong cuộc đua vào vòng sơ loại thứ 3.

Rất cần ông Troussier phải tính toán kỹ lưỡng, khôn ngoan thay vì dốc hết vốn vào trận đấu lượt đi vốn rất nhiều hiểm nguy rình rập.