Chiều 1/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến dự Luật Phòng không nhân dân. Dự thảo Luật Phòng không nhân dân được xây dựng gồm 8 chương với 55 điều sẽ được trình Quốc hội cho ý kiến lần đầu vào kỳ họp tháng 7 tới đây.

4 trường hợp tạm giữ, thu giữ, chế áp đối với tàu bay không người lái

Trình bày tờ trình của Chính phủ, Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Tổng tham mưu trưởng - Thứ trưởng Bộ Quốc phòng nhấn mạnh việc xây dựng và ban hành Luật Phòng không nhân dân là rất cần thiết.

Một trong những nội dung đáng chú ý của dự luật là quy định về quản lý tàu bay không người lái, phương tiện bay siêu nhẹ và bảo đảm an toàn phòng không (từ Điều 27 - 36).

Theo đó, dự thảo luật quy định về nhập khẩu, xuất khẩu, tạm nhập, tái xuất; thiết kế, sửa chữa, bảo dưỡng, thử nghiệm, kinh doanh; đăng ký, khai thác, sử dụng; đình chỉ chuyến bay; tạm giữ, thu giữ, chế áp đối với tàu bay không người lái, phương tiện bay siêu nhẹ.

nguyentancuong.jpg
Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Tổng tham mưu trưởng - Thứ trưởng Bộ Quốc phòng. Ảnh: QH

Theo dự thảo luật, có 4 trường hợp, cơ quan có thẩm quyền được tạm giữ, thu giữ, chế áp tàu bay không người lái, phương tiện bay siêu nhẹ.

Đó là tổ chức hoạt động bay khi không có giấy phép bay; bay vào khu vực cấm bay, khu vực hạn chế bay mà cơ quan có thẩm quyền đã cảnh báo vẫn cố tình bay vào, trừ các chuyến bay công vụ; Xâm phạm khu vực cảng hàng không, sân bay hoặc khu vực lân cận cảng hàng không, sân bay mà có khả năng gây mất an toàn cho hoạt động bay.

Các hoạt động bay nhằm mục đích tuyên truyền, kích động, lôi kéo, xuyên tạc chống phá Đảng, Nhà nước và thực hiện hành vi vi phạm pháp luật; sử dụng phương tiện bay siêu nhẹ mang theo các chất cháy, chất nổ, chất gây nổ, vũ khí sinh học hoặc các chất cấm cũng bị tạm giữ, thu giữ, áp chế.

Chính phủ sẽ quy định trình tự, thủ tục tạm giữ, thu giữ, chế áp tàu bay không người lái, phương tiện bay siêu nhẹ.

Theo tờ trình của Chính phủ, công tác quản lý, bảo vệ vùng trời ở độ cao dưới 5000m đang được nhiều quốc gia trên thế giới hết sức coi trọng.

Hiện nay, tàu bay không người lái đang được các nước nghiên cứu, chế tạo, khai thác, sử dụng cho mục đích quân sự như một lực lượng tác chiến mới mang lại hiệu quả chiến đấu cao.

Ở nước ta những năm qua, việc khai thác, sử dụng tàu bay không người lái, phương tiện bay siêu nhẹ vào các lĩnh vực đời sống xã hội tương đối phổ biến, đa dạng.

Tuy nhiên, Thượng tướng Nguyễn Tân Cương nêu thực tế, tình trạng vi phạm pháp luật của các tàu bay không người lái, phương tiện bay siêu nhẹ diễn ra ngày càng gia tăng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ đe dọa đến quốc phòng, an ninh và an toàn, an ninh hàng không.

Cân nhắc quy định điều kiện với người điều khiển phải đủ 18 tuổi trở lên 

Thẩm tra sơ bộ nội dung này, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng An ninh Lê Tấn Tới cho hay, Thường trực ủy ban này cơ bản nhất trí quy định về tạm giữ, thu giữ, chế áp tàu bay không người lái, phương tiện bay siêu nhẹ như dự thảo luật.

Ý kiến khác trong cơ quan thẩm tra đề nghị nghiên cứu quy định theo hướng thống nhất về hậu quả pháp lý quy định tại dự thảo luật về các biện pháp, thẩm quyền đình chỉ, thu giữ, chế áp...

Thường trực Ủy ban Quốc phòng An ninh đề nghị cân nhắc quy định điều kiện với người điều khiển phải đủ 18 tuổi trở lên và được đào tạo kiến thức về hàng không để đảm bảo phù hợp với thực tiễn.

Quy định điều kiện phải “có kiến thức về hàng không” là chưa rõ, có thể phát sinh thủ tục, yêu cầu về đào tạo, cấp chứng chỉ không cần thiết.

Ngoài ra, có ý kiến trong cơ quan thẩm tra đề nghị quy định cụ thể hơn về tiêu chí được miễn trừ cấp phép bay để thuận lợi hơn trong tổ chức thực hiện.

Vì vậy, Thường trực Ủy ban Quốc phòng An ninh đề nghị Ban soạn thảo tiếp tục nghiên cứu, rà soát để có quy định cho phù hợp.