Ông Nguyễn Văn L. (72 tuổi, ở Thanh Oai, Hà Nội) có tiền sử tăng huyết áp, đái tháo đường trên nền thể trạng béo. Người đàn ông này cũng có thói quen uống bia nhiều năm.

Gần đây, ông cảm thấy mệt mỏi, ý thức chậm, méo miệng nên ăn uống thường bị rơi rớt thức ăn. Bên cạnh đó, bệnh nhân còn đại tiện khó, tiểu đêm nhiều nên đã vào Bệnh viện đa khoa Hà Đông thăm khám.

Qua các xét nghiệm, ông L. được chẩn đoán đột quỵ - nhồi máu não, tăng huyết áp, u lớn hạ vị. Khi nghe các bác sĩ giải thích tình trạng bệnh, gia đình và bản thân bệnh nhân hết sức bất ngờ khi trong ông L. mang khối u lớn 20x25cm. Trước đó, người đàn ông này vẫn chủ quan cho rằng “bụng béo do uống bia” và không đi khám bệnh bao giờ.

Sau 4 ngày điều trị nội khoa, tình trạng nhồi máu não ổn định, không có di chứng, bệnh nhân ăn uống tốt, đi lại bình thường nên được chuyển sang khoa Ngoại tiêu hóa để phẫu thuật cắt khối u.

Khối u lớn (kích thước 25x20cm, nặng 2,7 kg) chiếm hết tiểu khung, đè đẩy mạnh bàng quang, trực tràng, là nguyên nhân khiến người đàn ông này khó đại tiện, đi tiểu liên tục, tiểu đêm nhiều. Khối u nằm ngay sát niệu quản và các mạch máu lớn cũng khiến phẫu thuật rất khó khăn. 

BSCKII Bùi Đức Duy –Trưởng khoa Ngoại Tiêu hóa, cho biết: “Đây là một trường hợp phức tạp, phối hợp nhiều bệnh nền tăng huyết áp, đái tháo đường đã có biến chứng nhồi máu não, kèm theo khối u rất lớn sau phúc mạc.

Khối u này gây đè đẩy, chèn ép rất mạnh tới các tạng trong ổ bụng và nguy cơ xâm lấn, liên quan tới niệu quản và các mạch máu lớn sau phúc mạc. Vì vậy, chúng tôi tiên lượng cuộc phẫu thuật cũng như quá hình hồi phục sau phẫu  thuật cũng sẽ rất khó khăn”.

Sau phẫu thuật 5 ngày, bệnh nhân đã có thể ăn uống bình thường, đi lại tốt, vết mổ khô và được xuất viện. Loại bỏ được khối u nặng gần 3kg, ông L. cảm thấy nhẹ nhõm hơn trước rất nhiều, đại tiện dễ, giảm hẳn tiểu đêm. 

BS Bùi Đức Duy cũng thông tin thêm, từ trường hợp bệnh nhân L. có thể thấy hiện tại đời sống người dân được nâng cao, tuy nhiên tỉ lệ đi khám định kì còn thấp, kể cả nhiều trường hợp ở ngay sát bênh viện.

"Nhiều bệnh nhân vào viện trong tình trạng bệnh nặng, nhiều bệnh phối hợp khiến quá trình điều trị phức tạp, nhiều nguy cơ rủi ro, tai biến. Vì vậy người dân nên khám sức khỏe định kì ít nhất mỗi năm một lần nhằm phát hiện sớm các bệnh lý”, bác sĩ khuyến cáo.