Nhu cầu theo học tại các trường quốc tế ở Việt Nam gia tăng. (Ảnh: Trường Quốc tế Him Lam Bắc Ninh)

Những thay đổi trong xu hướng chọn trường

Theo dữ liệu của ISC Research, số lượng trường quốc tế ở Việt Nam ước tính khoảng hơn 120 trường từ mầm non đến trung học phổ thông, tập trung chủ yếu ở Hà Nội và TP.HCM. 

Khảo sát của HSBC cung cấp một số liệu đáng chú ý, đó là cha mẹ Việt Nam sẵn sàng dành tới gần 50% chi tiêu của gia đình để đầu tư việc học của các con. Còn theo khảo sát năm 2020 từ Tổng cục Thống kê, các hộ gia đình thuộc nhóm thu nhập cao có xu hướng cho con học tại các trường tư thục, quốc tế với mức chi trung bình từ 17,8 - 25,3 triệu đồng mỗi tháng. 

Xu hướng lựa chọn trường chất lượng cao cho con sẽ còn gia tăng khi tầng lớp trung lưu Việt Nam được dự báo ngày càng lớn. Theo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, tầng lớp trung lưu đang hình thành hiện chiếm 13% dân số và dự kiến sẽ lên đến 26% vào năm 2026.    

 Học sinh trường Trường Quốc tế Him Lam Bắc Ninh trong chuyến dã ngoại của chương trình trại hè. (Ảnh: Trường Quốc tế Him Lam Bắc Ninh)

Một minh chứng nữa cho sự chuyển dịch rõ nét về lựa chọn của phụ huynh cho con theo học trường quốc tế, đó là trường Quốc tế Him Lam Bắc Ninh (HIMLAMIS Bắc Ninh) chỉ mới đi vào vận hành một năm đã thu hút hàng trăm học sinh từ mầm non đến tiểu học. Điều này còn cho thấy, không chỉ ở thành phố lớn như Hà Nội hay TP.HCM mà tại các tỉnh, nhu cầu cho con theo học tại các trường quốc tế cũng bắt đầu tăng cao. 

Tất yếu của sự chuyển dịch 

Lý giải về điều này, ISC Research cho rằng, số lượng người nước ngoài sinh sống tại Việt Nam cùng sự gia tăng của tầng lớp trung lưu góp phần làm tăng số lượng các trường quốc tế. Mặt khác, sự tăng trưởng này xuất phát từ chính nhu cầu của phụ huynh Việt khi họ mong muốn con được tiếp cận với chương trình giáo dục toàn cầu, phương thức học tập sáng tạo, cởi mở cũng như cơ sở vật chất hiện đại. 

Sau hơn một năm chuyển học cho cậu con trai sang trường Quốc tế Him Lam Bắc Ninh, chị Hương, một phụ huynh đến từ Bắc Ninh thừa nhận: “Đó là quyết định đúng đắn của vợ chồng tôi khi con trai đi học đầy hứng khởi”. 

Chấp nhận đi học xa nhà hơn trường cũ, song với chị Hương, điều quan trọng nhất là con thích đến trường. Chị Hương còn bày tỏ chút tiếc nuối khi không lựa chọn sớm cho con theo học Trường Quốc tế Him Lam Bắc Ninh ngay từ năm lớp 1, sau khi chứng kiến cậu con trai trở nên tự tin hơn với kỹ năng xã hội cũng như khả năng sử dụng tiếng Anh của mình.

 Một hoạt động sáng tạo trong lớp mỹ thuật của chương trình trại hè Trường Quốc tế Him Lam Bắc Ninh. (Ảnh: Trường Quốc tế Him Lam Bắc Ninh)

Tương tự như chị Hương, chị Hòa (hiện đang có con học lớp 4 tại Trường Quốc tế Him Lam Bắc Ninh) cho biết, gia đình chị lựa chọn trường quốc tế cho con học bởi nhiều lý do. Đó là nơi có nhiều hoạt động ngoại khoá, cơ sở vật chất hiện đại và đội ngũ giáo viên tận tâm. 

“Tôi thấy các con hàng ngày đi học về đều kể chuyện rối rít, học nhóm thú vị lắm, rồi khoe mẹ các thành phẩm ngày hôm nay. Niềm vui của con chính là động lực để bà mẹ như tôi phải luôn cố gắng”, chị Hòa nói. 

Vị phụ huynh này cũng chia sẻ thêm, con chị đang trải nghiệm chương trình trại hè tại Trường Quốc tế Him Lam Bắc Ninh. Đây là trại hè song ngữ toàn diện đầu tiên tại Bắc Ninh với chương trình đa dạng bao gồm: phần ôn tập kiến thức cơ bản (toán, văn, ngoại ngữ), thể thao (bóng rổ, bơi lội, golf), âm nhạc (thanh nhạc, piano, nhảy hiện đại), nghệ thuật (hội họa, MC - diễn thuyết trước đám đông), khoa học (STEAM, dự án thí nghiệm...), dã ngoại.

Ông Peter McGuigan, Giám đốc Chương trình Quốc tế của HIMLAMIS Bắc Ninh cho rằng, nhiều phụ huynh Việt muốn cho con học ở môi trường giáo dục quốc tế ngay từ nhỏ bởi đây là giai đoạn có thể định hình nhân cách và xây dựng nền tảng cho trẻ. Không chỉ tiếp thu kiến thức, những đứa trẻ còn được học các kỹ năng cần thiết để đáp ứng xu thế hội nhập và phát triển không ngừng của xã hội. Cha mẹ cũng kỳ vọng các con có sự chuẩn bị đầy đủ để tự tin đặt chân đến các trường đại học quốc tế danh giá hàng đầu trên thế giới. Vì thế, phụ huynh Việt luôn sẵn sàng đầu tư và lựa chọn môi trường học tập tốt nhất cho con. 

Doãn Phong