Theo Reuters, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân hôm nay đã lên tiếng cảnh báo Philippines không thực hiện những hành vi "khiêu khích" sau khi gỡ dây phao gần bãi cạn Scarborough trên Biển Đông.

"Bắc Kinh kiên quyết bảo vệ chủ quyền, quyền hàng hải và toàn bộ lợi ích của đảo Hoàng Nham. Chúng tôi đề nghị Manila không có hành động khiêu khích và gây thêm rắc rối", ông Uông nhấn mạnh. Hoàng Nham là cách Trung Quốc gọi bãi cạn Scarborough.

Về phía Philippines, Ngoại trưởng Enrique Manalo nói rằng việc cắt dây phao phù hợp với lập trường của Manila về vấn đề Biển Đông. "Về mặt kỹ thuật, chúng tôi có thể thực thi các hành động nhằm bảo vệ chủ quyền của mình", ông cho biết.

Lực lượng tuần duyên Philippines cắt dây phao của Trung Quốc trên Biển Đông. Video: PCG

Trong khi đó, Cố vấn An ninh quốc gia Philippines Eduardo Ano nhấn mạnh rằng Manila có quyền gỡ bỏ bất kỳ rào chắn hay chướng ngại vật nào ở bãi cạn Scarborough. Theo ông, "dây phao đã vi phạm quyền hàng hải của Philippines, chúng tôi có quyền gỡ bỏ nó".

Bình luận của quan chức 2 nước được đưa ra sau khi Lực lượng tuần duyên Philippines thông báo gỡ bỏ đoạn dây phao dài 300m ở gần bãi cạn Scarborough. Đây là khu vực đánh bắt cá quan trọng nằm cách Philippines khoảng 230km, cách vùng biển đông nam Trung Quốc khoảng 1.000km.

>> Cập nhật tin thời sự thế giới trên báo VietNamNet