Trước đó, người phát ngôn của kỳ họp Vương Siêu cho biết, Trung Quốc đang tăng ngân sách quốc phòng dựa trên nhu cầu đáp ứng các thách thức an ninh phức tạp và thực hiện nghĩa vụ của một quốc gia lớn.

Theo ông Vương Siêu, việc hiện đại hóa lực lượng vũ trang Trung Quốc sẽ không gây ra mối đe dọa cho bất kỳ quốc gia nào trên thế giới.

Tên lửa đạn đạo chống hạm DF-21A của Trung Quốc. Ảnh: RIA Novosti

Năm ngoái, Trung Quốc tăng 7,1% ngân sách quốc phòng, lên mức 1,45 nghìn tỷ Nhân dân tệ. Năm 2021, ngân sách này là 1,36 nghìn tỷ Nhân dân tệ, còn một năm trước đó là 1,27 nghìn tỷ Nhân dân tệ.

Ngân sách quốc phòng Trung Quốc năm 2023 cao hơn gấp đôi mức 720 tỷ Nhân dân tệ được chi cho hoạt động quân sự 10 năm trước.

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường phát biểu khi đọc báo cáo công tác chính phủ tại kỳ họp quốc hội: “Các lực lượng vũ trang cần tăng cường huấn luyện quân sự và mức độ sẵn sàng chiến đấu trên mọi phương diện, phát triển định hướng chiến lược quân sự mới, dành nhiều nguồn lực hơn cho huấn luyện trong điều kiện sát thực tế chiến đấu”.

Theo ông Lý Khắc Cường, nền quốc phòng và quân đội nước này trong 5 năm qua đã đạt được nhiều thành quả và thay đổi to lớn. Ông đánh giá quân đội đã triển khai các kế hoạch hiện đại hóa "cứng rắn và linh hoạt", hoàn thành nhiều nhiệm vụ liên quan đến biên giới, hàng hải, chống khủng bố và duy trì ổn định.