bat cho tha rong.jpg
Đội bắt chó thả rông phường Hiệp Bình Chánh, TP.Thủ Đức. Ảnh: Nguyễn Nam

Tại cuộc họp báo định kỳ chiều 25/4, ông Nguyễn Văn Dũng, Trưởng phòng Chăn nuôi dịch tễ, Chi cục Chăn nuôi và Thú y (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP.HCM) cho biết, theo các văn bản quy định của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và UBND TP.HCM, từ năm 2018 đến nay, Chi cục Chăn nuôi và Thú y đã tiến hành tập huấn công tác bắt chó thả rông cho nhân sự của UBND cấp xã.

Hiện nay, việc thành lập tổ bắt chó thả rông cũng như công tác bắt chó thả rông do UBND các xã triển khai thực hiện dựa trên kế hoạch của UBND quận, huyện ban hành.

Tính đến thời điểm hiện tại, TP.HCM có 79/322 xã, phường đã thành lập tổ bắt chó thả rông. Người dân khi phát hiện chó thả rông khu vực nào có thể liên hệ UBND phường, xã nơi đó để xử lý theo quy định.

Bên cạnh đó, theo đại diện Chi cục Chăn nuôi và Thú y, mức phạt từ 1-2 triệu đồng đối với các hành vi như không tiêm phòng vaccine phòng dại cho động vật nuôi, không đeo rọ mõm cho chó hoặc không xích giữ chó, không có người dắt khi đưa chó ra nơi công cộng trong thời điểm hiện nay tương đối phù hợp với tình hình thực tế trên địa bàn.

Ngoài ra, chủ vật nuôi chịu mọi chi phí trong trường hợp có chó thả rông bị bắt giữ, kể cả chi phí cho việc nuôi dưỡng và tiêu hủy chó. Trường hợp chó, mèo cắn, cào người thì chủ vật nuôi phải bồi thường vật chất cho người bị hại theo quy định của pháp luật.

Trả lời về đề xuất gắn chip để quản lý chó, mèo, ông Dũng cho biết, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có tờ trình về việc đề nghị xây dựng quy định tạm thời về quản lý nuôi chó, mèo trình UBND TP để xin chủ trương, trong đó có nội dung khuyến khích việc gắn chip để thuận tiện trong quản lý, truy xuất các thông tin liên quan như chủ vật nuôi, lịch sử tiêm phòng, giống…

Nếu quy định tạm thời này được UBND TP thông qua thì Chi cục Chăn nuôi và Thú y sẽ tham mưu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn triển khai thí điểm tại một số khu vực nhất định trong nội thành, sau đó tiến hành đánh giá về hiệu quả và khuyến khích các hộ nuôi chó mèo trên địa bàn thành phố gắn chip, đặc biệt là các hộ nuôi chó, mèo cảnh có giá trị.

TP.HCM hiện có hơn 184.000 con chó, mèo được gần 106.000 hộ gia đình nuôi dưỡng. Trong đó, tỷ lệ vật nuôi ở 5 huyện ngoại thành chiếm khoảng 34%, trung bình mỗi hộ nuôi khoảng 1,74 con. Trong đó, chó lai trên 29.000 con chiếm gần 16% tổng đàn. Chi cục Chăn nuôi và Thú y khuyến cáo người dân hạn chế nuôi các giống chó to con, bản tính hung dữ như chó Pit Bull (Mỹ), chó Perro de Presa Canarios (Tây Ban Nha), chó săn Dogo Argentinos (Argentina), chó Tosa (Nhật Bản) và chó Fila Brasileiros (Brazil)....