Ứng dụng video ngắn TikTok đâm đơn kiện chính phủ Mỹ vì đạo luật mới, buộc ByteDance phải thoái vốn khỏi ứng dụng nếu không sẽ bị cấm tại Mỹ.

Trong đơn kiện nộp hôm 7/5, TikTok cho biết Quốc hội đã "thực hiện bước đi chưa từng có là chọn ra và cấm TikTok một cách rõ ràng" và gọi động thái này là "vi hiến".

6l59rjwr.png
TikTok kiện chính phủ Mỹ trước nguy cơ bị cấm tại đây. Ảnh: The Verge

Đơn khiếu nại lập luận rằng việc ByteDance bán TikTok là không thể và luật pháp sẽ "buộc (TikTok) đóng cửa" vào ngày 19/1/2025.

"Lần đầu tiên trong lịch sử, Quốc hội đã ban hành một đạo luật nhắm đến một nền tảng ngôn luận duy nhất để cấm vĩnh viễn trên toàn quốc và cấm mọi người Mỹ tham gia vào một cộng đồng trực tuyến độc đáo với hơn 1 tỷ người trên toàn thế giới", đơn kiện viết.

Tháng trước, Tổng thống Joe Biden đã ký một đạo luật cho ByteDance 9 tháng để thoái vốn TikTok hoặc ngừng hoạt động tại Mỹ, với lý do lo ngại an ninh quốc gia. Tuy nhiên, đơn khiếu nại cáo buộc rằng chính phủ vẫn chưa cung cấp bằng chứng về việc chính phủ Trung Quốc lạm dụng TikTok.

"Ngay cả các tuyên bố của từng thành viên Quốc hội và báo cáo của Ủy ban quốc hội cũng chỉ cho thấy lo ngại về khả năng giả định rằng TikTok có thể bị lạm dụng trong tương lai, mà không trích dẫn bằng chứng cụ thể - dù nền tảng này đã hoạt động một cách nổi bật tại Mỹ kể từ khi nó được ra mắt lần đầu tiên vào năm 2017", đơn kiện nêu rõ.

TikTok lập luận lệnh cấm ở Mỹ sẽ không khả thi vì nó sẽ buộc TikTok phải chuyển "hàng triệu dòng" mã phần mềm từ ByteDance sang chủ sở hữu mới. Bên cạnh đó, những hạn chế từ chính phủ Trung Quốc sẽ không cho phép bán TikTok kèm thuật toán.

TikTok khẳng định lệnh cấm sẽ biến phiên bản ứng dụng của họ ở Mỹ trở thành một "hòn đảo" mang đến cho người Mỹ "trải nghiệm tách rời" khỏi những người dùng còn lại trong khi làm suy yếu hoạt động kinh doanh của họ.

Khi Mỹ tìm cách cấm TikTok dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump, công ty đã cân nhắc việc tách các hoạt động tại Mỹ và hợp tác với các công ty Mỹ như Walmart, Microsoft và Oracle. Nhưng những thỏa thuận đó không bao giờ thành hiện thực. Hãng cũng cố gắng giành được sự ủng hộ của chính phủ bằng cách lưu trữ dữ liệu người dùng Mỹ trong các máy chủ của Oracle.

TikTok đang yêu cầu tòa án đưa ra phán quyết kết luận luật của chính quyền ông Biden vi phạm Hiến pháp Mỹ. Họ cũng muốn có một lệnh ngăn chặn tổng chưởng lý thực thi luật pháp.

(Theo The Verge)