Tiên phong ứng dụng công nghệ mới

Là ngân hàng thương mại giữ vai trò chủ lực, trụ cột của nền kinh tế, trong hành trình 35 năm xây dựng và phát triển, VietinBank luôn tiên phong ứng dụng khoa học công nghệ vào quá trình vận hành, tác nghiệp, nâng cao trải nghiệm của khách hàng.

1 thu tuong pham minh chinh den tham va trai nghiem tai gian hang cua vietinbank tai ngay chuyen do so nganh ngan hang.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính đến thăm và trải nghiệm tại gian hàng của VietinBank trong Ngày chuyển đổi số ngành Ngân hàng.

Nắm bắt thành tựu từ cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, VietinBank đã tiên phong ứng dụng những công nghệ mới nhất như nền tảng công nghệ mở API, nhận diện sinh trắc học, tự động hóa RPA, điện toán đám mây…

Nền tảng công nghệ ngân hàng mở VietinBank ra mắt từ năm 2019 đã được tổ chức The Asian Banker trao tặng Giải thưởng “Triển khai nền tảng API và ngân hàng mở tốt nhất Việt Nam năm 2020”. Với việc tiên phong triển khai ngân hàng mở, khách hàng có thể sử dụng dịch vụ VietinBank ngay trên ứng dụng (app) của bên thứ ba, hoặc ngay trên phần mềm quản lý kế toán của doanh nghiệp. Tới nay đã có hơn 1.000 doanh nghiệp kết nối ERP, hơn 60.000 khách hàng cá nhân mở tài khoản VietinBank qua các ứng dụng như Grab, Sendo, Shopee… Tổng số lượng giao dịch qua kênh ngân hàng mở chiếm tỷ trọng hơn 25% tổng giao dịch của VietinBank.

VietinBank2.jpg
VietinBank được The Asian Banker trao giải thưởng “Triển khai nền tảng API và Ngân hàng mở tốt nhất năm 2020”.

Về công nghệ sinh trắc học, từ năm 2020 đến nay, VietinBank đã thu thập và nhận diện sinh trắc học cho gần 5 triệu khách hàng cá nhân. Không chỉ thực hiện nhận diện tại ứng dụng ngân hàng số trên thiết bị di động giúp mở tài khoản, giao dịch bằng khuôn mặt, mà ngay tại quầy giao dịch, khách hàng cũng được nhận diện sinh trắc học tự động, phân luồng giao dịch, giúp giao dịch viên ngân hàng tiết giảm 35% thời gian.

Từ năm 2021, VietinBank bắt đầu ứng dụng công nghệ tự động hóa RPA vào quy trình cho vay cầm cố sổ tiết kiệm. Việc sử dụng robot để thực hiện các thao tác lặp đi lặp lại thay cho con người nhằm giảm thời gian lao động, tăng cường độ chính xác, giảm thiểu rủi ro tác nghiệp. Ước tính với khoảng 3.000 hồ sơ xử lý tự động mỗi tháng đã tiết kiệm 65% thời gian tác nghiệp so với quy trình thủ công.

3vietinbank nhan giai thuong doanh nghiep chuyen doi so xuat sac nam 2021.jpg
VietinBank nhận giải thưởng Doanh nghiệp chuyển đổi số xuất sắc năm 2021.

VietinBank cũng đã báo cáo Ngân hàng Nhà nước và bước đầu thử nghiệm công nghệ điện toán đám mây (cloud) cho ứng dụng VietinBank iPay web. Công nghệ mới được vận hành thông suốt, không gây chậm, lỗi ứng dụng, mức độ an toàn bảo mật cao, giúp tiết kiệm tài nguyên so với hệ thống cũ khoảng 100 máy chủ (servers). Hiện tại, VietinBank đang phối hợp với đơn vị tư vấn uy tín hàng đầu thế giới để xây dựng lộ trình triển khai chuyển đổi dịch vụ lên điện toán đám mây, áp dụng quy trình DevSecOps (tích hợp kiểm thử bảo mật ở mọi giai đoạn của quy trình phát triển phần mềm). 

VietinBank luôn ưu tiên nguồn lực dành cho công nghệ an toàn bảo mật, triển khai Trung tâm Điều hành An ninh mạng, bao gồm nhân sự, quy trình, kế hoạch, kịch bản phản ứng, đảm bảo quản lý vận hành theo đúng tiêu chuẩn, cam kết chất lượng dịch vụ, an toàn thông tin giao dịch.

Số hóa sản phẩm dịch vụ mang đến hệ sinh thái số “toàn năng”

VietinBank4
.jpg
Ngân hàng số VietinBank iPay Mobile “All in one” với hơn 150 tính năng đáp ứng tối đa nhu cầu của khách hàng chỉ trên một ứng dụng duy nhất.

Ứng dụng VietinBank iPay Mobile “All in one” với hơn 150 tính năng đã thu hút hơn 6,5 triệu khách hàng sử dụng với gần 120 triệu giao dịch/tháng, tăng trưởng 150% mỗi năm, qua đó góp phần giảm áp lực giao dịch tại quầy. VietinBank iPay Mobile không chỉ là ứng dụng ngân hàng số mà còn là hệ sinh thái số, kết nối tới hơn 2.400 nhà cung cấp dịch vụ, cung cấp mọi nhu cầu đời sống hàng ngày của khách hàng.

Cùng với đó, nền tảng ngân hàng số VietinBank eFAST dành cho khách hàng doanh nghiệp với hơn 130 tính năng được xem như “trợ lý tài chính số” hữu hiệu. VietinBank eFAST cung cấp toàn bộ các dịch vụ ngân hàng đang được phục vụ tại quầy giao dịch (chỉ trừ các dịch vụ liên quan đến tiền mặt), từ các dịch vụ ngân hàng thường xuyên và thiết yếu đến các dịch vụ chuyên biệt được “may đo” theo nhu cầu của từng doanh nghiệp. 

VietinBank3.png
Ưu điểm của trợ lý tài chính số VietinBank eFAST là khả năng làm việc 24/7, giúp doanh nghiệp cập nhật thông tin mọi lúc, mọi nơi và hoàn toàn miễn phí.

Để có được kết quả tích cực tại 2 kênh giao dịch chủ lực trên, bên cạnh việc triển khai hàng loạt chính sách thu hút và ưu đãi với khách hàng, VietinBank luôn chú trọng những đột phá về dịch vụ, liên tục thiết kế, cải tiến tốc độ và an toàn bảo mật, mang đến cho người dùng những trải nghiệm trọn vẹn. 

Năm 2023, Ứng dụng Ngân hàng số VietinBank iPay Mobile và Dịch vụ Ngân hàng số dành cho doanh nghiệp VietinBank eFAST đã được vinh danh Giải thưởng Sao Khuê 2023. Điều này một lần nữa ghi nhận những nỗ lực không ngừng của VietinBank trong việc đổi mới sáng tạo, nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ, góp phần thúc đẩy tiến trình chuyển đổi số quốc gia, xây dựng Việt Nam ngày càng giàu mạnh.

Tạo đà đột phá từ dữ liệu

Xác định dữ liệu là tài nguyên của ngân hàng, việc khai thác và bảo vệ dữ liệu đem lại giá trị rất lớn, thời gian qua, VietinBank đã đẩy mạnh khai thác và phân tích dữ liệu lớn với các bài toán như: Vực dậy khách hàng “ngủ đông”, tối ưu năng suất lao động tại phòng giao dịch, phân tích chuỗi khách hàng, gợi ý, tư vấn cho khách hàng dựa trên phân tích dữ liệu hành vi…

Điểm đáng kể trong hoạt động phân tích dữ liệu, ứng dụng học máy, trí tuệ nhân tạo là VietinBank đã sử dụng 12 chatbot phục vụ khách hàng và cán bộ, nhân viên, từ việc xin nghỉ phép, phê duyệt nghỉ phép đến việc hỗ trợ vận hành hệ thống, giải đáp chính sách sản phẩm và đào tạo nội bộ, cũng như hướng dẫn hỗ trợ giao dịch ngân hàng.

VietinBank6.jpg
VietinBank tích cực triển khai chuyển đổi số và đạt được nhiều thành tựu nổi bật.

Thời gian tới, VietinBank sẽ đưa vào triển khai voicebot, tích hợp đa công nghệ hỗ trợ Trung tâm Chăm sóc khách hàng (contact center).

Đặc biệt, VietinBank sẽ tiếp tục đầu tư vào hồ dữ liệu (data lake) để tạo đà triển khai mở rộng các bài toán phân tích dữ liệu, cung cấp dữ liệu như là dịch vụ, tạo giá trị đột phá trong kinh doanh.

Nhằm sớm hiện thực hóa mục tiêu trở thành ngân hàng số hàng đầu, VietinBank đã và đang xây dựng chiến lược chuyển đổi số bài bản, toàn diện, đầu tư nguồn lực để triển khai hiệu quả. VietinBank đã lựa chọn đơn vị tư vấn có năng lực và uy tín cùng tham gia xây dựng, hoạch định chiến lược, kế hoạch thực hiện cho chương trình Chuyển đổi số VietinBank giai đoạn 2023 - 2025, tầm nhìn 2030. Theo đó, chuyển đổi số bao gồm 4 trụ cột chính: Số hóa, công nghệ, dữ liệu và văn hóa chuyển đổi.