Trong chuyến công tác tại Hàn Quốc, Bộ trưởng Bộ KH-ĐT Nguyễn Chí Dũng đã đến thăm và làm việc tại nhà máy sản xuất chip nhớ tại thành phố Icheon của SK Hynix - công ty sản xuất chip nhớ lớn thứ 2 thế giới; kho chứa LNG với công suất 10,8 triệu tấn/năm tại thành phố Boryeong; nhà máy Hydrogen lỏng lớn nhất thế giới tại thành phố Incheon và Nhà máy điện khí sử dụng nhiên liệu LNG với công suất 412 megawatt (MW) của Tập đoàn SK tại thành phố Wirye.

Trao đổi với Chủ tịch Tập đoàn SK và các lãnh đạo cấp cao Tập đoàn, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đánh giá cao các đề xuất đầu tư của SK. Đề nghị Tập đoàn phối hợp Bộ KH-ĐT để phát triển trung tâm nghiên cứu, đào tạo nguồn nhân lực cho ngành bán dẫn, hợp tác phát triển năng lượng xanh, sạch với chi phí cạnh tranh. Bộ trưởng đề nghị SK sớm cử đoàn công tác sang Việt Nam để triển khai cụ thể. 

han quoc 1.jpg
Thăm và làm việc các nhà máy của Tập đoàn SK, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đề nghị tập đoàn phối hợp với Bộ để phát triển trung tâm nghiên cứu, đào tạo nguồn nhân lực cho ngành bán dẫn, hợp tác phát triển năng lượng xanh.

Chủ tịch Tập đoàn SK Chey Tae-won mong muốn được tạo điều kiện để tập đoàn có những hợp tác, phát triển dự án đầu tư tại Việt Nam trong các lĩnh vực năng lượng sạch, công nghiệp bán dẫn, mô hình sử dụng năng lượng hiệu quả phù hợp với những định hướng của Chính phủ Việt Nam.

Cũng trong chuyến công tác, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đã thăm và làm việc tại thành phố số Samsung Digital City của Samsung Electronics. 

Tại buổi làm việc với Tổng giám đốc phụ trách tài chính và các lãnh đạo cấp cao của Tập đoàn, Bộ trưởng đánh giá cao những đóng góp lớn của Samsung với Việt Nam, đặc biệt trong bối cảnh khó khăn chung, tập đoàn vẫn tin tưởng vào môi trường, chính sách và kiên định đầu tư tại Việt Nam. 

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đề nghị Samsung chia sẻ kinh nghiệm của các quốc gia trong việc ban hành các chính sách liên quan đến thuế tối thiểu toàn cầu. 

han quoc 2.jpg

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đề nghị Samsung tiếp tục hỗ trợ Việt Nam nâng cao năng lực doanh nghiệp trong nước để có thể tham gia chuỗi cung ứng của tập đoàn.

Đánh giá cao và đề nghị Samsung tiếp tục hỗ trợ Việt Nam nâng cao năng lực doanh nghiệp trong nước để có thể tham gia chuỗi cung ứng của tập đoàn. Cùng với đó, phối hợp với Bộ để triển khai thực chất và hiệu quả các trung tâm đào tạo đặt tại Trung tâm đổi mới sáng tạo Quốc gia thành lập trên cơ sở các thỏa thuận hợp tác giữa hai bên.

Ngoài ra, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cũng đã có buổi gặp mặt với các đại diện chủ chốt của Mạng lưới Đổi mới sáng tạo tại Hàn Quốc (VINK) nhằm kết nối, thúc đẩy hợp tác và hỗ trợ nguồn lực trong lĩnh vực đổi mới sáng tạo và công nghệ. Tuy mới thành lập được hơn 2 năm nhưng Mạng lưới VINK đã đóng vai trò là người giới thiệu cho các nhà khoa học, các công ty khởi nghiệp, các nhà sáng chế gốc Việt biết đến Mạng lưới đổi mới sáng tạo Việt Nam và tham gia đông đảo vào mạng lưới này.

Mạng lưới VINK bày tỏ mong muốn thành lập các phòng LAB về vật liệu mới, y sinh, năng lượng sạch, hydrogen và Trung tâm đào tạo bán dẫn tại Việt Nam. 

Tại các buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng luôn nhấn mạnh cam kết của chính phủ Việt Nam về tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư kinh doanh hiệu quả, bền vững, lâu dài tại Việt Nam.

“Bộ KH-ĐT cam kết luôn chia sẻ, đồng hành với các doanh nghiệp Hàn Quốc; phối hợp chặt chẽ với các Bộ chuyên ngành để nhanh chóng giải quyết các vấn đề vướng mắc, khó khăn. Bên cạnh đó, Việt Nam sẽ tiếp tục thực hiện các giải pháp đồng bộ để cải thiện hơn nữa môi trường đầu tư, kinh doanh; chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện để thu hút đầu tư, phát triển các chuỗi cung ứng...”, Bộ trưởng khẳng định.

Nguyễn Lê