Tháng 4 năm nay, ông Nguyễn Văn Sâm đủ tuổi về hưu sau hơn 40 năm công tác trong ngành y tế. Với hơn 40 năm tham gia BHXH, khi về hưu ông Sâm được hưởng mức lương hưu tối đa (75%), ngoài ra với 5 năm đóng BHXH còn lại mỗi năm ông Như được hưởng 0,5 tháng lương.

Ông Sâm cho rằng, việc BHXH chi trả mỗi năm đóng thừa BHXH chỉ được hưởng 0,5 tháng lương là bất công cho ông nếu so sánh với người rút BHXH một lần.

“Người rút BHXH một lần mỗi năm đóng BHXH được hưởng 2 tháng lương. Vậy sao tôi tham gia cống hiến cho đến khi nghỉ hưu lại chỉ được hưởng mỗi năm đóng thừa 0,5 tháng lương”, ông Sâm so sánh.

Cũng băn khoăn như ông Sâm bạn đọc Thu Minh chia sẻ: Tôi năm nay 54 tuổi đã tham gia đóng BHXH đủ 35 năm, tuy nhiên hiện tại do sức khỏe giảm sút nhưng muốn về hưu thì phải chờ 8 năm nữa. Trường hợp muốn về hưu trước tuổi thì bị trừ 2% mỗi năm, như vậy bị trừ 16% chỉ còn 61% lương. 

Trong khi nếu vẫn tiếp tục đi làm đến tuổi nghỉ hưu thì cũng chỉ có 75% lương, như vậy đến tuổi hưu 8 năm thừa đóng BHXH sao không tăng 2%  mỗi năm để được hưởng mức lương cao hơn thay vì chỉ trả mỗi năm thừa 0,5 tháng lương.

Trao đổi với VietNamNet, nguyên Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Phạm Minh Huân cho biết, trong Dự thảo Luật BHXH sửa đổi, ban soạn thảo đang đề xuất tăng mức hưởng lên gấp đôi cho người đóng thừa BHXH hưởng mức lương tối đa khi về hưu, mức tăng 1 tháng lương thay vì 0.5 tháng như quy định hiện hành.

Tuy nhiên, theo ông Huân cơ quan soạn thảo nên cân nhắc, tính toán kỹ để tăng mức chi trả cho mối năm thừa BHXH hưởng mức lương tối đa lên 1,5 hoặc 2 tháng lương đảm bảo công bằng cho người lao động.

Một cán bộ BHXH Hà Nội cho biết, đối với những trường hợp người lao động đóng thừa BHXH hưởng lương hưu tối đa đơn vị đang đề xuất nên chi trả như người lao động rút BHXH một lần, tức là mỗi năm đóng thừa phải được 2 tháng lương. Có như vậy mới khuyến khích được người lao động đủ điều kiện tiếp tục tham gia đóng BHXH.

Về đề xuất cho bù số năm đóng thừa BHXH để được về hưu sớm, ông Phạm Minh Huân cho rằng việc này rất khó, bởi mô hình hưởng lương hưu ở nước ta đang ở trạng thái mức đóng “chạy” theo mức hưởng. 

Tổng số tiền đóng BHXH của người lao động không đổi, nếu đóng đủ nghỉ hưu sớm và sống lâu thì không có tiền bù vào. 

Ông Huân cũng nói thêm trên thế giới cũng chưa thấy nước nào chọn cho hoán đổi năm đóng BHXH để được hưởng lương hưu “non”.