Tin lời đối tượng lừa đảo, một người dân chở hàng đến Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Đồng Nai cuối tháng 10/2023

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Đồng Nai thường xuyên xảy ra tình trạng giả danh quân nhân để lừa đảo các cửa hàng, doanh nghiệp trên địa bàn.

Cụ thể, cuối tháng 2, một đối tượng tự xưng là Hoàng Văn Hạnh đang công tác tại ban Hậu Cần thuộc Ban Chỉ huy quân sự huyện Thống Nhất (Đồng Nai) liên hệ đến cửa hàng mua bán nông sản M.H (thị trấn Tân Phú, huyện Tân Phú). Người này nói, đặt mua 1 tấn bưởi da xanh trị giá hàng chục triệu đồng để phục vụ cho hội trại tòng quân của huyện. 

Sau đó, đối tượng này nhờ mua thêm 100 chai thuốc bảo vệ thực vật. Tuy nhiên, cửa hàng không có mặt hàng này nên đối tượng giới thiệu một cửa hàng khác ở TP Bảo Lộc (Lâm Đồng) và cho số điện thoại nhờ liên hệ mua giúp với tổng giá trị 70 triệu đồng.

Nghi ngờ đối tượng lừa đảo, chủ cửa hàng M.H yêu cầu gọi video call trực tiếp thì đối tượng khóa máy, chặn liên lạc. 

1 tuyên truyền.jpg
Lực lượng dân quân địa phương ở Đồng Nai tuyên truyền về việc giả danh cán bộ quân đội cho các cửa hàng.

Theo thông tin từ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Đồng Nai, năm 2023 toàn tỉnh có hơn 30 vụ lừa đảo với thủ đoạn tự xưng quân nhân, lực lượng vũ trang đang công tác trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. Các đối tượng thường gọi điện thoại hoặc nhắn tin qua mạng xã hội (zalo) với các chủ cửa hàng, doanh nghiệp rồi tự xưng là cán bộ quân đội đang làm nhiệm vụ trên địa bàn rồi đặt hàng với số lượng lớn.

Hồi tháng 10/2023, anh T.Q.A (ngụ tỉnh Bình Thuận) chở 300 con gà trị giá 63 triệu đồng đến trước cổng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Đồng Nai để giao hàng. Theo anh A., một người tự xưng là Nguyễn Mạnh Cường đặt 300 con gà chở đến địa điểm trên. Khi đến cổng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Đồng Nai, anh A. gọi vào số điện thoại của đối tượng trên nhưng không có người nghe máy.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Đồng Nai kiểm tra, không có ai tên Nguyễn Mạnh Cường; không có ai thực hiện việc đặt số gà trên. Đây là một vụ giả danh cán bộ quân đội để lừa đảo, gây thiệt hại kinh tế cho người dân.

Tương tự, một chiếc xe tải của dịch vụ nấu ăn H.Q (ngụ xã Xuân Thọ, huyện Xuân Lộc) chở 9 bàn tiệc trị giá 19 triệu đồng đến trước cổng Ban Chỉ huy quân sự huyện Xuân Lộc để giao cho một người tên Mạnh Bảo (tự xưng là cán bộ ở đơn vị này). Đối tượng này đặt cọc 500.000 đồng và yêu cầu chở số thực phẩm đến địa điểm trên sẽ có người nhận và thanh toán số tiền còn lại.

Qua làm việc, Ban CHQS huyện Xuân Lộc xác nhận không có cán bộ tên Mạnh Bảo.

Các đối tượng giả danh cán bộ quân đội thường đặt mua hàng hóa với số lượng lớn, đặt cọc để tạo niềm tin với khách hàng. Sau đó, các đối tượng này nhờ mua thêm hàng hóa khác mà bọn chúng cung cấp. Những sản phẩm đó được nâng giá lên hàng chục lần.

Đại tá Vũ Văn Điền, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Đồng Nai cho biết, các đối tượng xấu sẽ tiếp tục sử dụng nhiều thủ đoạn tinh vi để lừa đảo, gây thiệt hại tài sản của doanh nghiệp, người dân trên địa bàn. Người dân khi nhận được cuộc gọi của người lạ tự xưng là “quân nhân” cần tìm hiểu và xác minh thông tin trước khi thực hiện giao dịch. Nếu thấy nghi vấn, phải báo ngay cho cơ quan quân sự, công an để được hướng dẫn, giải quyết kịp thời.