Chúng ta nghe rất nhiều về tầm quan trọng của sức khỏe tim mạch, đường ruột và chăm sóc toàn diện nhưng một phần quan trọng thường bị bỏ qua là sức khỏe não bộ. 

"Bộ não của bạn là một cơ quan độc đáo giống như cơ bắp, bạn càng sử dụng nhiều thì não càng phát triển", Tiến sĩ Walid Wazni, nhà thần kinh học và Giám đốc y tế Trung tâm đột quỵ tại Bệnh viện Dignity Health St. Mary (Mỹ) chia sẻ với Eatthis. 

Não bộ hoạt động tốt giúp tăng cường khả năng giao tiếp hiệu quả, giải quyết vấn đề, đưa ra quyết định đúng đắn. 

Vận động hằng ngày giúp ích cho não bộ. Ảnh minh họa

Ngủ ngon

Tiến sĩ Wazni giải thích: "Cả thời gian và chất lượng giấc ngủ đều rất quan trọng đối với sức khỏe não bộ. Ngủ kém có liên quan đến nhiều bệnh thần kinh như đột quỵ, lão hóa nhận thức, sa sút trí tuệ, bệnh Parkinson”. 

Tiến sĩ Liang Wang, Trung tâm y tế Dignity Health Northridge, đánh giá: "Ngủ ngon là điều cần thiết cho thần kinh dẻo dai cũng như tốt cho sức khỏe tổng thể. Thiếu ngủ, dù chỉ trong một đêm, đã được chứng minh làm suy giảm đáng kể chức năng não”. 

"Hãy tự hỏi bản thân, lần gần nhất bạn có giấc ngủ yên ổn trong một tuần là khi nào. Hãy đi khám nếu bạn có bất kỳ nghi ngờ gì liên quan tới giấc ngủ, chẳng hạn như chứng ngưng thở khi ngủ". 

Giao lưu

"Tham gia các hoạt động xã hội có thể chống lại chứng sa sút trí tuệ do kích thích tinh thần và trí tuệ, điều này đặc biệt quan trọng khi bạn nhiều tuổi”, Tiến sĩ Wazni nói,

Đi bộ và tập thể dục hằng ngày

Tiến sĩ Wazni chia sẻ: "Tập thể dục có thể bảo vệ trí nhớ khi chúng ta già đi bằng cách ngăn ngừa teo não. Vận động cũng làm giảm stress bằng cách giải phóng chất dẫn truyền thần kinh chịu trách nhiệm về căng thẳng và lo lắng". 

Tiến sĩ Wang chỉ ra: "Tất cả chúng ta đều biết tập thể dục quan trọng, đặc biệt đối với não. Tôi khuyên bệnh nhân của tôi nên đi bộ hàng ngày. Nhiều nghiên cứu cho thấy, đi bộ hằng ngày tăng lưu lượng máu đến não, độ dẻo dai và chức năng nhận thức”. 

“Đi bộ, ngay cả ở tốc độ bình thường, sử dụng một phần lớn năng lực nhận thức và não bộ, dù chúng ta không cảm thấy việc đó là một thử thách về mặt tinh thần. Bởi vậy, mọi người nên dành 30 phút đi bộ mỗi ngày”. 

Kích thích nhận thức

Tiến sĩ Wang nói: "Tôi hay nói với các bệnh nhân của mình: Sử dụng hay là mất. Chúng ta có món quà là bộ não với khả năng phi thường để học hỏi và tiếp thu những điều mới trong cuộc sống, vì vậy đừng đừng lãng phí”. 

“Bản chất của sự dẻo dai thần kinh có nghĩa là trải nghiệm điều gì đó mới và khác biệt, vì vậy lặp lại thói quen không có lợi bằng thử những điều mới để giữ cho não hoạt động”. 

Chế độ ăn uống và kết nối ruột - não

Theo Tiến sĩ Wazni, chế độ ăn uống lành mạnh giúp giảm nguy cơ đột quỵ hoặc bệnh mạch máu não. Chế độ ăn Địa Trung Hải thường giàu axit béo omega-3 và chất béo không bão hòa có liên quan đến việc giảm nồng độ beta-amyloid trong máu - loại protein liên kết đến bệnh Alzheimer. 

Nghiên cứu ghi nhận, hệ vi sinh vật đường ruột bị thay đổi góp phần vào sự phát triển của bệnh Alzheimer và Parkinson cũng như các vấn đề sức khỏe tâm thần.